ฮุนเซนตะเพิดมาร์ค มีรัฐบาลใหม่ ไทย-เขมรถึงคืนดี

ฮุนเซน กร้าวหนัก ไล่ " มาร์ค " พ้นเก้าอี้ ลั่น กำลังรอรัฐบาลชุดใหม่สัมพันธ์ไทย-เขมร จึงจะกลับมาเป็นปกติ  ย้อน เห็นพูดแต่เรื่อง เกี่ยวกับ " พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร " แต่ทำไมลืมเรื่องพระวิหาร ...

เมื่อเวลา 20.38น.วันเดียวกัน ตามเวลาในไทย สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

กล่าวระหว่างขึ้นปราศรัยที่งานพิธีแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญว่าสถานะความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาจะไม่เป็นไปตามปกติจนกว่ารัฐบาลไทยชุดปัจจุบันจะพ้นจากอำนาจ 

“ผมขอบอกคุณ(นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ว่าผมกำลังรอรัฐบาลไทยชุดต่อไปก้าวขึ้นสู่อำนาจเพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้ส่งทูตกลับมาอยู่ในกรุงพนมเปญ” สมเด็จฮุน เซน เสริมและว่าคุณยกแต่่่เรื่องเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาพูด แต่กลับลืมประเด็นปราสาทพระวิหาร ผมต้องการบอกว่าความสัมพันธ์จะไม่ปกติตราบใดที่คุณยังรุกรานผม


ด้าน นายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ออกมาตอบโต้กรณี  นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกรัฐบาลไทย ออกมายื่นข้อเสนอ  3 ข้อ

ที่จะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ​ ซึ่งประกอบด้วย 1. ต้องยกเลิกการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลกัมพูชา  2. กัมพูชาต้องหยุดวิพากวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทย และ 3. กัมพูชา  ต้องหยุดการก้าวก่ายการเมืองภายในของไทย  ว่า เป็นเรื่อง " ไร้สาระ " และทางกัมพูชา จะไม่มีทางขออภัย หรือตอบสนองต่อข้อเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ของรัฐบาลไทย เพราะข้อเสนอดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะกับการที่มีการกล่าวอ้างว่ากัมพูชา เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย


อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ยืนยันว่า ทางกัมพูชา พร้อมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์


ทางการฑูตระหว่างทั้งสองประเทศ หากฝ่ายไทยยินยอมส่งเอกอัครราชฑูตกลับมายังกัมพูชา ก่อน และหลังจากนั้นอีกเพียงไม่เกิน15 นาที ทางรัฐบาลกัมพูชา ก็พร้อมที่จะส่งเอกอัครราชฑูตกลับประเทศไทย เช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์