อ๋อยชวนต้านกระแสคลั่งชาติไม่งั้นไทยเสียหาย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า จุดเปลี่ยนที่สำคัญในช่วงหลังคือเรื่องการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์โลกในตอนนี้ เป็นเรื่องที่แต่ละประเทศต้องร่วมมือกัน ดังนั้น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยที่ควรเป็นคือ การเป็นมิตรกับเพื่อนบ้านให้มากที่สุด โดยเฉพาะเวลานี้เป็นโอกาสทองของประเทศไทยที่จะแสดงบทบาทในการเป็นผู้นำอาเซียน ควรผนึกกำลังแล้วไปแสดงบทบาทกับประเทศมหาอำนาจทั้งหลายเพื่อใช้เวทีสากลให้เป็นประโยชน์


"ขณะที่สถานการณ์โลกเป็นแบบนี้ เรากลับมียุทธศาสตร์ที่ผิด ไม่เข้าใจความสำคัญของมิตรประเทศ เราพลาดเพราะใช้วิธีสร้างความขัดแย้ง และขยายความขัดแย้ง ความขัดแย้งนั้นแน่นอนบางส่วนเกิดจากการเดินทางไปเป็นที่ปรึกษาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งกระทบความรู้สึกคน แต่ว่าก็ถูกขยายมากจนเกินไป ด้วยกระแสความคิดชาตินิยมแบบคับแคบ และค่อนข้างจะมีแนวโน้มไปในทางคลั่งชาติเพื่อประโยชน์ทางการเมือง โดยเฉพาะคือเพื่อที่จะทำลายคู่แข่งทางการเมือง และสร้างความนิยมให้กับตนเอง หากวันนี้เราไม่ร่วมกันต่อต้านกระแสคลั่งชาติ เราอาจเสียหายกว่านี้เยอะ การตัดสินใจของรัฐบาลเป็นเรื่องที่หาสาระไม่ได้ หากคิดจะกลับลำอย่างไรก็ขอให้รีบกลับ และสิ่งที่ควรทำตอนนี้คือตั้งหลัก ยืนบนผลประโยชน์ของประเทศ" นายจาตุรนต์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์