ฮาร์ดคอร์จ่อยิงพิราบ แกนนำแดงแตก-วีระผวาM79

จตุพร

แกนนำแดงแตกยับ สะพัด! "อดิศร-วิสา-ไพจิตร" ถอนตัวตาม "ไข่แม้วดำ" หลังแกนนำส่วนใหญ่ขอปักหลักสู้ต่อ ระบุเหตุ "วีระ" ถอยเพราะมีข้อมูล M 79 จ่อลงที่ชุมนุม หวังสร้างสถานการณ์ก่อจลาจล แล้วแกนนำจะรับกันไม่ไหว "ก่อแก้ว" รับมีความเห็นแตกต่างในระดับนำ เผยบางส่วนเตรียมนำมวลชนกลับ แต่หากใครจะต่อเรือลำใหม่ก็เป็นสิทธิ์ "เสธ.แดง" ปัดขู่ฆ่า 3 เกลอ แต่เป็น "อริสมันต์" ต่างหาก แฉแกนนำที่ถอดใจเพราะรับเงินฝ่ายรัฐบาล
     ตลอดวันพุธยังมีกระแสข่าวการถอนตัวออกจากการชุมนุมคนเสื้อแดงของแกนนำคนสำคัญอย่างนายวีระ มุสิกพงศ์ ในฐานะประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน โดยก่อนหน้านี้ก็มีกระแสดังกล่าวมาต่อเนื่อง
     รายงานแจ้งว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา นายวีระแสดงท่าทีชัดเจน โดยตอบรับเป็นการภายในกับตัวแทนรัฐบาลต่อข้อเสนอปรองดอง แล้วยุติการชุมนุมแลกกับเงื่อนไขคดีความขอได้รับประกันตัว แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากแกนนำ-แนวร่วม โดยเฉพาะสายฮาร์ดคอร์ ดังนั้นจึงมีกระแสว่านายวีระขอลดบทบาทตัวเอง และบางกระแสก็บอกว่านายวีระได้ลาออกไปได้ระยะหนึ่งแล้วนั้น
     นอกจากนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอดิศร เพียงเกษ ประธานสถานีพีเพิลแชนแนล และนักปราศรัยประจำเวทีเสื้อแดง นายวิสา คัญทัพ คนเดือนตุลา กวีและหนึ่งในนักปราศรัยคนเสื้อแดง ที่ช่วงสายแต่ละวันมักขึ้นเวทีสรุปข่าวประจำวันให้คนเสื้อแดงฟัง อีกทั้งจุ๋ง-นางสาวไพจิตร อักษรณรงค์ โฆษกประจำเวทีเสื้อแดง ต่างหายหน้าหายตาไปพร้อมกัน
     "ทั้งหมดมีความเห็นคล้อยตามนายหัววีระ และรับรู้ข้อมูลกับสัญญาณที่ถูกส่งออกมาว่าไม่ปกตินัก จึงได้ปรับลดบทบาทตัวเองลงเช่นกัน" แหล่งข่าวระบุ
     มีข่าวแพร่สะพัดด้วยว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ที่มีสัมพันธ์แนบแน่นกับนายวีระ และรับรู้ข้อมูลภายในพรรคเพื่อไทย ต่อการเตรียมจัดโครงสร้างใหม่ ที่มีแนวคิดจะดันนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ขึ้นทำหน้าที่แทน หากการเจรจานิรโทษกรรมเป็นผล ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิตจากที่เคยเคลื่อนไหวอย่างลับๆ ให้การสนับสนุนคนเสื้อแดงมาอย่างต่อเนื่องนั้น ก็ปรับลดบทบาทลงเช่นกัน โดยคนสนิท พล.อ.ชวลิตบางคนถึงกับเอ่ยว่า "ท่านไม่เอาแล้ว"
     อย่างไรก็ตาม นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า การที่มีข่าวลือว่านายวีระและตนจะไปมอบตัวนั้นถือว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และหากวันนี้ (12 พ.ค.) นายวีระไม่ติดธุระอะไรจะมาปรากฏตัวบนเวทีที่แยกราชประสงค์ ส่วนการที่มีข่าวว่าแกนนำเสื้อแดงมีการแตกแยกอย่างหนัก ถือว่าไม่จริงเช่นกัน แม้แกนนำ นปช.มีความเห็นที่แตกต่างกันจริง แต่ไม่ได้มีความแตกแยกอย่างที่เป็นข่าว
     นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ในช่วงดึกวันที่ 11 พฤษภาคม นายวีระได้โทร.มาพูดคุยกับตน และพร้อมที่จะเดินทางมายังเวทีในช่วงเย็นวันนี้ (12 พ.ค.) และการที่นายวีระหายหน้าหายตาไปนั้น เนื่องจากเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะมีเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ก็ต้องมีการพักผ่อนกันบ้าง
     มีรายงานข่าวจากที่ประชุมแกนนำ นปช. เปิดเผยว่า การที่นายวีระและนายก่อแก้วพยายามโน้มน้าวให้ที่ประชุมยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลแล้วยุติการชุมนุมโดยเร็วนั้น เป็นเพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียอีก ทั้งนี้ นายวีระนั้นต้องการให้ นปช.ยุติการชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม เพราะมีข้อมูลว่า หาก นปช.ชุมนุมยืดเยื้อต่อไป จะมีการสร้างสถานการณ์ปลุกระดมมวลชนให้ก่อจลาจล ด้วยการเตรียมยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่ผู้ชุมนุม และแกนนำเองจะไม่ปลอดภัย ถึงแกนนำจะปลอดภัย แต่จะรับผิดชอบความเสียหายที่จะเกิดตามมาเป็นจำนวนมากไม่ไหว" แหล่งข่าวใกล้ชิดนายวีระระบุ
     แหล่งข่าวบอกต่อว่า แต่แกนนำ นปช.ส่วนใหญ่อ้างผลการสำรวจความคิดเห็นคนเสื้อแดงจากกลุ่มจังหวัดต่างๆ ที่ชุมนุมอยู่ที่บริเวณแยกราชประสงค์ส่วนใหญ่ไม่ต้องการยุติการชุมนุมตามแนวทางปรองดอง จนกว่าจะมีการนำผู้สั่งการยิงประชาชนในวันที่ 10 เม.ย.มาดำเนินคดี ทำให้นายวีระและนายก่อแก้วไม่อาจทัดทานได้ จึงต้องจำยอมปฏิบัติตามมติที่ประชุมแกนนำ
     มีรายงานว่านายวีระได้เก็บตัวเงียบอยู่แต่ในเซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง ไม่ยอมเข้ามาในเวทีปราศรัยที่สี่แยกราชประสงค์อีกเป็นเวลากว่า 3 วันแล้ว ใช้เพียงโทรศัพท์มือถือสื่อสารกับแกนนำคนอื่นๆ เท่านั้น
     ขณะที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก แกนนำกลุ่มเสื้อแดงออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 โดยไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของแกนนำที่ให้นายสุเทพ เทือกสุบรรน รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธาน ศอฉ.มอบตัวกับกองปราบและจะยุติการชุมนุม
     แถลงการณ์ของเสธ.แดงระบุว่า แกนนำใช้ซากศพของพี่น้องประชาชนเสื้อแดงที่ถูกฆ่าตายมาหลอกคนเสื้อแดงให้กลับบ้านมือเปล่า ว่านายสุเทพมอบตัว กองปราบฯ พิมพ์มือเรากลับบ้าน เรามาเพื่อยุบสภา ล้มระบบอำมาตย์ ทำลายระบบความยุติธรรม 2 มาตรฐาน และเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องนายสุเทพมอบตัวดีเอสไอ หรือกองปราบฯ
     "แค่ 2 เดือนแกนนำบางคนเจอผลประโยชน์เข้าไปลืมสิ้น ออกจากผ่านฟ้าฯ ก็เพราะสะดุดเงินลอตเตอรี่ ซึ่งยังไม่ทันได้เผาศพผู้กล้าเสื้อแดงบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย"
     เสธ.แดงจึงบอกมายังพี่น้องเสื้อแดงว่า แม้นายสุเทพมอบตัว เราก็ไม่กลับบ้าน เพราะมันไม่เกี่ยวกับการยุบสภา อยู่มันแบบนี้แหละ ดูซิรัฐบาลโจรกับเราใครอึดกว่ากัน เรามีที่มั่นแข็งแรง การ์ดเข้มแข็ง มีความสามัคคี เชื่อว่าอีกแค่เดือนเดือนเดียวรัฐบาลก็ฉิบหายแล้ว..วันนี้ประชาชนสู้เกินหน้า นปช. ที่เคยบอกว่าแกนนำ นปช. สู้เกินหน้าทักษิณ เหมือนคนลืมตัว ทุกคนออกมาเพราะนายกฯ ทักษิณ ไม่ใช่ออกมาเพราะแกนนำ แต่วันนี้ประชาชนไปไกลเกินกว่าแกนนำ นปช. ขี้โกงแล้ว
     ตอนหนึ่งในแถลงการณ์ของเสธ.แดงระบุด้วยว่า ต้นเดือนพฤษภาคม รัฐบาลได้เสนอโรดแม็พแผนปองดอง 5 ข้อ ปรากฏว่าแกนนำยอมรับกระดี๊กระด๊า รีบขึ้นเวทีเล่าใหญ่ เฮกันลั่น แต่เสธ.แดงฟังแล้วไม่ขำไม่ตลก ซึ่งมีการซูเอี๋ยรู้กันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับแกนนำ นปช.บางคนที่ไปเจรจากับกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ จนเป็นข่าวใหญ่โตเรื่องแอบรับเงินค่าเห็นคนเสื้อแดงเป็นควายหลอกให้มานอนกลางถนนเพื่อยุบสภา
     นอกจากนี้เสธ.แดงยังระบุว่า แกนนำยังคงดำเนินการหลอกคนที่คิดว่าเป็นควาย ว่าถ้าสุเทพประกันตัวได้ แกนนำก็ประกันตัวได้ นั่นมันคนละเรื่อง สุเทพรับทราบข้อกล่าวหาจากตำรวจแล้วกลับบ้านได้เลย กฎหมายเขาเขียนไว้อย่างนั้น แต่แกนนำ 17 คนนั้นศาลออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศาลอาจไม่ให้ประกันตัว ต้องไปนั่งรอในคุกเมื่อมอบตัว
     "แถมยังมีเบื้องหลังเกิดการซูเอี๋ยระหว่างแกนนำกับพรรค ปชป. ว่าจะขอศาลไม่ให้ประกันตัวพวกแกนนำสายฮาร์ดคอร์ เสธ.แดง อริสมันต์ แรมโบ้ นั่นแน่! ฝันกลางแดด ไม่มีอะไรที่คิดจะชนะเขา มีแต่คิดแพ้ แถมคนอื่นติดคุกขอกูรอด" แถลงการณ์เสธ.แดงระบุ
     พล.ต.ขัตติยะให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนำอาวุธปืนไปขู่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้ยุติการชุมนุม ว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้เป็นคนพูด แต่กรณีดังกล่าวมีจริง โดยนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์เป็นผู้พูด ทั้งนี้เป็นการพูดปากเปล่า เพื่อต้องการขู่ไปยังคนที่รับสินบนจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ
     เขาบอกว่า ขณะนี้นายวีระ นายณัฐวุฒิ ได้ถอดใจและมีทีท่าจะหนี ไม่สู้ด้วยแล้ว นั่นเพราะได้รับการติดต่อและได้รับสินบนมา ส่วน นพ.เหวง และนายวิสา คัญทัพ ก็เหมือนจะถอดใจเช่นเดียวกัน แต่เพราะไม่รู้จะไปไหนและกลัวตกขบวนใหม่ จึงต้องมาเกาะนายอริสมันต์
     "พอเสธ.แดงเป็นผู้นำในการประกาศรายชื่อแกนนำรุ่น 2 และยืนยันจะสู้ต่ออย่างจริงจัง จตุพรมันก็กลับมา เพราะกลัวตกขบวน ทั้งๆ ที่ตอนแรกมีท่าว่าจะไม่เอาด้วย และเมื่อจตุพรกลับมาก็จะให้นำต่อ แต่ตอนแรกที่วางไว้คือจะให้อริสมันต์เป็นคนนำ" พล.ต.ขัตติยะระบุ และว่าปัญหาทั้งหมดในแกนนำคนเสื้อแดงคือการแบ่งลอตเตอรี่ไม่ลงตัว
     พล.ต.ขัตติยะกล่าวด้วยว่า วันก่อน พ.ต.ท.ทักษิณได้โทรศัพท์มาตำหนิเป็นเวลากว่า 15 นาที โดย พ.ต.ท.ทักษิณตำหนิว่า "เอาชื่อพี่ไปอ้างตั้งแกนนำรุ่น 2 แบบนี้เดี๋ยวพี่ก็เข้าประเทศอื่นไม่ได้กันพอดี" แต่เมื่อคืนวันที่ 11 พ.ค. เวลา 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณกลับโทรศัพท์มาชื่นชมว่า ที่เล่นบทโหดและเอาจริงเอาจังนั้น ทำให้นายจตุพรกลับมา
     "วันสองวันที่ผ่านมาพี่ทักษิณเครียดมาก เนื่องจากถูกหักหลังจากคนหลายกลุ่ม เช่น แกนนำเสื้อแดงเอง ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคน ปัจจุบันจึงมาจบที่เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะกล่าว และเผยว่าได้ติดต่อไปยังแนวร่วมทุกจังหวัดด้วยตัวเอง ทำให้ได้แนวร่วมทั้ง 75 จังหวัด จำนวน 800 กลุ่ม ที่เห็นด้วยและยืนยันร่วมสู้ต่อ
     "หากมีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงถอยจริง เราก็จะประกาศขึ้นเป็นแกนนำยึดอำนาจ และสู้ต่อทันที" พล.ต.ขัตติยะกล่าว และว่า เมื่อระบบส่งบำรุงยังมีความพร้อม เราก็จะมีการเติมคนจากต่างจังหวัดเข้ามาเรื่อยๆ ส่วนคนใน กทม.ก็สลับคุมพื้นที่เอาไว้ จากนั้นก็จะชุมนุมยืดเยื้อ วางเป้าหมายให้ถึงการเลือกตั้งตามสมัยในครั้งหน้า ทั้งนี้ หากนายอภิสิทธิ์ไม่ยุบสภาก็จะต้องฉิบหายไปกันทั้งคู่
     เวลา 20.30 น. นายก่อแก้ว พิกุลทอง กล่าวระหว่างพักการหารือของแกนนำร่วม 2 ชั่วโมงยังไม่ได้ข้อยุติว่าแกนนำบางส่วนไม่ยอมจบนั้น พวกตนได้เสนอในที่ประชุมว่า ในฐานะที่เป็นผู้ชักชวนประชาชนมาชุมนุม ก็ต้องพาประชาชนกลับบ้านอย่างปลอดภัย หากใครต้องการจะตั้งเรือลำใหม่ ก็เป็นเรื่องของเขา แต่ต้องหลังจากที่พวกตนพาประชาชนกลับไปเรียบร้อยก่อน ส่วนที่มีกระแสข่าวระบุ นายวีระนั้นเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง นายวีระยังติดทำธุระอยู่ แต่จะกลับเข้ามาร้องเพลงให้ผู้ชุมนุมฟัง
     วันเดียวกัน เวลา 12.00 น. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย ได้จัดเลี้ยงอาหารเพลพระสงฆ์จำนวน 9 รูป เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 78 ปี ที่จะถึงในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ที่บ้านพักซอยปิ่นประภาคม ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิตเลือกที่จะทำบุญในวันดังกล่าว เนื่องจากในวันที่ 15 พ.ค. พล.อ.ชวลิตอาจจะต้องเดินทางไปที่ จ.นครพนม เพื่อเดินทางไปสักการะพระธาตุพนมเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา รวมถึงเยี่ยมพบปะประชาชนในพื้นที่ด้วย
     แหล่งข่าวคนสนิทของ พล.อ.ชวลิตเปิดเผยว่า พล.อ.ชวลิตเตรียมถอดใจที่จะเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับรัฐบาล เพราะขณะนี้ต่างฝ่ายต่างไม่ฟังกันแล้ว จึงไม่อยากจะเข้าไปยุ่งด้วย เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ชวลิตก็เจ็บตัวมามากแล้ว ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิตได้พยายามเป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหา โดยมีการต่อสายไปถึงนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายถอยหลังกันคนละก้าว และร่วมมือกันแก้ไขปัญหาด้วยกัน 
     "แต่ขณะนี้ต่างฝ่ายต่างเล่นแง่ ผลัดกันรุกผลัดกันรับจนไม่รู้ว่าจุดยืนของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร ดังนั้น พล.อ.ชวลิตจึงอยากจะถอยและไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นอีก และวันเกิดในวันพรุ่งนี้ พล.อ.ชวลิตอาจจะมีการประกาศเพื่อยุติบทบาทการอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหาทั้งสองฝ่ายก็เป็นได้" แหล่งข่าวระบุ.






ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์





 







เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์