ฮุนเซนเปิดบ้านเลี้ยงทักษิณ

ฮุนเซนเปิดบ้านเลี้ยงทักษิณรัฐบาล-พันธมิตรร่วมต้าน

เอพีรายงานว่า เมื่อ 10 พ.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยเดินทางถึงกัมพูชาแล้ว จากการให้สัมภาษณ์ของนายเขียว กันหะริด โฆษกรัฐบาลกัมพูชา พ.ต.ท.ทักษิณโดยสารเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่สนามบินทหารในกรุงพนมเปญ โดยทีวีกัมพูชาถ่ายทอดภาพนาทีที่เดินทางมาถึงด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดอย่างยิ่ง โดยมีหน่วยรักษาความปลอดภัยของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาคุ้มกัน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางถึงกัมพูชา ได้โพสต์ข้อความตอบแฟนคลับในเว็บ twitter มีข้อความสรุปว่า มาถึงกรุงพนมเปญแล้ว คิดถึงบ้านมาก เตรียมพบปะรับประทานอาหารกับครอบครัวของสมเด็จฮุนเซน พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ คงไม่มีอะไรแย่กว่าที่เคยโดนมาแล้ว เพียงแต่อยากให้สื่อและทุกฝ่ายเป็นกลางและเป็นธรรม บ้านเมืองจะได้คืนสู่ภาวะปกติ อย่างน้อยตนเคยทำประโยชน์ให้สังคม ขอย้ำว่าชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อยู่ในใจตลอด และยืนยันว่าคืนนี้จะจัดรายการวิทยุตามปกติ

 วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติให้มีการยกเลิกบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู กับประเทศกัมพูชา ที่ทำไว้เมื่อปี 2544 สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ส่วนการยกเลิกต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาหรือไม่นั้น นายกษิต กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่าเข้าข่ายมตรา 190 หรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวเพียงว่า ครับ

 ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปถึงก็จะดำเนินการทำหนังสือขอตัวมาตามสนธิสัญญา ซึ่งทางหน่วยงานกำลังดำเนินการขอตัวอยู่

 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประทรวงการต่างประเทศ อัยการสูงสุด เข้าใจว่าหากกระทรวงการต่างประเทศมีการยืนยันชัดเจนว่าอดีตนายกฯเดินทางเข้ากัมพูชา ทางอัยการสูงสุด อัยการฝ่ายคดีต่างประเทศจะเดินเรื่องขอให้กระทรวงการต่างประเทศเสนอขอตัวอดีตนายกฯกลับ ซึ่งทางอัยการบอกว่า คงใช้เวลาไม่กี่วันจะสามารถเดินเรื่องได้ หลังส่วนเรื่องขึ้นอยู่กับทางกัมพูชาจะพิจารณาต่อไป

 ด้านแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าวนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 15 พ.ย. เวลา 16.00 น. บริเวณท้องสนามหลวง และเดินขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อแสดงพลังแผ่นดินปกป้องเกียรติภูมิของชาติอย่างสันติ หลังกัมพูชาแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และให้สัมภาษณ์ไทมส์ออนไลน์หมิ่นสถาบัน การชุมนุมถือเป็นการแสดงออกให้ประชาคมโลกรับทราบว่าคนไทยมีความรักและเทิดทูนสถาบัน และไม่ยินยอมให้ผู้ทรยศชาติมาละเมิดจาบจ้วงต่อสถาบัน พร้อมรักษาไว้ซึ่งเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรีของชาติจนถึงที่สุด มิให้ประเทศชาติอื่นเข้ามาดูหมิ่นเหยียดหยามกระบวนการยุติธรรมของศาลไทยได้ นอกจากนี้เพื่อแสดงสัญลักษณ์และร่วมกันประณามพ.ต.ท.ทักษิณ และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์