ฮุน เซน บอกจะวางแผนระยะยาวเพื่อต่อกรกับไทย


เวบไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซนได้กล่าวเมื่อวานถึงกรณีการยิงปะทะที่บริเวณชายแดนกัมพูชาและไทยว่า

"นี่เป็นสงครามที่แท้จริง ไม่ใช่เหตุทหารปะทะกัน" และสงครามครั้งนี้ฝ่ายไทยเป็นผู้ก่อขึ้น ดังนั้นนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะต้องรับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมสงครามครั้งนี้ นอกจากนี้ผู้นำกัมพูชา ยังระบุด้วยว่าการยิงปืนใหญ่ใส่ปราสาทพระวิหารและวัดแก้วสิกขาคิรีสวาระ ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม


ฮุน เซน ยังบอกด้วยว่า รัฐบาลจะต้องดำเนินการระยะยาว ไม่ใช่แค่ 1 วันหรือ 2 วันเพื่อยุติความขัดแย้งกรณีปราสาทพระวิหาร และจะวางแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อต่อกรกับไทย ซึ่งการต่อกรไม่ใช่แค่หนึ่งวัน หนึ่งปี แต่ใช้เวลาหลายปี นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยังย้ำข้อกล่าวหาที่ว่าทางการไทยใช้ระเบิดพวงในการปะทะกับทหารกัมพูชา พร้อมกับชี้ให้เห็นว่าเป็นสงครามที่แท้จริงเพราะมีการใช้อาวุธหนัก

แต่กองทัพบกของไทยปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และยืนยันว่าทหารไทยใช้เพียงอาวุธตามแบบเท่านั้น ไม่ได้ใช้อาวุธที่ขัดกฎหมายหรือมาตรฐานระหว่างประเทศ ในวันเดียวกันนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยังบอกด้วยว่า เขาได้พยายามผลักดันให้นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาติเพิ่มบทบาทของยูเอ็นในกรณีปะทะชายแดนกัมพูชาและไทยครั้งนี้ โดยบอกว่าความขัดแย้งได้ผ่านพ้นจุดที่จะแก้ไขปัญหาระดับทวิภาคีไปแล้วและต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉิน ส่งทหารรักษาสันติภาพหรือผู้สังเกตการณ์เข้าไปยังกัมพูชา และกัมพูชายินดีถอยออกไปหากทหารยูเอ็นเข้ามาคุ้มครองบริเวณปราสาทพระวิหาร

นอกจากนี้ผู้นำกัมพูชา บอกด้ยว่า หากคณะมนตรีความมั่นคงเผชิญความลำบากใจในการประณามการกระทำของไทย ก็ควรมอบบทบาทการเจรจาไกล่เกลี่ยให้กับอาเซียนแทน





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์