อ๋อยชี้รัฐ-คมช.เริ่มร้าวหนักขึ้นหลังสงกรานต์สารพัดม็อบรุม

คม-ชัด-ลึก

15 เมษายน 2550 22:33 น.
"จาตุรนต์" ฟันธงรอยร้าวรัฐ-คมช.เพิ่มมากขึ้น เชื่อหลังสงกรานต์เจอม็อบรุกหนักกว่าเดิม "เตมูจิน" แฉกลุ่มอำนาจเก่าเตรียมขนคนชุมนุมขั้นแตกหักเดือน พ.ค.นี้ ทรท.สวนกลับเรื่องไร้สาระ ขู่แจ้งจับหากไม่เลิกป้ายสี ด้าน ปชป.จี้ปรับออก รมต.เกียร์ว่าง แนะนายกฯ เลิกเกรงใจ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า หลังเทศกาลสงกรานต์นี้ รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. จะต้องเจอปัญ?หาที่หนักมากๆ ก็คือ ความเสียหายทางเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนของประชาชน ที่จะเป็นปั?ญหาพื้นฐาน ซึ่งการชุมนุมต่างๆ ของกลุ่มองค์กรที่เรียกร้องประชาธิปไตย หรือต่อต้านคัดค้าน คมช.ก็จะมีมากขึ้น และจะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นได้อีก แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของ คมช.และรัฐบาล เพราะได้ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งแล้ว และคนก็คงไม่อยากเห็นบ้านเมืองเสียหายมากไปกว่านี้

"ผมไม่อยากเห็นความรุนแรง แต่ส่วนที่จะน่าวิตกมากกว่า คือ ความขัดแย้งในรัฐบาลและ คมช.และพันธมิตร ซึ่งอาจจะกำหนดการอยู่หรือไปของเสถียรภาพทั้ง คมช.และรัฐบาลได้ ดังนั้น หากรัฐบาลอยู่ไม่ได้ ก็คงเป็นเพราะพันธมิตรกับ คมช. ส่วน คมช.จะอยู่ได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเข้าไปจัดการอย่างไรกับรัฐบาล และตามใจพันธมิตรได้มากน้อยแค่ไหน ผมมองว่าความขัดแย้งของรัฐบาลและ คมช.จะหนักขึ้น เพราะมีตัวแสดงอย่างพันธมิตรที่เพิ่มบทบาทขึ้นมา"

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ในส่วนการชุมนุมขององค์กรต่างๆ จะเป็นกลุ่มพีทีวี กลุ่มพิราบขาว หรือองค์กรอื่นๆ พรรคไทยรักไทยเห็นว่าถ้าชุมนุมหรือแสดงความเห็นที่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพและทำตามกฎหมาย ก็ควรได้รับการคุ้มครอง ในส่วนของเนื้อหาถ้าเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องเสรีภาพ เราก็จะเห็นด้วยหรือสนับสนุนในทางหลักการ แต่พรรคไทยรักไทยยังยืนยันว่า จะไม่ไปเข้าร่วมอย่างแน่นอน และไม่ไปดำเนินการด้วยวิธีเดียวกัน

เชื่อเลือกตั้งสมัยหน้ายังมีชื่อทรท.

ส่วนบทบาทของพรรคไทยรักไทยต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนั้น รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ในการเลือกตั้งยังมีอีกหลายขั้นตอน ซึ่งคาดการณ์ได้ยาก ต้องดูว่าพรรคไทยรักไทยจะอยู่ในสภาพอย่างไร เราเชื่อว่าจะไม่ถูกยุบ แต่ คมช.ก็พูดอยู่เสมอว่าถูกยุบแน่ ก็ต้องมารอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นในคดียุบพรรค อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าเราจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้ในนามพรรคไทยรักไทย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่คาดการณ์ยาก เพราะเราไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จะเป็นการเลือกตั้งที่ยุติธรรม และหากกติกายังเป็นอย่างนี้ โดยเฉพาะประกาศ คปค. 2 ฉบับ ยังไม่ได้รับการแก้ไข เราก็ไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งจะมีคุณภาพ

ในด้านความยุติธรรมนั้น พรรคไทยรักไทยถูกมองเป็นศัตรูของ คมช. ถูกมองเป็นกลุ่มอำนาจเก่าที่ต้องทำลายล้าง ถูกห้ามการเสนอข่าวต่อสังคม โดยที่ คมช.เรียกตัวแทนสื่อมวลชนทั้งประเทศไปขอความร่วมมือแกมบังคับ เพื่อไม่ให้เสนอข่าวพรรคไทยรักไทยฝ่ายเดียว จะเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร แต่เราก็หวังว่าการกระทำที่ไม่ชอบธรรมทั้งหลายเหล่านี้จะถูกสังคมคัดค้าน แต่ถ้ายังขจัดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ก็จะเป็นการเลือกตั้งที่รู้ผลล่วงหน้า นายจาตุรนต์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์