ฮุนเซนลั่นทักษิณ เพื่อนตลอดกาล

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนกัมพูชา

ไปตามคำเชิญของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยมี พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก ที่ยังเดินทางไปมาระหว่างไทยกับกัมพูชา อยู่เป็นระยะเป็นผู้ประสาน เป็นการเดินทางไปเยี่ยมเยียนเพื่อนเก่า ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในความรู้สึกของผู้นำกัมพูชานั้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีตามขั้นตอน เพียงแต่อาจยังทำความเข้าใจไม่ตรงกันบางเรื่อง คิดว่าไม่มีปัญหา และความสัมพันธ์จะดีขึ้น

ต่อมา หลังการพบปะ ฮุนเซนให้สัมภาษณ์ว่า พอรู้ว่าพล.อ.ชวลิตเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจึงเชิญมา เพราะเคยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

มีความสัมพันธ์ที่ดีโดยเฉพาะพรรคประชาชนกัมพูชากับพรรคเพื่อไทย ซึ่งในอดีตคือพรรคไทยรักไทย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของพรรคการเมืองทั้งสอง จึงแต่งตั้งพล.อ.เตีย บันห์ เป็นหัวหน้าคณะประสานงานพรรคการเมืองทั้งสอง โดยพรรคเพื่อไทยจะเสนอตั้งพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ เป็นหัวหน้าคณะประสานงานของพรรคเพื่อไทย


ฮุนเซน กล่าวถึงอดีตนายกฯทักษิณ ด้วยว่า "ผมมีความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะเพื่อน มีความรักความผูกพันกันมาตั้งแต่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักธุรกิจจนกระทั่งเล่นการเมืองเป็นนายกฯ ความสัมพันธ์ของเราทั้งสองยังผูกพันเหมือนเดิมทุกอย่าง ในฐานะเพื่อน ผมรู้สึกว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการเมือง ประสบเคราะห์กรรม แต่ผมกับทักษิณยังเป็นเพื่อนกัน ในฐานะที่ทำประโยชน์ให้ประเทศมานาน แต่ทำไมวันนี้ถึงไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ผมมีความรู้สึกเจ็บปวดในเรื่องนี้ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนไทย ผมและคนในครอบครัวได้รับรู้เรื่องนี้ ภรรยาผมถึงกับร้องไห้ และมีความเห็นที่จะสร้างบ้านให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาอยู่ในกรุงพนมเปญ ในฐานะเพื่อนอย่างมีเกียรติ" 


ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการกัมพูชารายงานว่า นายกฯฮุนเซนกล่าวระหว่างเปิดบ้านต้อนรับพล.อ.ชวลิต อดีตนายกฯไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย

ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ ต้องการเดินทางมากัมพูชาไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม ตนพร้อมจัดที่พักรับรองทุกเวลา เพราะพ.ต.ท.ทักษิณคือเพื่อนตลอดกาล
เอเอฟพีวิเคราะห์ว่า การแสดงท่าทีต้อนรับขับสู้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดีทุจริตอย่างเปิดเผยในครั้งนี้ น่าจะทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯไทยคนปัจจุบันอึดอัดใจเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติยังคงตึงเครียด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์