“ฮุน เซน”จี้ไทยเร่งประชุม จีบีชี


“ยุทธศักดิ์” หารือชื่นมื่น “ฮุน เซน” เร่งประชุม จีบีชี แก้ไขปัญหาทับซ้อนตามศาลโลกสั่ง เตรียมเสนอแลกเปลี่ยนนักโทษ

ที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา วันที่ 23 ก.ย.  พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ได้เข้าพบ สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ใช้เวลาหารือกันประมาณ 1.20  ชั่วโมง โดย พล.อ.ยุทธศักดิ์ เปิดเผยว่า สมเด็จฮุน เซน ต้องการให้มีการจัดการประชุม จีบีชี โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ได้ผลสรุปก่อนนำไปรายงานให้กับศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ว่าทั้งสองประเทศทำอะไรไปบ้าง โดยเฉพาะทั้งสองประเทศได้ยืนยันว่า จะมีการประชุมจีบีซี กัน นอกจากนี้มีการหยิบยกถึงปัญหากรณีพิพาทพื้นที่ 17.3 ตารางกิโลเมตรตามที่ศาลยุติธรรมระบุ ไม่ใช่พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรที่ได้พูดกัน ซึ่งได้เป็นไปตามกรอบของศาลโลก อะไรนอกเหนือจากนั้นจะให้ทางกองทัพภาคที่ 2  และกองทัพภาคที่ 4 ของกัมพูชา เร่งให้ปรับกำลังให้เหมาะสม โดยอาจจะเป็นจากทหารเป็นตำรวจเข้าไปดูแลในพื้นที่ ทั้งนี้มติของศาลโลกกำหนดมาเราจะดำเนินการทุกเรื่อง

“ควรเลิกพูดกันได้แล้ว และพูดกันบ่อยสิ่งที่นายกรัฐมนตรี ถูกโจมตีกรณีพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร จะหันมาพูดกันในประเด็นพื้นที่ 17.3 ตารางกิโลเมตร ตามที่ศาลโลกสั่ง แต่ศาลโลกไม่ได้สั่ง 4.6 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่วันนี้เป็นไปเราจะพูดเรื่องแค่พื้นที่ 17.3 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ศาลโลกกำหนดจุด ทั้งนี้แนวทางที่จะสามารถทำได้ทั้งสองประเทศเพื่อให้ผ่านอุปสรรคต่าง ๆที่เกิดขึ้น โดยให้เลขาธิการของ จีบีซี ทั้งสองประเทศมาดำเนินการรายละเอียดให้เกิดการประชุม จีบีซี ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม การให้ศาลโลกพิจารณาว่าพื้นที่ของใครขึ้นอยู่กับศาลโลกไม่เกี่ยวกับสองประเทศ” พล.อ.ยุทธศักดิ์ระบุ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ บอกด้วยว่า ตนได้พูดคุยกับสมเด็จฮุน เซน เรื่องการนิรโทษกรรมนายวีระ สมความคิด และ นางราตรี  รวมถึงนักโทษ 37 คน ที่ถูกควบคุมในเรือนจำของกัมพูชา และเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้เข้าพบสมเด็จ ฮุน เซน ได้หยิบประเด็นดังกล่าวมาหารือถึงการช่วยเหลือนักโทษทั้งหมด โดยให้ทางกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงยุติธรรม ส่งเจ้าหน้าที่มาหารือแลกเปลี่ยนนักโทษกัน เพราะขณะนี้มีนักโทษกัมพูชาที่อยู่ในประเทศไทยจำนวนเท่าใด ทั้งนี้เมื่อทั้งสองฝ่ายมาคุยเพื่อแลกเปลี่ยนนักโทษกันก็ยินดีทุกอย่าง โดยตนจะรับเรื่องนี้ไปรายงานให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแนวความคิดของสมเด็จฮุน เซน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเย็นได้มีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนำโดยนายจตุพร พรหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายไพวงศ์ เตชะณรงค์  ได้เดินทางมาเข้าพักที่โรงแรมพนมเปญ ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกับที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ พัก และเมื่อทั้งหมดเจอกันจึงเข้าทักท้าย ซึ่งพล.อ.ยุทธศักดิ์  กล่าวว่าวันนี้ สมเด็จฮุนเซ็น บอกว่าเจ็บก้น เพราะไปซ้อมฟุตบอลหนัก ทำให้นายจตุพรและนายณัฐวุฒิ อมยิ้มก่อนจะบอกว่าพวกผมก็ซ้อมหนักเหมือนกัน จากนั้นได้พูดคุยกันอีกสักพักต่างคนจึงแยกย้ายขึ้นห้องพักไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์