ฮุนเซนกร้าว!! จวก มาร์ค กระหายสงคราม โว มดก็ล้มช้างได้

ความเคลื่อนไหวในประเทศกัมพูชา หนังสือพิมพ์นครวัต
 
ตีพิมพ์ในกรุงพนมเปญระบุ รัฐบาลกัมพูชาต้องตอบโต้ฝ่ายไทยโดยใข้อาวุธบีเอ็ม21ยิงตอบโต้ ทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องเจรจาขอหยุดยิงกับพล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา
 

เอเอฟพีรายงานว่า  สมเด็จฯฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา
 
กล่าวปราศรัยเป็นครั้งแรกหลังจากเหตุปะทะระหว่างไทยกัมพูชาเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาว่า ทางกัมพูชาร้องขอให้หยุดยิง พร้อมเปิดการเจรจากับนายกรัฐมนตรีของไทยในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ต้นเดือนพฤษภาคมนี้
 

เอพีรายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวหานายอภิสิทธิ์เป็นผู้ที่หลงไหลในสงครามมากที่สุดเท่าที่เคยพบเห็นมาในทุกๆรัฐบาลก่อนหน้านี้ นอกจากนั้น โฆษกรัฐบาลกัมพูชายังออกมาแถลงหลังรับทราบการปฏิเสธการเจรจาที่กรุงพนมเปญว่า ไทยไม่เคยจริงใจกับความต้องการบรรลุถึงความตกลงหยุดยิงถาวร
 

"ผู้นำไทยคนปัจจุบันชอบสงคราม ยั่วยุให้เกิดสงคราม ผมไม่เคยพบผู้นำไทยคนไหนในอดีตที่มีพฤติกรรมเลวเหมือนอภิสิทธิ์มาก่อน" นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว "กัมพูชาเป็นประเทศเล็ก ยากจนและมีกำลังน้อยกว่า แต่อย่าลืมว่ามดก็ทำให้ช้างนอนหลับไม่ลงมาแล้ว อาวุธของกัมพูชาไม่ได้มีแค่หนังสติ๊กเท่านั้น"


ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่าการต่อสู้กันครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากการแสวงหาผลประโยชน์ในทางการเมือง
 
โดยรัฐบาลทั้งไทยและกัมพูชาต่างพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของอีกฝ่ายโดยอาศัยกระแสความรู้สึกชาตินิยมภายในประเทศ โดยเฉพาะการที่รัฐบาลไทยกำลังเตรียมการให้มีการเลือกตั้ง การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลย่อมสร้างความพอใจและถือเป็นประโยชน์ของทางกัมพูชา ในขณะเดียวกันทหารไทยก็อาจได้ประโยชน์จากการแสดงพลังครั้งนี้เพื่อรักษาบทบาทและสถานะในทางการเมืองเอาไว้และสร้างความพอใจให้กับกลุ่มแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ขัดแย้งอย่างหนักกับฝ่ายค้านในเวลานี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์