อ๋อยซัด สนช.ทำผิดกม.-ไร้คุณธรรม

อ๋อยซัด สนช.ทำผิดกม.-ไร้คุณธรรม

“จาตุรนต์”อัดยับ สนช.ทำผิด กม. ไร้คุณธรรม ย้ำมาจากรัฐประหาร ไม่มีอำนาจถอดถอนสภาสูง-อดีตนายกฯ เชื่อสุดท้ายเสียของ

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตอนหนึ่งว่า

การถอดถอนอดีตประธานสภา และอดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังทำกันอยู่มีปัญหาร่วมกันคือเป็นการถอดถอนโดยผู้ถอดถอน คือสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญถูกฉีกไปแล้ว นอกจากนี้ สนช.ซึ่งมาจากรัฐประหาร และมาจากการแต่งตั้งก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะไปทำหน้าที่แทนวุฒิสภาที่มาจากรัฐธรรมนูญ กรณีของอดีตประธานสภาทั้งสองคน ยังมีประเด็นเพิ่มเติมที่สำคัญคือการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอดีตนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้ก้าวล่วงเข้ามาก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ เท่ากับเป็นการละเมิดและทำลายหลักการของการแบ่งแยกอำนาจ ที่กล่าวเช่นนี้เพราะศาลรัฐธรรมนูญใช้ข้อเท็จจริงและเหตุผลเกี่ยวกับการควบคุมการประชุม และการดำเนินการประชุม ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐสภาโดยสมบูรณ์

“เท่าที่มีการพิจารณาเรื่องถอดถอนกันมา ผมจึงไม่ค่อยสนใจกับรายละเอียดที่เขาทำกัน เพราะถือว่าคนพวกนี้กำลังทำผิดกฎหมายเสียเอง ว่าไปแล้วการเที่ยวไปลงโทษคน ทั้ง ๆ ที่ตนเองไม่มีอำนาจ ย่อมถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรม และเป็นการแสดงออกถึงการไร้ซึ่งคุณธรรมโดยแท้ กลุ่มคนที่มักอวดอ้างว่าตนเป็นคนดี และอ้างจริยธรรมและคุณธรรม เป็นเครื่องมือเข้าสู่อำนาจและทำลายผู้อื่นนั้น แท้จริงกลับกำลังทำในสิ่งที่แสดงถึงความไม่มีจริยธรรมและคุณธรรมอย่างไม่รู้จักละอายเลย”นายจาตุรนต์ ระบุ


นายจาตุรนต์ ระบุอีกว่า ในการถอดถอนอดีตประธานสภา 2 คน ที่กำลังทำกันอยู่นี้ มีการอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้แล้วว่ามีความผิด
 
ต้องถามว่าที่ว่าผิดนั้นผิดอะไร ขัดต่อกฎหมายใด ศาลรัฐธรรมนูญอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่ใช่หรือ ก็ในเมื่อรัฐธรรมนูญนั้นไม่มีอยู่แล้ว ยังจะอ้างคำวินิจฉัยที่อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญนั้นได้อย่างไร อีกประการหนึ่งที่อดีตประธานสภาทั้งสองคนกำลังถูกถอดถอนอยู่นี้ มาจากการที่รัฐสภาพยายามแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐสภา และไม่มีบทบัญญัติใดให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาก้าวก่ายอะไรได้เลย แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็โมเมเอาตามใจชอบ การเล่นงานสมาชิกรัฐสภาและประธานทั้งสองที่ทำกันมา จึงเป็นการขัดต่อหลักนิติธรรมมาตั้งแต่ต้น การถอดถอนที่มาทำกันต่อหลังรัฐประหารยิ่งขัดต่อหลักนิติธรรมมากขึ้นไปอีก การถอดถอนที่ทำกันอยู่นี้เป็นเครื่องชี้ว่าการรัฐประหารซึ่งเป็นของเสียมาตั้งแต่ต้น ลงท้ายจะเป็นเรื่องเสียของอย่างไม่ต้องสงสัย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์