ฮุน เซนปัดยุ่งหวังแม้ว-ปูเข้าใจ!

ฮุน เซนปัดยุ่งหวังแม้ว-ปูเข้าใจ!

'ฮุน เซน' ยัน ไม่แทรกแซงกิจการภายในเพื่อนบ้าน ย้ำตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นไม่ชอบด้วยรธน. หวังอดีตนายกฯ ทั้งสองเข้าใจ ชี้ คสช.ได้รับโปรดเกล้าฯแล้ว ยินดีร่วมมือกองทัพไทย

28 พ.ค. 57  หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ของกัมพูชา รายงานอ้างถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลของเขาจะทำงานร่วมกับกองทัพไทย ที่ก้าวขึ้นสู่อำนาจหลังทำรัฐประหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งดับฝันการคาดการณ์ใดๆ ที่ว่า ตระกูลชินวัตร อาจได้รับอนุญาตให้เข้าตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในกัมพูชาด้วย

ในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในพิธีมอบปริญญาของนักศึกษาราว 3,000 คน ของรอยัล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ พนมเปญ ที่เกาะพิช เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวว่า โดยรัฐธรรมนูญของกัมพูชา และการมีสมาชิกภาพในสมาคมอาเซียน ได้ป้องกันไม่ให้กัมพูชาเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นในภูมิภาค 

ผู้นำกัมพูชา กล่าวด้วยว่า กัมพูชาได้พิจารณาสถานการณ์ในประเทศไทยแล้ว
 
และเห็นว่าเป็นกิจการภายในของประเทศไทย และกัมพูชาก็จะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของไทยด้วย และตอนนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่บริหารประเทศแล้ว ซึ่งเขาหวังว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่้งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้าใจจุดยืนของกัมพูชา 

พนมเปญ โพสต์ รายงานว่า การรัฐประหารในประเทศไทย เกิดขึ้นหลังการเมืองเผชิญวิกฤติทางตัน และการประท้วงที่กลายเป็นความรุนแรงบนถนนมานาน 6 เดือน

ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน // การให้ความเห็นของผู้นำกัมพูชา มีขึ้นในเวลาไม่กี่วัน หลังจากนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มีรัฐบาลหลายชาติที่เสนอตัวพร้อมเปิดทางให้สองพี่น้องเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น เพื่อเป็นตัวแทนที่ชอบธรรมของไทยในเวทีโลก ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ไปที่กัมพูชา 

ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลกัมพูชาหลายคน ทยอยออกมาปฏิเสธในสัปดาห์นี้ว่า จะไม่ยินยอมให้มีการเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

นายเจียม เยียบ ส.ส.อาวุโสของพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ได้เปิดเผยต่อพนมเปญ โพสต์ เมื่อวันอาทิตย์ว่า แม้ว่าบทบัญญัติจะห้ามไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่การตัดสินใจครั้งสุดท้ายขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี // แต่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เพิ่งจะกล่าวเมื่อวานนี้ว่า แม้ว่าเขาจะมีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเขาได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ เมื่อปี 2552 จนเกิดความร้าวฉานบนความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยในขณะนั้นว่า การให้มีการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในประเทศ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ย้ำด้วยว่า กัมพูชาไม่ใช่สถานที่ที่จะให้ประเทศ หรือกลุ่มใดๆ แม้แต่กลุ่มของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น
 
รัฐธรรมนูญของกัมพูชาไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติใดก็ตาม เข้าไปใช้ดินแดนเป็นฐานในการสร้างกองกำลังเพื่อโจมตีรัฐบาลของประเทศอื่น // เขาบอกด้วยว่า กัมพูชามีชายแดนร่วมกับไทย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องธำรงไว้ซึ่งความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดี แม้ว่าทหารจะเข้ายึดอำนาจก็ตาม 

ผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า ไม่มีทางเลือกอื่นใดอีก เนื่องจาก คสช.ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯแล้ว

ดังนั้น กัมพูชาจึงต้องทำงานร่วมกับ คสช.อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง // นักวิเคราะห์ในกัมพูชาหลายคน ต่างเห็นด้วยกับความเห็นของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน โดยเฉพาะเหตุผลที่ว่า การปล่อยให้มีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ // กัมพูชาเป็นประเทศเอกราช เป็นกลาง และมีอธิปไตย จึงต้องไม่ยอมให้กลุ่ม หรือประเทศใด เข้าไปร่วมมือกันต่อต้านประเทศอื่น และภายใต้กฎบัตรอาเซียน ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่มีประเทศไหนสามารถแทรกแซงกิจการการเมือง หรือกิจการภายในของประเทศสมาชิกได้ ส่วนนักวิเคราะห์อีกคนหนึ่ง บอกว่า กัมพูชามีจุดยืนที่ยอดเยี่ยม ที่ไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ทำให้กัมพูชาคงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางการเมือง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์