ฮุนเซนประชิดไทย ทดสอบอาวุธ ห่างจ.ตราด35กม.


กต. เผย นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เตรียมเดินทางไปทดสอบอาวุธ ที่ จ.พระตะบอง ใกล้ชายแดน จ.ตราด 35 กิโลเมตร พรุ่งนี้ โฆษกรัฐ ชี้ ห้ามใกล้ชายแดนในรัศมีเกิน 5 กิโลเมตร...

      เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุด เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ยอมรับว่า ได้รับรายงาน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา  เตรียมเดินทางไปทดสอบอาวุธใกล้ชายแดนประเทศไทย โดยเบื้องต้นจากรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่า สมเด็จฮุน เซน จะเดินทางไปทดสอบอาวุธ ที่ จ.พระตะบอง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดน จ.ตราด ประมาณ​ 35 กิโลเมตร

นายชวนนท์ ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลกับท่าที ดังกล่าวของผู้นำกัมพูชา เพราะถือเป็นสิทธิของกัมพูชา ที่สามารถจะดำเนินการอย่างใดก็ได้ในพื้นที่ของตนเอง แต่หากสมเด็จฮุน เซน มีความประสงค์จะเดินทางเข้ามาในดินแดนของประเทศไทย เช่นที่เคยมีความประสงค์จะเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมปราสาทตาเมือนธม ก่อนหน้านี้ ก็จะต้องมีการแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทยได้รับทราบ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยไปให้การต้อนรับ รวมทั้งต้องมีการปลดอาวุธผู้ติดตามทั้งหมด ตามข้อตกลงด้วย 

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลคงไม่มีความจำเป็นต้องไปตรวจสอบท่าทีดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพราะถือเป็นเรื่องภายในของกัมพูชา แต่ตามข้อตกลงระหว่างประเทศก็มีการระบุถึงเรื่องการทดสอบอาวุธเอาไว้อยู่ว่า ห้ามมิให้มีการทดสอบหรือมีอาวุธเข้ามาตกในอยู่ชายแดนของประเทศเพื่อนบ้านในรัศมี 5 กิโลเมตร และตามขั้นตอนปกติหากจะมีการทดสอบอาวุธใกล้ชายแดน ก็มักจะมีการแจ้งให้ประเทศเพื่อนบ้านได้รับทราบ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด รวมทั้งไม่ให้เกิดอันตรายจากการทดสอบอาวุธดังกล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์