ฮุนเซนลั่นเขมรปะทะไทยคือสงคราม


คมชัดลึก : "ฮุน เซน"ระบุเหตุปะทะระหว่างทหารกัมพูชากับทหารไทยพื้นที่ปราสาทพระวิหาร "เป็นสงครามที่แท้จริง" อ้างฝ่ายไทยเป็นผู้เริ่มก่อน จี้"อภิสิทธิ์"จะต้องรับผิดชอบ พร้อมปฏิเสธการเจรจาระดับทวีภาคี

 นายฮุน เซน กล่าวหาว่าทหารไทยได้ยิงลูกระเบิดดาวกระจายเข้าใส่ทหารกัมพูชา จึงเรียกร้องให้ต่างประเทศช่วยไกล่เกี่ยข้อขัดแย้งระหว่างสองประเทศ และนับแต่นี้ต่อไปจะไม่มีการเจรจาระดับทวิภาคี โดยการเจรจาต่อรองใดๆระหว่างไทยกับกัมพูชาจะต้องมีประเทศที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย


 นอกจากนั้นยังย้ำด้วยว่ารัฐบาลไทยไม่ควรกลัวเกรงกลไกการแก้ไขปัญหาระดับระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามแม้สมเด็จฯฮุน เซนปฏิเสธที่จะเจรจากับไทยในระดับทวิภาคี แต่ก็กล่าวด้วยว่าจะต้องมีการเจรจาในการสร้างสันติภาพบริเวณชายแดนสองประเทศต่อไป อย่างไรก็ตามการเจรจาดังกล่าวจะต้องมีประเทศที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

 นายกรัฐมนตรีกัมพูชาปิดเผยด้วยว่านายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจะส่งรายงานถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาชาติต่อไป ทั้งยังปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อไทยที่ระบุว่าบุตรชายคนโตได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาเมื่อวันจันทร์ (7 ก.พ.)



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์