ฮุนเซนกร้าวสั่งยิงไทยหากบุกรุก-ปัดคุยมาร์ค

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 กันยายนว่า ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

มีคำสั่งให้ทหารกัมพูชายิงพลเรือนหรือทหารไทยได้ หากบุกรุกเข้ามายังบริเวณพื้นที่พิพาทของกัมพูชา พร้อมขู่จะยกกรณีพิพาทนี้เข้าสู่ที่ประชุมอาเซียน รวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น)หากกัมพูชาถูกไทยรุกราน
 

ข่าวระบุว่า ท่าทีแข็งกร้าวของนายกรัฐมนตรีกัมพูชามีขึ้นในระหว่างที่ ฮุน เซน ไปเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารใหม่ของกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา

และมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อเหลือง ได้รวมตัวชุมนุมกันเรียกร้องสิทธิเหนือพื้นที่ทับซ้อนความยาว 4.6 ตารางกิโลเมตรบริเวณ โดยรอบปราสาทพระวิหารเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งท่าทีอันแข็งกร้าวของผู้นำกัมพูชาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่กัมพูชา
 

"หากพวกเขาเข้ามาอีก พวกเขาจะถูกยิง" ฮุน เซน กล่าวและว่า  ทหาร ตำรวจและกองกำลังติดอาวุธทั้งหมดจะต้องยึดปฏิบัติตามคำสั่งนี้ สำหรับผู้บุกรุก จะไม่มีการใช้โล่ จะมีแต่ลูกปืน
 

นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังตอกกลับไทยที่อ้างสิทธิถือครองเหนือพื้นที่ทับซ้อนโดยรอบปราสาทพระวิหาร

โดยกล่าวว่า ตนอาจจะหยิบยกปัญหานี้เข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม และอาจนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นด้วย หากไทยรุกรานกัมพูชา 
"นี่เป็นการอ้างสิทธิแต่เพียงฝ่ายเดียวจากความทะยานอยากที่จะยึดครองดินแดนกัมพูชา หากนายกรัฐมนตรีไทยกางแผนที่(ที่ร่างขึ้นเอง)ต่อหน้า  ผมจะฉีกทิ้ง" ฮุน เซนกล่าวและว่า "กัมพูชาไม่ต้องการสงคราม แต่กัมพูชาควรมีสิทธิที่จะสังหารศัตรูบนดินแดนของตนได้"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์