ฮุนเซนส่งหนังสือสมัคร เรียกร้องถอนกำลังทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้ส่งหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีของไทย เกี่ยวกับปัญหาเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก

ซึ่งกำลังกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ และปัญหากำลังรุนแรงขึ้น จึงเรียกร้องให้ทางการไทยถอนกำลังทหาร และกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงออกจากพื้นที่รอบเขาพระวิหาร
ทั้งนี้ หนังสือที่นายฮุน เซน ส่งมาถึงนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศได้รับ ระบุว่านายฮุน เซน ได้กล่าวว่าความตึงเครียดที่เกิดขึ้นมา 3 วัน บริเวณเขาพระวิหาร ส่งผลเสียเป็นอย่างมากต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ  แต่ยังหวังจะแก้ปัญหาด้วยการเจรจากัน  

ทางด้านนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุกรณี 3 คนไทย ข้ามไปพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหาร ว่าเป็นการจุดชนวนให้เกิดปัญหาระหว่างทหารไทย-กัมพูชา


แต่ปฏิเสธถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะเรียกประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ในวันนี้ (18 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่า น่าจะหารือเรื่องไทยจะส่งตัวแทนไปร่วมประชุมกรรมการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา ในวันที่ 21 ก.ค.นี้
พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า การดูแลความปลอดภัยตามแนวชายแดน มีกำลังจากกองทัพบก และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว แต่กองทัพอากาศได้เตรียมพร้อมกำลังไว้ที่ จ.นครราชสีมา และอุบลราชธานี เพื่อสนับสนุนการทำงานของหน่วยอื่นๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์