ฮุนเซนอัดรบ.มาร์คสัมพันธ์แย่

นปช. เผย 'ฮุนเซน' ยก 'เพื่อไทย' จริงใจ ชี้ ความสัมพันธ์กับรัฐบาลที่แล้ว ย่ำแย่สุด ๆ ยัน 'สุเทพ-ประวิตร' แอบหารือ พื้นที่ทับซ้อน 'ทักษิณ' เชื่อ 'ยิ่งลักษณ์' มีความสามารถ มั่นใจดีขึ้นโดยเร็ว

แหล่งข่าวจากกลุ่มนปช. เปิดเผยถึงการเดินทางไปประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ได้พบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่ง สมเด็จฮุนเซน ได้พูดคุยกับกลุ่มแกนนำที่เดินทางไป โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีความจริงใจกับประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อว่า การกลับมาเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย สถานการณ์ไทย-กัมพูชา จะกลับมาเหมือนเดิม

ทั้งนี้ สมเด็จฮูนเซน ระบุว่า รัฐบาลชุดที่แล้ว ที่มีนายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถือว่า ความสัมพันธ์ย่ำแย่สุด ๆ คนกัมพูชาเองก็รู้สึกแย่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยกลับมา ทุกอย่างน่าจะกลับมาดีขึ้น และเหมือนเดิม นอกจากกัมพูชาแล้ว ยังเชื่อว่า ลาว พม่า เวียดนาม ความสัมพันธ์ก็จะกลับมาเหมือนเดิมในไม่ช้า

          
สมเด็จฮุนเซน ยังเปิดเผยด้วยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ในขณะนั้น)
 
ได้เดินทางมาพบที่บ้าน โดยไม่ได้นัดหมายอย่างเป็นทางการ ซึ่งตอนแรกก็คุยเรื่องทั่วไป ไม่นาน นายสุเทพ ก็ได้นำแผนที่ ที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนขึ้นมากาง และขอคุยเรื่องพื้นที่ทับซ้อน โดยบอกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ให้มาคุย และต้องการให้เรื่องนี้จบในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่สมเด็จฮุนเซนปฎิเสธที่จะคุย จึงให้คุยกับนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา


ส่วนสาเหตุที่สมเด็จฮุนเซน ไม่คุย เพราะมองว่า การคุยเป็นแบบนี้เป็นเรื่องไม่ชอบมาพากล และท่านเป็นนายกรัฐมนตรี
 
เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องระดับประเทศ ต้องคุยกับนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะการเจรจาเรื่องดังกล่าว สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นการหารืออย่างเป็นทางการ และมีการบันทึกทุกอย่างไว้ชัดเจน ไม่ทำเหมือนมีลับลมคมใน

         
แหล่งข่าว จากกลุ่ม นปช. ยังระบุว่า ได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองทางการเมืองว่า มีจุดแข็ง จุดอ่อน อย่างไร ซึ่งอดีตนายกฯ ได้ระบุว่า มั่นใจในตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และทุกอย่างน่าจะดีขึ้นโดยเร็ว เพราะเริ่มมาก็เจอน้ำท่วม ขรุขระหน่อย แต่ก็เริ่มตั้งหลักได้แล้ว และเชื่อว่า น้องสาวมีความสามารถอยู่แล้ว  

        
ส่วนบรรยากาศในงานเลี้ยงต้อนรับที่กัมพูชาจัดขึ้น มีผู้เข้าร่วมงาน

อาทิ พ.ต.ท.ทักษิณ สมเด็จฮุนเซน พล.ท.ฮุน มาเนต บุตรชายสมเด็จฮุนเซน สมาชิกบ้านเลขที่ 111 อาทิ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ บ้านเลขที่ 109 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ แกนนำเพื่อไทย อาทิ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช แกนนำนปช.อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำคนอื่น ๆ

         
นอกจากนี้ ยังมีนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายจักรภพ เพ็ญแข มาร่วมอยู่ในงานด้วย ทั้งนี้ นายอริสมันต์ ได้มีการหารือกับแกนนำนปช.เรื่องการเข้ามอบตัวอีกด้วย

         
อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในวันที่ 20 ก.ย.54 ทนายความกลุ่มนปช. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอยกเว้นเงื่อนไขการประกันตัว ในการขอเดินทางไปประเทศกัมพูชาอีกครั้ง เพื่อร่วมแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร กับทีมรัฐบาลกัมพูชา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์