ฮุนเซนจวกสุรินทร์ไม่เหมาะเป็นเลขาฯอาเซียน ซัดแทรกแซงกิจการภายในเขมร

"ฮุน เซน"ซัด"สุรินทร์"ไม่เหมาะเป็นเลขาธิการอาเซียน วิพากษ์ทดสอบจรวด ทำตัวไม่เหมาะสม การแทรกแซงกิจการภายในกัมพูชา ขู่หยิบยกบทบาทหารือในเวทีประชุมผู้นำอาเซียน "ฮอ นัมฮง"ทำหนังสือโต้"สุรินทร์" ร้องให้อดกลั้นอย่ามันปาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน เมื่อวันที่ 8 มีนาคมว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน

ที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับการทดสอบจรวดของกัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทำตัวไม่เหมาะสมกับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน เพราะความเห็นของนายสุรินทร์เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา ซึ่งเป็นสมาชิกอาเซียพร้อมขู่จะหยิบยกประเด็นบทบาทของเลขาธิการอาเซียนขึ้นมาหารือในการประชุมผู้นำอาเซียน ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้าที่เวียดนาม


ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซีย รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายสุรินทร์

เกี่ยวกับการทดสอบการยิงจรวดของกัมพูชาว่า กัมพูชาอาจส่งสัญญานว่าภูมิภาคนี้ไม่มั่นคง ผ่านการทดสอบจรวดดังกล่าว ซึ่งทำให้รู้สึกวิตกกังวลกับพัฒนาการเช่นนี้ ขณะที่สมเด็จฮุน เซนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการฝึกฝนตามปกติของกองทัพ และไม่ได้มีเจตนาจะแสดงแสนยานุภาพทางทหารให้ประเทศใดเห็น


ขณะที่เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานว่า นายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา

ได้ทำหนังสือถึงนายสุรินทร์ ลงวันที่ 7 มีนาคม โดยมีเนื้อความตอบโต้การแสดงความคิดเห็นของเลขาธิการอาเซียน ที่ออกมาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียก่อนหน้านี้ว่า การซ้อมยิงจรวดที่จังหวัดกัมปงชนังของกัมพูชาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นการยั่วยุไทยและอาจเป็นการส่งสัญญานผิดๆ ต่อประชาคมโลก ว่า การซ้อมยิงจรวดนั้น ไม่มีทางเป็นการส่งสัญญาณผิดๆว่า ภูมิภาคนี้ไม่มั่นคงแน่


"ผมเชื่ออย่างยิ่งว่าในฐานะที่ท่านเป็นเลขาธิการอาเซียน ท่านไม่ควรออกแถลงการณ์ที่ไม่เหมาะสม ที่อาจนำมาซึ่งภาพพจน์ที่ไม่ดีต่อชาติสมาชิกอาเซียน ยิ่งไปกว่านั้น ท่านไม่ควรออกแถลงการณ์อันใด ที่อาจจะเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา" รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวและว่า "โดยปกติและตามหลักการแล้ว เลขาธิการอาเซียนควรมีความอดกลั้นในขณะที่แสดงความเห็นหรือแถลงใดๆ ที่เป็นความห่วงกังวลเกี่ยวกับชาติสมาชิกอาเซียน"


นายฮอ นัมฮง กล่าวด้วยว่า เหตุที่รัฐบาลกัมพูชาเลือกซ้อมยิงที่จังหวัดกัมปงชนังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการแสดงความคิดเห็นใดๆ ว่าการซ้อมรบครั้งนี้อาจเกี่ยวพันกับความไม่ลงรอยกันกับไทย

และในท้ายหนังสือฉบับนี้ที่รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาได้ส่งถึงรัฐมนตรีต่างประเทศในชาติสมาชิกอาเซียนด้วยนั้น ยังระบุอีกว่า กัมพูชาไม่มีเจตนาที่จะเป็นผู้รุกราน
"กองทัพกัมพูชาไม่เคยทำอะไรกับประเทศใดๆ หน้าที่ของกองทัพกัมพูชาคือการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของกัมพูชาเท่านั้น"


พนมเปญโพสต์ รายงานต่อว่า การซ้อมยิงจรวดจำนวน 200 ลูกจากเครื่องยิงจรวดรุ่นบีเอ็ม-21 ของกัมพูชาที่จังหวัดกัมปงชนัง

เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมานั้น มีขึ้นหลังจากไทยซ้อมรบที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับกัมพูชาในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันว่าการซ้อมรบของกัมพูชาไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาพิพาทตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา


ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน วิพากษ์วิจารณ์เลขาธิการอาเซียนผ่านทางสถานีวิทยุแห่งชาติของกัมพูชา

ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อทหารผ่านศึกษาผู้พิการทุพพลภาพในจังหวัดกัมพต ว่า "ผมคิดว่าท่านสุรินทร์ไม่เหมาะเป็นเลขาธิการอาเซียน ถ้าท่านโง่นัก ก็อย่าเป็นมันเลย" และว่า นายสุรินทร์ฟั่นเฟือนที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา โดยอ้างว่าผู้นำชาติอาเซียน รวมแม้กระทั่งไทยเองยังไม่ออกมาแสดงความกังวลกับการซ้อมยิงจรวดของกัมพูชา พร้อมกับขู่ว่าหากนายสุรินทร์ไม่ยอมถอนถ้อยแถลงที่ออกมาก่อนหน้านี้ ตนก็จะโจมตีเลขาธิการอาเซียนในการประชุมอาเซียนที่จะมีขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในเดือนหน้า "ท่านต้องทำให้ถูกต้อง...จรวดไม่ได้ยิงถูกหัวท่านนี่" นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์