ฮุน เซน รอถอนทหารพร้อมไทย

ขณะที่สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี รายงานเมื่อ 29 ก.ค. ถึงความคืบหน้าหลังการหารือนานกว่า 12 ชั่วโมง ของผู้แทนฝ่ายไทย-กัมพูชา แก้ข้อพิพาทพรมแดนระหว่างกัน

เมื่อวันจันทร์ที่จังหวัดเสียมเรียบหรือเสียมราฐของกัมพูชา  โดยต่างเห็นชอบในหลักการที่จะถอนทหารออกจากพื้นที่เขตพิพาทและจะจัดหารือกันครั้งต่อไป พร้อมออกแถลงการณ์ร่วมระบุทั้งสองชาติควรอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะเผชิญหน้ากันทางกำลังทหารนั้น ซึ่งในวันเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวที่กรุงพนมเปญว่า พร้อมสั่งถอนทหารจากพรมแดนไทย แต่ยกให้ฝ่ายไทยเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะเริ่มถอนตอนไหน สำหรับกัมพูชาพร้อมทุกเวลา สอดคล้องกับเจีย มน ผู้บัญชาการทหารของกัมพูชาที่ระบุว่า หากไทยถอนทหารออก กัมพูชาถึงจะถอนด้วย ขณะที่ฝ่ายกำลังพลยังไม่พบการเคลื่อนไหว ทหารไทยและกัมพูชา ยังประจำการอยู่ ณ จุดเดิม 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมพิจารณาข้อพิพาทเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร มีมติให้ไทยและกัมพูชาถอนกำลังออกจากพื้นที่ เพื่อลดความตึงเครียดว่า ตอนนี้รอดีกว่า คงไม่ต้องถึงขั้นให้ตนไปสั่งการก่อน

และจากผลจากการประชุมนั้น ยังไม่เป็นการปฏิบัติที่ต้องดำเนินการ เพราะจะต้องให้รัฐบาลสั่งการก่อน กองทัพจึงจะดำเนินการ แนวทางที่ออกมาน่าจะเป็นการลดปัญหาความตึงเครียดในพื้นที่ได้ และทั้งสองฝ่ายก็มีแนวทางปฏิบัติที่จะช่วยลดความตึงเครียด และทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์