ฮิลลารีรุดหารือนายกฯ ปู ช่วยเหลือสู้อุทกภัย 10 ล้านดอลล์

ฮิลลารีรุดหารือนายกฯ ปู ช่วยเหลือสู้อุทกภัย 10 ล้านดอลล์

เมื่อ 16 พ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้อนรับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรี ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
 
เดินทางถึงประเทศไทย และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐมนตรีหญิงสหรัฐประกาศความช่วยเหลือให้ไทยในวิกฤตน้ำท่วมเป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 300 ล้านบาท


 ในเวลา 19.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางฮิลลารี เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์
 
และหารือข้อราชการร่วมกับนายกรัฐมนตรีเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย และเพื่อเป็นการย้ำถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯเองได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และต้องการที่จะแสดงการสนับสนุนแก่ไทยในการจัดการกับวิกฤตอุทกภัยในครั้งนี้

 นอกจากนี้ นางคลินตันถือโอกาสนี้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกันระหว่างไทยกับสหรัฐ
 
และเพื่อเตรียมการสำหรับการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีไทย และประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19  ที่เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. นี้
 จากนั้นทั้งสองร่วมแถลงข่าว นางฮิลลารีกล่าวว่า ขณะที่ไทยประสบอุทกภัยใหญ่หลวง ตั้งแต่เริ่มมีเหตุการณ์ สหรัฐเพิ่มความช่วยเหลือมากขึ้น เพื่อช่วยให้ไทยฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณสุข การช่วยเหลือด้านการแพทย์และเตรียมความพร้อมต่อสู้กับสถานการณ์ต่อไป และจะช่วยให้ไทยเปิดสนามบินดอนเมืองให้ได้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และช่วยให้ตำรวจไทยให้เปิดสถานีตำรวจให้บริการประชาชนได้อีกครั้งโดยเร็ว นอกจากนั้นจะช่วยฟื้นฟูสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม และจะปรับปรุงขีดความสามารถเพื่อให้ไทยตอบสนองเรื่องภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 "ตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เรายืนเคียงข้างกันมาตลอดในช่วงเวลาที่มีอุปสรรค และเราภูมิใจที่จะยืนเคียงข้างคุณในช่วงเวลานี้ที่คุณเผชิญกับอุทกภัยร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ" นางฮิลลารี กล่าว

 รัฐมนตรีหญิงสหรัฐ กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยเจอกับปัญหาการเมืองมายาวนานพอควร
 
สหรัฐจะยืนหยัดช่วยเหลือเพื่อให้สถาบันประชาธิปไตยอยู่ต่อเนื่องและเข้มแข็ง ตามหลักนิติรัฐ ที่จะสนับสนุนให้การเมืองไทยดำเนินต่อไปได้อย่างมีเสถียรภาพ เราต้องการให้ไทยมีความคืบหน้าด้านความสมานฉันท์ หลังผ่านเหตุการณ์มาหลายครั้ง สหรัฐอยากสนับสนุนให้พูดคุยกันในฐานะพันธกิจด้านประชาธิปไตย


 นางฮิลลารี กล่าวว่า และขอชื่นชมคนไทย รัฐบาลไทยที่มีความพร้อมในการต่อสู้ เมื่อมีเหตุการณ์ใหญ่ๆ อย่างนี้ทุกคนมักช็อกแต่เชื่อว่าประเทศไทยจะกลับคืนสู่ภาวะปกติได้อีกและหวังว่าอนาคตประเทศไทยจะเข้มแข็งขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์