ฮิลลารี-โอบามาสู้กันต่อ ผลซูเปอร์ทิวสเดย์ไม่ชี้ขาด



เอพีรายงานเมื่อ 6 ก.พ. ว่า ผลการเลือกตั้งภายในพรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา
 
เพื่อหาตัวแทนผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันเลือกพร้อมกันทั่วประเทศกว่า 24 รัฐ หรือซูเปอร์ทิวสเดย์ ได้ผลชัดเจนเพียงพรรคเดียวในฝั่งรีพับลิกัน นายจอห์น แม็กเคน ส.ว.อริโซนา มีคะแนนนำโด่งชนะแน่นอนแล้ว ส่วนพรรคเดโมแครต นางฮิลลารี คลินตัน กับนายบารัก โอบามา ได้คะแนนใกล้เคียงกันมากจนตัดสินชี้ขาดไม่ได้ แม้ว่าฮิลลารีจะคว้าชัยชนะในรัฐใหญ่ที่สุดอย่างแคลิฟอร์เนีย

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเสียงแตกกันในศึกเลือกตัวแทนระหว่างนางฮิลลารี ส.ว.นิวยอร์ก ที่อาจได้เป็นประธานาธิบดีสตรีคนแรก กับนายโอบามา ส.ว.อิลลินอยส์ ที่อาจได้เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรก

กลุ่มสตรีและชนผิวขาวส่วนใหญ่เลือกนางฮิลลารี ส่วนนายโอบามาได้คะแนนจากชนผิวดำอย่างชัดเจน จึงคว้าชัยในรัฐที่มีประชากรผิวดำเป็นส่วนใหญ่ และคาดว่าโอบามาและฮิลลารีต่างใช้เงินโฆษณาหาเสียงไปแล้วกว่า 20 ล้านดอลลาร์ หรือ 620 ล้านบาท โอบามาใช้ไป 11 ล้านดอลลาร์ ใน 18 จาก 22 รัฐ ส่วนฮิลลารีให้ไป 9 ล้านดอลลาร์ ใน 17 รัฐ



ผลการหยั่งเสียงซูเปอร์ทิวสเดย์ออกมาว่า นางฮิลลารีชนะใน 8 รัฐ ได้แก่

นิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย แมสซาชูเซตส์ นิวเจอร์ซีย์ โอคลาโฮมา เทนเนสซี อริโซนา อาร์คันซอ รวมถึงในอเมริกันซามัว ดินแดนในอาณัติ ส่วนโอบามาได้ชัยชนะใน 13 รัฐ ได้แก่ คอนเน็กติกัต จอร์เจีย อลาบามา เดลาแวร์ ยูทาห์ อิลลินอยส์ นอร์ทดาโคตา มินนิโซตา แคนซัส ไอดาโฮ อลาสกา มิสซูรี และโคโลราโด เมื่อรวมจำนวนตัวแทนที่จะไปเลือกผู้ท้าชิงแล้ว ฮิลลารีได้ 582 คน โอบามาได้ 562 คน และหากรวมจำนวนตัวแทนที่สะสมมาทั้งหมด ฮิลลารี มี 829 คน โอบามา 750 คน จากจำนวนที่จะคว้าชัยชนะเด็ดขาด 2,025 คนในการประชุมใหญ่ของพรรคเดือนสิงหาคม

นางฮิลลารี วัย 60 ปี กล่าวสุนทรพจน์เพื่อฉลองกับผู้สนับสนุนในหอประชุมแมนฮัตตัน เซ็นเตอร์ สตูดิโอ

หลังคว้าชัยชนะสำคัญในรัฐใหญ่อย่างแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก โดยกล่าวขอบคุณคะแนนเสียงที่แสดงถึงความต้องการฟื้นเศรษฐกิจและยุติสงคราม ให้โอกาสเยียวยาประเทศและโลกนี้ จากนั้นนางฮิลลารีและบิล คลินตัน สามีเดินฝ่าเข้าทักทายฝูงชนที่มาให้กำลังใจ

ด้านนายโอบามา วัย 46 ปีขึ้นเวทีฉลองชัยชนะเช่นกันในเมืองชิคาโก โดยกล่าวว่า

ถึงแม้ซูเปอร์ทิวสเดย์จะไม่ได้ผลชี้ขาด แต่เวลาของการเปลี่ยนแปลงอเมริกาได้มาถึงแล้ว การเคลื่อนไหวของทุกคนเป็นจริง เริ่มจากเสียงกระซิบจนเป็นเสียงดังกึกก้องร่วมกัน และไม่อาจจะละเลยอีกต่อไป จากนั้นในช่วงที่นางฮิลลารีส่งข้อความขอบคุณผ่านทางโทรทัศน์มายังรัฐแมสซาชูเซตส์ที่โอบามาขึ้นเวทีอยู่ กลุ่มผู้สนับสนุนนายโอบามาต่างส่งเสียงโห่ไล่

ด้านพรรครีพับลิกัน ผลการหยั่งเสียงซูเปอร์ทิวสเดย์ นายจอห์น แม็กเคน ได้ 9 รัฐ

รวมจำนวนตัวแทน 511 คน ตามด้วยนายมิตต์ รอมนีย์ ได้ 6 รัฐ ตัวแทน 176 คน และนายไมก์ ฮักคาบี ได้ 5 รัฐ ตัวแทน 147 คน ส่งสัญญาณแล้วว่านายแม็กเคนได้เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่ต้องการคะแนนทั้งหมด 1,191 คน

วันเดียวกันที่ไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดผลสำรวจความเห็นประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่สนใจข่าวเลือกตั้งสหรัฐ 1,036 คน ระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. ว่าเชียร์ใครเป็นผู้นำสหรัฐคนใหม่ ได้ผลว่า

ในส่วนพรรคเดโมแครต ร้อยละ 71.62 เชียร์นางฮิลลารี เพราะเป็นผู้หญิงเก่ง อยากเห็นผู้หญิงบริหารชาติมหาอำนาจ ส่วนโอบามา ได้ร้อยละ 28.38 เพราะมีความรู้ความสามารถ มีความเชื่อมั่นในตัวเอง และควรเปิดโอกาสให้คนผิวสี ส่วนพรรครีพับลิกัน เสียงส่วนใหญ่ร้อยละ 83.46 ตอบว่า อยากให้แม็กเคนชนะ เพราะมีความรู้ด้านกฎหมายดี มีวิสัยทัศน์ คนส่วนใหญ่ยอมรับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์