อ๋อย จี้ กกต.จัดประชุมพรรคการเมือง - กดดัน ครม.เลิกคำสั่ง คปค.

อ๋อย จี้ กกต.จัดประชุมพรรคการเมือง - กดดัน ครม.เลิกคำสั่ง คปค.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 ธันวาคม 2549 00:29 น.

จาตุรนต์ ยื่นข้อเรียกร้อง กกต.เป็นเจ้าภาพจัดประชุมพรรคการเมือง กดดันครม.ยกเลิกประกาศ คปค.2 ฉบับ อ้างต้องการเห็นความสมานฉันท์ ชี้ คำสั่งดังกล่าวขัดต่อการคุ้มครองสิทธิพื้นฐาน

วันนี้ (19 ธ.ค.) คณะผู้บริหารพรรคไทยรักไทย นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

ได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต.ผ่านนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เพื่อขอหารือถึงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง พร้อมกล่าวภายหลังการหารือ ว่า เนื่องจากขณะนี้มีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศเหมือนอยู่ในภาวะปกติแล้ว มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติมีการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพให้แก่ประชาชน อีกทั้งกำลังจะมีกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบกับนายกรัฐมนตรีเคยเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคเข้าร่วมประชุมหารือพร้อมเสนอแนะให้พรรคการเมืองเสนอแนวทางเกี่ยวกับสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ด้วยเหตุที่มีประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 15 และ 27 ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินการประชุมหรือกิจการใดๆ ในทางการเมืองยังมีผลบังคับใช้อยู่

จึงเห็นว่า การห้ามพรรคการเมืองจัดประชุม หรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ทางการเมืองตามประกาศดังกล่าวน่าจะหมดความจำเป็นแล้ว

เพราะนอกจากจะขัดต่อหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทย และพรรคการเมืองแล้ว ยังถือว่าสถานการณ์ทางการเมืองต้องการความสมานฉันท์ จึงสมควรมีการพิจารณายกเลิกประกาศคณะปฏิรูปฯ ที่สามารถทำได้โดยมติคณะรัฐมนตรีได้ เพราะประกาศฯดังกล่าวก็ไม่มีบทลงโทษหากมีการฝ่าฝืนการกระทำ และอยากให้ กกต.ในฐานะเป็นผู้รักษาการตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองมาประชุมหารือถึงแนวทางต่อข้อห้ามพรรคการเมืองดำเนินการประชุม และจัดกิจกรรม เพราะถ้าพรรคการเมืองเห็นพ้องว่าสมควรยกเลิก กกต.จะได้นำข้อเสนอดังกล่าวยื่นต่อ ครม.พิจารณา ซึ่ง กกต.แจ้งว่า มีแนวคิดเชิญทุกพรรคมาหารืออยู่แล้วโดยจะจัดในช่วงต้นปีหน้า เพราะต้องการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้ง ถือเป็นความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหารือกับ นางสดศรี แล้ว นายจาตุรนต์ และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย ได้เข้าหารือกับนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ที่ห้องทำงาน แต่ไม่อนุญาติให้เข้าถ่ายภาพหรือทำข่าวแต่อย่างใด

ขณะที่ นางสดศรี เปิดเผยว่า จะนำข้อเสนอของพรรคไทยรักไทย

เข้าหารือกับนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาจัดการประชุมทุกพรรคโดยเร็ว นอกจากนี้ ในการหารือร่วมกัน พรรคไทยรักไทย ยังเสนอว่า การทำประชามติในร่างรัฐธรรมนูญที่ กกต.เป็นผู้รับผิดชอบ จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงรายละเอียด ส่วนการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พรรคไทยรักไทยต้องการให้ กกต.เข้าไปมีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 ที่พรรคไทยรักไทยต้องการให้ยกเลิกนั้น

นอกจากเป็นเรื่องการห้ามพรรคการเมืองดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง ที่ระบุอยู่ในข้อ 2 ของประกาศแล้ว ยังมีเนื้อหาที่กำหนดให้กรรมการบริหารพรรคต้องถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองมีกำหนด 5 ปี หากพรรคการเมืองนั้นถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคโดยระบุไว้ในข้อ 3 ด้วย แต่พรรคไทยรักไทยกลับอ้างเหตุที่ต้องการยกเลิกประกาศฉบับที่ 27 เพียงเรื่องเดียว คือ เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจการของพรรค แต่แท้จริงแล้วหวังผลว่าหากมีการยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวบทลงโทษเรื่องการถูกเพิกถอนสิทธิในกรณีคณะตุลาการรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคต้องสิ้นผลไปด้วยหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์