ฮุนเซนยื่น4ข้อหยุดยิงถาวรให้ไทยเซ็น


คมชัดลึก :ฮุนเซนเสนอตั้ง 4 กลไกหยุดยิงถาวร ให้ไทยลงนามและอาเซียนเป็นพยาน เล็งขอทหารอาเซียนไปประจำในฝั่งกัมพูชา ถ้าไทยไม่ยอมลงนาม


ขณะเดียวกัน เขาได้ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ สำหรับการทำความตกลงหยุดยิง ได้แก่

1. กัมพูชาและไทย เห็นพ้องยุติการสู้รบอย่างถาวร จะไม่มีการขัดกันด้วยอาวุธกันอีกต่อไป 

2.ห้ามเคลื่อนย้ายกองกำลัง ให้ทั้งสองฝ่ายคงกองกำลังในจุดเดิม เพื่อรอการแสวงหาข้อยุติเกี่ยวกับการวัดและปักปันเขตแดน 

3. กัมพูชาและไทย จะส่งเสริมให้ผู้บัญชาการกองทัพของสองประเทศ เปิดการเจรจาปรับปรุงความร่วมมือ เพื่อทำให้สถานการณ์กลับไปยังสภาพก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม 2551 และข้อ

4 กัมพูชาจะขอให้ประเทศอาเซียนช่วยควบคุมการหยุดยิง เพื่อรับประกันว่าข้อตกลงหยุดยิงจะถูกปฏิบัติใช้อย่างมีประสิทธิภาพ 


ผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า เชื่อว่า ไทยจะไม่เห็นด้วยกับข้อ 4 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น กัมพูชาก็จะยอมให้กองกำลังจากชาติอาเซียน เข้าไปประจำในดินแดนของกัมพูชา เพื่อสังเกตการณ์และเป็นหลักประกันการหยุดยิง เขากล่าวด้วยว่า ได้ส่งร่างข้อตกลงหยุดยิงที่ประกอบด้วย 4 ข้อเสนอดังกล่าว ไปให้กับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะของไทย ผ่านทางนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี  รองนายกรัฐมนตรีที่ขณะนี้เดินทางมากัมพูชาเพื่อเปิดงานแสดงสินค้าไทยแล้ว พร้อมย้ำอีกครั้งว่า การเจรจาแบบหลายฝ่ายจะนำมาใช้เฉพาะกรณีพิพาทชายแดนเท่านั้น โดยการประชุมทั้งหมดแม้แต่คณะกรรมาธิการร่วมปักปันเขตแดน หรือ เจซีบี จะต้องมีประธานอาเซียนหรือผู้แทนอาเซียนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งไทยไม่ควร
หวาดกลัวกับประเทศที่สาม แต่ในประเด็นอื่นๆ ที่นอกเหนือจากกรณีพิพาทชายแดนและปราสาทพระวิหาร เช่น การค้า การท่องเที่ยว วัฒนธรรม จะกระทำแบบทวิภาคี


นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวเรียกร้องว่า ไทยกับกัมพูชาไม่ควรผลักดันสถานการณ์ไปสู่จุดเผชิญหน้ากันทุกภาคส่วน ควรจำกัดข้อพิพาทไม่ให้ลุกลามไปยังด้านอื่นๆ แต่ในเรื่องปราสาทเขาพระวิหารนั้น กัมพูชาไม่สามารถก้าวถอยหลังได้ นี่เป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษของเรา ตนเพียงต้องการรักษาและปกป้องไว้ให้ลูกหลาน เราไม่ต้องการดินแดนของใคร กัมพูชายินดีต้อนรับผู้สังเกตการณ์ทุกรูปแบบจากอาเซียน ผู้สังเกตการณ์อาจเป็นพลเรือน เป็นทหาร หรือตำรวจ เป็นหมู่คณะจากอาเซียน หรือให้แต่ละประเทศส่งผู้สังเกตการณ์ไปยังพื้นที่พิพาทก็ย่อมได้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์