ฮุนเซนพร้อมถกมาร์คที่อาเซมตุลานี้

"ฮุนเซน"พร้อมเจรจานายกฯไทยเรื่องชายแดนไทย-เขมร ช่วงประชุมอาเซม ต.ค.นี้ด้าน"ปณิธาน"ยัน"อภิสิทธิ์"พร้อมคุย"ฮุนเซน" ชี้ อยู่ระหว่างกต.สองชาติประสานงานกัน

(21ส.ค.) เวบไซต์ของหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ของกัมพูชา รายงานอ้างคำเปิดเผยของนายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน พร้อมจะเจรจากับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างการพบปะกันในเดือนตุลาคม ตามที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ได้เสนอแนะระหว่างเยือนกัมพูชาสัปดาห์นี้ว่า ให้มีการเจรจาระหว่างผู้นำสองในประเด็นขัดแย้งเรื่องชายแดน ในช่วงที่ทั้งคู่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม ที่เบลเยียมในเดือนตุลาคม

นายกอย เกือง บอกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการเจรจาดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่นายสุรินทร์ กล่าวก่อนหน้านี้ด้วยความมั่นใจว่า จะมีการเดินหน้าจัดการเจรจา

นายกอย เกือง บอกด้วยว่า หากเจรจาเกิดขึ้น ก็จะต้องไม่มีบุคคลที่สามเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งทางการไทยเคยบอกแล้วว่า ไม่ต้องการจัดการเจรจาๆใดๆที่ไม่ใช่การพูดคุยแบบทวิภาคี

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวกัมพูชาจับกุมคนไทยที่ล่วงล้ำเข้าพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหาร ว่า ขณะนี้ยังมีการสับสนอยู่ว่ากัมพูชาได้จับไปหรือไม่ แต่หากมีการจับกุมจริง ทางพื้นที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ เมื่อถามว่าแสดงว่าข่าวที่ออกมาว่ามีการจับตัวแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไปด้วยนั้นก็ไม่เป็นความจริง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังสับสนอยู่

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันที่ 21 ส.ค. ผ่านสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 100.5 เกี่ยวกับกรณีคนไทยถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวว่า  เรื่องนี้น่าจะเกิดจากการที่ชาวบ้านที่ถูกจับกุมตัวไป เพราะเดินเข้าไปหาของป่าแล้วอาจไปยังพื้นที่ทับซ้อน จึงถูกทหารของกัมพูชาจับกุมตัวไป ทางกระทรวงการต่างประเทศได้เร่งประสานงานไปยังสถานทูตไทยที่กรุงพนมเปญ เพื่อตรวจสอบหาสถานที่ที่คนไทยทั้ง 3 คนถูกควบคุมตัว แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียดในขณะนี้ คาดว่าช่วงบ่ายคงมีความคืบหน้า 

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าการที่คนไทยถูกจับตัวครั้งนี้ไม่ได้เป็นการจับไปเป็นตัวประกัน หรือ เกี่ยวกับสนธิสัญญา และหรือความสัมพันธ์ใดๆ เรื่องนี้เป็นการใช้ชีวิตตามปกติของชาวบ้านที่เข้าป่า เพื่อไปหาของป่าออกมาขาย และคนที่อาศัยอยู่แถบนั้นมักนำอาวุธติดตัวไปด้วยอยู่แล้ว เนื่องจาก มีภัยร้ายมากมายตามแนวชายแดน ทั้งสัตว์ป่า และโจรดักจี้ปล้น อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงต่างประเทศ ยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องมีความคืบหน้า ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยกลับออกมา และปัญหาจะไม่เกิดบานปลาย

นายชวนนท์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสาเหตุที่คนไทยถูกทหารกัมพูชาจับตัว อาจเป็นเพราะ ในบางพื้นที่ไม่ใช่จุดเปราะบาง จึงสามารถเดินทางเข้าออกได้ แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่ที่กำลังมีข้อพิพาท เป็นจุดเปราะบางก็อาจมีกำลังทหารเฝ้าตรึงกำลัง หากเป็นทหารฝ่ายไทย ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไปเจอทหารกัมพูชา  ทหารเหล่านี้เขาไม่มีหน้าที่เจรจาก็ต้องถูกควบคุมตัวไป

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี เวบ ไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชารายงานคำพูดของโฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาที่ว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพร้อมจะเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการพบปะกันในการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป(อาเซม) ที่ประเทศเบลเยี่ยมในต้นเดือนตุลาคมว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองผู้นำจะได้พบกันในการประชุมอาเซม ที่ประเทศเบลเยี่ยม ในแบบทวิภาคี ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นของการประสานงานของกระทรวงต่างประเทศของไทยและกัมพูชา ถ้ามีการยืนยันกำหนดการชัดเจนเมื่อใดคิดว่าทางกระทรวงการต่างประเทศคงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

เมื่อถามว่าก็เท่ากับว่ามีโอกาสที่นายอภิสิทธิ์กับสมเด็จฮุนเซนจะหารือกันโดยไม่มีประเทศที่สามร่วมด้วย นายปณิธาน กล่าวว่า “ใช่” แต่ยังอยู่ในขั้นประสานกันอยู่ ซึ่งเป็นแนวทางของไทยตั้งแต่ต้นที่จะคุยแบบทวิภาคี อย่างไรก็ตามในกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยประสานงานขอให้นายอภิสิทธิ์ได้พบนายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ในการประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นในวันที่ 20-27 ก.ย. นี้ที่สหรัฐอเมริกานั้น ก็ยังอยู่ในช่วงของการประสานงานเช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์