อ๋อย ชี้2ปัจจัยพรรคได้เสียงเกินครึ่ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และสมาชิกกลุ่มบ้านเลขที่ 111

ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเลือกตั้งที่โรงแรมเรดิสัน ถนนพระราม 9 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ว่า จากที่ติดตามข่าวจากสื่อและการพูดคุยเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่พรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดจะได้เสียงเกินครึ่งของสภา โดยมีปัจจัย 2 ประการคือ

1. กลอุบายของพรรคการเมืองเกิดใหม่หลายพรรคได้แตกแล้ว อุบายที่บอกว่าพรรคการเมืองเหล่านั้นจะช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาบ้าน หรือพรรคเหล่านั้นเป็นพันธมิตรกับพรรคพลังประชาชน (พปช.) บ้าง แต่ความจริงก็ปรากฏว่าเป็นในทางตรงกันข้าม ขณะนี้ประชาชนทราบมากขึ้นพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่หลายพรรคได้ร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้านเดิมเพื่อเป็นรัฐบาลร่วมกัน


2. เกิดกระแสคะแนนเสียงไหลไปรวมกันเพราะความรู้สึกรับไม่ได้กับความไม่เป็นธรรมและการรุมข่มเหงรังแกกันจนเกินไป เช่น เอกสารลับ เรื่อง ครส. (คณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง) กกต.(คณะกรรมการการเลือกตั้ง) และการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเข้มงวดกวดขันกับบางพรรคเป็นพิเศษ แต่ไปเอื้อเฟื้อพรรคการเมืองบางพรรคอย่างออกนอกหน้า ทั้งนี้ เชื่อว่าลักษณะเช่นนี้จะมีผลมากในโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์กล่าวถึงการจัดตั้งพรรครัฐบาลพรรคเดียวว่าหากพรรคการเมืองได้คะแนนเสียงเกินหนึ่งว่า

ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชาชนว่าอยากให้มีพรรคอื่นมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถ้าไม่มีต้องดูว่าเสียงที่มีอยู่เพียงพอต่อการลงมติหรือไม่ ก็อาจจะเป็นปัญหาได้ ลำพังการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวคงไม่อยาก ถ้าเป็นไปตามที่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคแถลงว่าพร้อมเป็นรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นด้วย ก็เห็นว่าการตั้งรัฐบาลก็คงจะไม่ยาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์