อ๋อยขึ้นเวทีแดง แฉมาร์ควางแผนสลายม็อบ

"อ๋อย"ขึ้นเวทีแดง ปูดรบ.วางแผนสลายชุมนุม นปช.แก้เกมไม่บุกประชุมครม.ที่สธ.หวั่นเข้าทางรัฐบาล ให้ จยย.พันคันแจกสติ๊กเกอร์ยุบสภาทั่วกรุง 111หนุนยุบสภา ตร.จับตาเปิดภาพลับ"อภิสิทธิ์" เรดแจแปนบุกสถานทูตไทยในญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 22 มีนาคม ภายหลัง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ชู 5 ข้อ เรียกร้องยุบสภาทันที บอกไม่มีข้อเรียกร้องใด พร้อมเจรจา แต่ต้องเป็นนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนเดียวเท่านั้น และมีมติไม่นำกลุ่มคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าเคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นั่น หวั่นเข้าทางรัฐบาลในการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการปราบปราม


"อ๋อย"ขึ้นเวทีปูดคิดสลายชุมนุม


เวลา 20.50 น. วันที่ 22 มีนาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีเป็นครั้งแรกว่า ได้ข่าวมาว่า นายกรัฐมนตรีหารือผู้เกี่ยวข้องว่า จะสลายการชุมนุมอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีข่าว การเคลื่อนย้ายกำลัง เพื่อที่จะปราบปรามประชาชน แต่เชื่อว่า ประชาชนไม่กลัวอยู่แล้ว และเท่าที่ทราบ ฝ่ายรัฐบาลหาเหตุผลมาสลายการชุมนุมไม่ได้
"ผมจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกแนวคิด ที่จะสลายการชุมนุม หรือปราบปรามประชาชนเสีย"นายจาตุรนต์กล่าว  


แดงใช้จยย.พันคัน แจกสติ๊กเกอร์ยุบสภาทั่วกรุง


ก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า วันที่ 23 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ กำลังประชุม ครม.จะมีหน่วยจักรยานยนต์รณรงค์ติดสติ๊กเกอร์ยุบสภาทั่วกรุงเทพฯ อีกทั้งขอความร่วมมือจากชาวกรุงเทพฯให้ขึ้นข้อความยุบสภาให้พร้อมกันด้วย และหากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นขอปฏิเสธความรับผิดชอบในทุกกรณี ว่าไม่ใช่ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน นอกจากนี้ให้ผู้ร่วมชุมนุมได้ย้ายจากอาคารรัฐสภา มาชุนนุมที่ถนนพิษณุโลก รอบทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เย็นวันที่ 22 มีนาคมนี้เป็นต้นไป


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันที่ 23 มีนาคม จะมีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งกับภิกษุสงฆ์บริเวณเวทีใหญ่ผ่านฟ้าลีลาศ เพื่ออุทิศส่วนบุญให้นายอภิสิทธิ์ตัดสินใจยุบสภาก่อนเจอศึกใหญ่ในวันเสาร์ที่ 27 มีนาคมนี้ ซึ่งจะมีการสร้างสถิติใหม่ คนมามากกว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 


ด้าน นพ.เหวงกล่าวว่า ขบวนมอเตอร์ไซค์จะนำสติ๊กเกอร์ยุบสภาไปติดรถและบ้าน ในเขตกรุงเทพฯรวมทั้งสิ้น 500,000 แผ่น โดยนัดพร้อมขบวนข้างเวทีใหญ่ผ่านฟ้าฯเวลา 09.00 น. คาดว่าจะมีมอเตอร์ไซค์เข้าร่วมราว 1,000 คัน


111หนุนทำสติ๊กเกอร์ยุบสภา

ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และผู้ประสานงานชมรมเสียงสตรีของกลุ่ม นปช. กล่าวถึงกรณีรัฐบาลออกมาระบุการแจกสติ๊กเกอร์ข้อความ "ยุบสภา"ให้แก่กลุ่มผู้ร่วมชุมนุม และแนวร่วมคนเสื้อแดงในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเรื่องไม่ถูกต้องนั้น ว่า ในฐานะของผู้ริเริ่มยอมรับว่าไม่ถูกต้อง เพราะขนาดสติ๊กเกอร์และข้อความเล็กเกินไป ดังนั้นตนและชมรมเสียงสตรีของสถานีพีเพิลแชนแนล จะร่วมกันระดมทุนรับบริจาคเงินจัดทำสติ๊กเกอร์ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 3 เท่าตัว ให้ข้อความชัดเจนแก่ผู้พบเห็นทั่วไป นอกจากจะทำแจกผู้ร่วมชุมนุมแล้วยังจะต้องกระจายแจกสติ๊กเกอร์ยุบสภาไปทั่วประเทศทันที ขณะนี้ติดต่อว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการแล้ว


"เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาทางชมรมจัดผ้าป่าเสื้อแดง 1 แสนคัน 1 ล้านคน ระดมเงินผ้าป่าได้จำนวน 1 ล้านบาท มอบเงินให้แก่นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ใช้ขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองขณะนี้ การที่รัฐบาลออกมาให้ข่าวว่ามีการต่อท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ขอบอกได้เลยว่าไม่ใช่เพียงท่อน้ำเลี้ยงเท่านั้น แต่การระดมทุนของชมรมสตรีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคนเสื้อแดงนั้น จะเป็นการเติมท่อน้ำมันให้กับการชุมนุมอย่างต่อเนื่องด้วย" นางลดาวัลลิ์กล่าว


ตร.จับตาเปิดภาพลับ"อภิสิทธิ์"


เวลา 17.20 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก บช.น. กล่าวว่า สถานการณ์การผู้ชุมนุมส่วนใหญ่อยู่หน้าเวทีสะพานผ่านฟ้าฯมีจำนวนประมาณ 13,000 คน เริ่มทยอยเข้ามาเรื่อยๆ เมื่อถามว่ามีการปรับแผนดาวกระจายแจกสติ๊กเกอร์ยุบสภา พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า การทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมออกนอกพื้นที่มี 2 กรณี แบบดาวฤกษ์ไปเป็นขบวนใหญ่ทั่ว กทม.เหมือนวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา หรือดาวกระจายไปทุกที่ ตำรวจมีทั้ง 2 กรณีวางกำลังบริเวณพื้นที่ก็มีจุดหนึ่ง และกองหนุนอีกจุดหนึ่งคอยดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่ดาวกระจายด้วย 


พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะเปิดภาพลับของนายอภิสิทธิ์นั้น ตำรวจกำลังจับตาและสืบหาข่าว โดยจะบันทึกการเผยแพร่ภาพนี้อย่างละเอียด เพื่อเป็นหลักฐานในกรณีที่มีการดำเนินคดีต่อไป


เรดแจแปนไปสถานทูตไทยในญี่ปุ่น


เวลา 18.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ขึ้นเวทีปราศรัยทักทายผู้ชุมนุม โดยบอกว่ามาให้กำลังใจอยู่ข้างหลังเวทีและติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด กระทั่งแกนนำ นปช.ให้ขึ้นมากล่าวทักทายบนเวที จากนั้นขอให้ผู้ชุมนุมหันหน้าไปทางโรงพยาบาลศิริราชแล้วกล่าวถวายพระพรไปพร้อมๆ กัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราจงรักภักดี เพราะทหารที่จงรักภักดีต้องอยู่ข้างประชาชน


เวลา 20.00 น. ที่เวทีปราศรัยสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำเสื้อแดง แจ้งกับผู้ชุมนุมว่า ในวันที่ 23 มีนาคม เวลา 13.30 น. กลุ่มเรด แจแปน จะรวมตัวกันบริเวณหน้าสถานทูตไทยที่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นจะไปกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อแจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบว่ารัฐบาลไทยไม่ชอบธรรม มีประชาชนมาขับไล่ แต่ไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน


แดงชม.′51ท้าจับ พร้อมตอบโต้


ที่ จ.เชียงใหม่ ด้านนางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ž51 เปิดเผยว่า ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวหรือกังวลใจใดๆ หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาระบุว่า ภายใน 2-3 วันนี้หน่วยงานรัฐจะจับกุมแกนนำ ขอประกาศว่า หากจะมาก็ขอให้มาจับท่ามกลางฝูงชน โดยเราจะใช้อารยะขัดขืนตอบโต้คนของรัฐให้ถึงที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสี่แยกต่างๆ ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ มีการขึ้นป้ายรณรงค์ตามป้อมตำรวจข้อความ "ชุมนุมโดยสงบ เคารพกฎหมาย ไม่เกิดความวุ่นวาย แยกย้ายโดยสงบŽ เพื่อแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มให้อยู่ภายใต้กฎหมาย


ชุมพรหนุนนายกฯอย่ายุบ


ที่ จ.ชุมพร เวลา 17.30 น. ชาวชุมพรเขตเทศบาลเมืองชุมพร ประมาณ 200 คน รวมตัวชุมนุมบริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองชุมพร พร้อมตั้งเวทีปราศรัยขึ้นกล่าวโจมตีกลุ่มคนเสื้อแดงและให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์บริหารประเทศต่อไป เพราะที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ยังไม่ได้ทำความผิดถึงขั้นที่นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออกหรือประกาศยุบสภาตามที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์