ฮุน เซน ชม มาร์ค เหมาะเป็นนายกฯ รับปากไม่พูด แม้ว ถูกแกล้งอีก

ฮุน เซน ชม มาร์ค เหมาะเป็นนายกฯ รับปากไม่พูด แม้ว ถูกแกล้งอีก
ฮุน เซน ชม มาร์ค เหมาะเป็นนายกฯ รับปากไม่พูด แม้ว ถูกแกล้งอีก



"ฮุน เซน"รับปากไม่พูดไทยแกล้ง"แม้ว"อีก ฝาก"สุเทพ"ชม"มาร์ค"เหมาะนั่งนายกฯ แกนนำรัฐบาลคาด"ทักษิณ"ดอดบินเข้าเขมร งัดช่องโหว่กฎหมายสู้อ้างได้รับโทษแล้ว "มาร์ค"ขู่เพื่อนบ้านคิดให้ดีให้ที่พักอดีตผู้นำฯ "ปณิธาร"เผยรู้ล่วงหน้า"จิ๋ว"ไปกัมพูชา

เผย"ฮุนเซน"รับปากไม่พูดอีก


เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุม ส.ส.พรรค โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก รวมทั้งนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกฯในฐานะรองหัวหน้าพรรค เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรก หลังจากที่ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรค ปชป. แถลงว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ชี้แจงว่า ได้พูดคุยกับสมเด็จฯฮุน เซน เป็นการส่วนตัว โดยชี้แจงถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็เข้าใจ และบอกว่า ไม่มีเจตนาที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย และยังจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย


แหล่งข่าวอ้างคำพูดนายสุเทพในที่ประชุมว่า "ผมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คุยทำความเข้าใจกับสมเด็จฯฮุน เซนแล้วว่ารัฐบาลไทยไม่ได้กลั่นแกล้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งสมเด็จฯฮุน เซน รับปากว่าจะไม่พูดเรื่องนี้อีกแล้ว"


"ฮุนเซน"ฝากชม"มาร์ค"เหมาะนายกฯ


แหล่งข่าวกล่าวว่า นายสุเทพยังเล่าอีกใช้เวลาคุยกับสมเด็จฯฮุน เซน ถึง 2 ชั่วโมง โดยชี้แจงถึงที่มาของการปฏิวัติ และคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม สมเด็จฯฮุน เซน ฝากให้มาบอกกับนายอภิสิทธิ์ด้วยว่าขอชมเชยว่าเหมาะเป็นนายกฯ แม้จะถูกมองว่าอายุน้อย แต่สมเด็จฯฮุน เซน เคยเป็นนายกฯครั้งแรกในสมัยที่อายุน้อยกว่านายอภิสิทธิ์อีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นมีเจ้าหน้าที่พรรค ปชป. นำเอกสารเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับสมเด็จฯฮุน เซน มาแจกสื่อมวลชน โดยไม่บอกว่าได้เอกสารมาจากที่ใด แต่อ้างว่ามีคนฝากมาแจก โดยเอกสารมี 5 แผ่น เป็นการลำดับเหตุการณ์และข้อสงสัยตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบัน อ้างข้อมูลมาจากสื่อต่างประเทศ เช่น ฟาร์อีสเทิร์น อีโคโนมิค รีวิว, หนังสือเทเลคอมมิวนิเคชั่น อิน เอเชีย,พนมเปญ โพสต์ และจากสื่อต่างๆ ของไทย


"มาร์ค"ขู่เขมรให้ที่พัก"แม้ว"คิดให้ดี


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กรณีของสมเด็จฯฮุน เซน คิดว่านายสุเทพ ได้ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว เมื่อถามว่า มีความเข้าใจที่ตรงกันแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คิดว่าน่าจะดีขึ้น เพราะไม่เห็นมีการแสดงอะไรกันเพิ่มเติม


เมื่อถามถึงกรณีที่มีประชาชนบางคนไม่พอใจกับท่าทีของสมเด็จฯฮุน เซน และไปชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ทางกัมพูชาคงจะเข้าใจและรับทราบความรู้สึกแล้ว คงต้องใจเย็นๆ และรอดูต่อไปว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ตนยังเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรที่จะลุกลาม เพราะให้ข้อมูลเพิ่มเติมกันไปแล้ว เมื่อถามว่า นายกฯเชื่อว่ากัมพูชาจะไม่มีการให้ที่พักพิงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ได้พูดไปแล้วว่าเรื่องนี้ทางกัมพูชาจะต้องคิดให้ดี"


แกนนำรบ.คาด"แม้ว"อาจไปเขมร


รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำรัฐบาลประเมินว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจเดินทางเข้ากัมพูชา หรือประเทศที่ 3 แม้จะมีข้อตกลงหรือสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับรัฐบาลไทย แต่จะอ้างช่องโหว่กฎหมายขึ้นข้อต่อสู้ เพื่อไม่ให้ประเทศเหล่านั้นส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้ทางการไทย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะอ้างว่ายังเป็นผู้นำทางการเมืองของไทย แต่ประเทศที่ 3 อาจควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณเอาไว้ และดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศนั้นๆ เหมือนกรณีนายพล ออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตประธาธิบดีและผู้นำรัฐบาลทหารชิลี และนายอับเดล บาสเซ็ท อัล เมกราฮี มือระเบิดชาวลิเบีย ที่ถูกปล่อยตัวด้วยข้ออ้างเรื่องมนุษยธรรม


"เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ก็มีสิทธิได้รับการผ่อนผันโทษหรืออาจพ้นความผิดในคดีอาญาตามศาลไทย เนื่องจากถือว่าเคยรับโทษทัณฑ์มาแล้ว" รายข่าวระบุ


โฆษกรบ.เผยรู้แกวก่อน"จิ๋ว"ไปเขมร


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ฝ่ายตรงข้ามที่ไม่คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศพยายามหาช่องดิสเครดิตรัฐบาลไทย โดยเลือกใช้วิธีการใหม่ๆ เช่น การทำให้ไทยมีปัญหาขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยหวังว่าจะมีการนำประเด็นนี้เข้าสู่ที่ประชุมอาเซียน อย่างกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯและสมาชิกพรรคเพื่อไทย(พท.) ไปพบสมเด็จฯฮุน เซน ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลคาดการณ์ได้ล่วงหน้า เพราะก่อนที่ พล.อ.ชวลิตจะไปกัมพูชา มีคนจากฝ่ายนั้นซึ่งเป็นอดีตนายทหารไปเจอบุคคลระดับสูงของกัมพูชาก่อน มีหลักฐานการเดินทางเข้า-ออกประเทศหลายครั้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีโอกาสเข้าไปในประเทศกัมพูชาหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัว มีคนไทย 3-4 คนที่ร่วมคณะทำหน้าที่ประสานงาน


เชื่อ"จิ๋ว"ไปมาเลย์ไม่ซ้ำรอยกัมพูชา


ส่วนกระแสข่าว พล.อ.ชวลิตเตรียมพบนายนาจิบ ราซัค นายกฯมาเลเซีย ก่อนจะเดินทางมาพบนายอภิสิทธิ์ ในเดือนธันวาคมนั้นนายปณิธานกล่าวว่า คงไม่ใช่การตัดหน้า ขอยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างนายกฯ 2 ประเทศเป็นไปด้วยดี เนื่องจากเป็นผู้นำรุ่นใหม่เหมือนกัน มีความเข้าใจในแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนกัน จึงไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีสมเด็จฯฮุน เซน


รองเลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า เบื้องต้นประเมินว่า พล.อ.ชวลิตน่าจะเคลื่อนไหวโจมตีรัฐบาลใน 3 ประเด็นคือ 1.การอ้างสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่ดีขึ้น 2.คดีด้านความมั่นคงในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น 3.ผู้รับผิดชอบในการแก้ไขมีปัญหา พร้อมกันนี้เชื่อว่า พล.อ.ชวลิตจะเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบควบคู่กันไป แต่คิดว่าคงไม่สามารถเข้าถึงผู้ก่อการที่ยังมีบทบาทจริงๆ ได้ น่าจะไปพูดคุยกลุ่มที่เคลื่อนไหวในต่างประเทศมากกว่า


"เป็นไปได้สูงว่าคุณทักษิณจะเดินเกม โดยใช้เรื่องการลงทุนท่อก๊าซในมาเลเซียมาเล่น เพราะมาเลเซียต้องการผลักดันโครงการนี้เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของเขา แต่ในส่วนของไทยหลังศาลปกครองมีคำสั่งกรณีมาบตาพุด รัฐบาลต้องดูให้รอบคอบ ไม่กล้าเดินเร็ว ดังนั้นเขาอาจโจมตีว่ารัฐบาลไทยเป็นอุปสรรคก็ได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลแต่ละประเทศรู้ว่าข้อจำกัดภายในของไทยเป็นอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่คนกลุ่มนี้นำไปขายอาจไม่ได้เป็นไปตามนั้น" นายปณิธานกล่าว


ไม่ปฏิเสธมีผู้นำพักบ้าน"แม้ว"


นายปณิธานกล่าวถึงกรณีที่คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ พรรค พท. อ้างว่ามีผู้นำประเทศหนึ่งที่มาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ไม่ยอมเข้าพักที่บ้านพักรับรองที่รัฐบาลไทยจัดให้ แต่กลับไปพักที่บ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์แทน ว่า มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการยืนยัน หากเป็นเรื่องจริงก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว


นายปณิธานกล่าวว่า โดยปกติหากไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ก็จะเสนอสถานที่พำนักให้ผู้นำประเทศต่างๆ พิจารณาเลือก แต่ละประเทศก็จะจัดส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจสถานที่ก่อนตัดสินใจ แต่ต้องยอมรับว่าที่อ.หัวหินมีโรงแรมระดับ 5 ดาวค่อนข้างจำกัด เจ้าหน้าที่ที่มาสำรวจพื้นที่อาจจะเสนอทางเลือกอื่นๆ ด้วย แต่เมื่อมีกำหนดการที่นายกฯ ต้องพบกับผู้นำชาติดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ก็ได้ไปพบกันที่โรงแรมฮิลตัน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางการไทยจัดไว้เป็นสถานที่รองรับ


ปลัดกห.ชี้"แม้ว"มาเขมรไม่มีปัญหา


ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายนนี้ ทาง พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา ยืนยันเข้าร่วมประชุมด้วย ไม่มีความขัดแย้งในส่วนกองทัพหรือกระทรวงกลาโหม เมื่อถามว่า การเข้าพบสมเด็จฯฮุน เซน ของ พล.อ.ชวลิต จะกระทบต่อประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า เป็นไปตามที่นายกฯสัมภาษณ์ไป เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ดำเนินการได้ แต่ข้อห่วงใยของนายกฯคือไม่อยากให้มีผลกระทบต่อการดำเนินการด้านความมั่นคงต่างๆ หาก พล.อ.ชวลิต หรือผู้ใดทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติก็เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น คงไปขัดขวางหรือเห็นแย้ง


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มาพักที่กัมพูชาจริงจะกระทบรัฐบาลไทยหรือไม่ พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า ไม่ว่าอยู่ที่ไหนท่านก็โทรศัพท์เข้ามาบัญชาการดูแลการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ อยู่แล้ว ดังนั้นคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะอยู่ที่ไหนก็เหมือนกัน คิดว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดออกมาหลายครั้ง เป็นเรื่องที่ดี ทำให้รู้แนวทางการเคลื่อนไหว เป็นประโยชน์ด้านการป้องกันและดูแลปัญหาต่างๆ


มทภ.2เยือนเขมรเชื่อมสัมพันธ์


ที่ฐานปฏิบัติการชนแดน ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ใกล้จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 พ.อ.กฤตัชญ์ สรวมศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พ.อ.รวัชชัย แจ้งประจักษ์ผู้บังคับการ กรมทหารพรานที่ 23 พร้อมคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ,บุรีรัมย์,สุรินทร์และอุบลราชธานี รวม 25 คน เดินทางไปเชื่อมสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่กัมพูชา โดยมี พล.ต.นวน โน รองแม่ทัพภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา ข้ามแดนมารอต้อนรับ


พล.ท.วีร์วลิตกล่าวว่า การนำคณะไปในครั้งนี้ เพื่อประสานสัมพันธ์กับ พล.ท.เจีย มอน แม่ทัพภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ที่ จ.เสียมราฐ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะความสัมพันธไมตรีที่ผู้ใหญ่ของกัมพูชาให้กับคณะที่เดินทางเยือน เพื่อแนะนำตัวหลังเข้ารับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 รวมถึงสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างสองกองทัพ


"ผมได้หารือกับ พล.ท.เจีย มอน ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร เพื่อหาทางคลี่คลายให้เกิดสันติภาพและสันติสุข กับประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งกัมพูชาก็ยินดี และเป็นผู้เสนอในเรื่องสันติวิถี" พล.ท.วีร์วลิตกล่าว


เมื่อถามถึงการถอนกำลังทหารของทั้งสองฝ่าย พล.ท.วีร์วลิตกล่าวว่า ตอนนี้ทหารทั้งสองฝ่ายอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข เพราะทหารทั้งสองฝ่ายเข้าใจดีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ปัญหาการเมืองต้องว่ากันไป แต่กองทัพมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์