ฮุนเซนร่วมถก อาเซียน อนุพงษ์ขยาดม็อบแดง

ปลัดกต. ระบุ "ฮุนเซน"   ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ต.ค.นี้แน่ ส่วนการหารือทวิภาคีระหว่างผู้นำไทย-กัมพูชา  แก้ปัญหาข้อพิพาท เขาพระวิหาร ยังไม่ได้มีการกำหนด ด้าน ผบ.ทบ.ห่วง นปช.เคลื่อนไหว


เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กล่าวถึงการเตรียมการรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค. ว่า มีการตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) โดยมอบหมายให้ ตนเป็น ผอ.ศอ.รส.และจะมีการจัดเส้นทาง "อาเซียนเลน"  โดยมอบหมายให้ประธานที่ดูแลเรื่องแผนรักษาความปลอดภัย และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.)  ออกโทรทัศน์ชี้แจงรายละเอียดให้ประชาชนรับทราบในเรื่องดังกล่าว ส่วนการลงพื้นที่ดูความพร้อมในการจัดประชุมนั้น ตนดูรายละเอียดมาทั้งหมดแล้ว ไม่น่าเป็นห่วง  ให้เฝ้าระวังทุกจุด ทั้งโรงแรมที่พัก และที่จัดประชุม รวมทั้งเส้นทางระหว่างเดินทาง สำหรับผู้นำประเทศต่าง ๆที่จะเข้าร่วมประชุมนั้น ได้ตอบรับที่จะเดินทางมาทุกประเทศ รวม 16 ประเทศ รวมทั้งประเทศกัมพูชาก็ได้ตอบรับมาแล้ว

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผูัญชาการทหรบก (ผบ.ทบ.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่ความมั่นคง ระหว่างวันที่ 12-27 ต.ค. 

ในพื้นที่ 9 ตำบลของ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ 4 ตำบลของ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และพลเรือนในการดูแลรักษาความปลอดภัย แต่จะใช้กำลังในพื้นที่เป็นหลักให้มากที่สุด  เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เมื่อถามว่า ประเมินว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

ขณะที่นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า ยืนยันว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนนี้แน่นอน

ส่วนจะมีการหารือทวิภาคีระหว่างผู้นำไทย-กัมพูชา เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทตามแนวชายแดน บริเวณเขาพระวิหารหรือไม่  ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนด แต่คาดว่าผู้นำทั้ง 2 ประเทศ น่าจะได้พบกันระหว่างการประชุม อย่างไรก็ตามยืนยันว่าปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา ในขณะนี้ ทุกอย่างยังมีการหารือตามกระบวนการ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง

กรณีกลุ่มเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวในวันที่ 17 ต.ค. เพื่อทวงถามความคืบหน้าการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลยังไม่มีการหารือ หรือสั่งการลงมา ตามความคิดตน ในฐานะ ผบ.ทบ. ชาติบ้านเมืองมีปัญหาความแตกแยกของคนในชาติ และปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้ทุกฝ่ายได้เห็นผลประโยชน์ และส่วนรวมของประเทศชาติ หากเดินไปแบบนี้จะประสบปัญหาอย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์