อ้างฮุนเซนการันตี ไร้ความรุนแรง ปะทุอีกก็คุยกันใหม่

รองนายกฯสุเทพ อ้าง สมเด็จฮุนเซน  รับปากว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอีกตามแนวชายแดนไทย-เขมร  แต่หากมีความรุนแรงอีกก็คุยกันใหม่ คุยภรรยาผู้นำกัมพูชา  ลงมือทำอาหารให้รับประทานอาหารด้วยตนเอง

เมื่อเวลา 08.45น. วันนี้ (29 มิ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชา ที่มีข้อสังเกตว่า

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่ต้อนรับที่ทำเนียบรัฐบาล แต่กลับมาต้อนรับที่บ้านพัก  ว่า
การเดินทางไปครั้งนี้ ตนไม่ได้เดินทางไปเป็นทางการ แต่ไปในฐานะที่มีความเคารพนับถือกับสมเด็จฮุนเซน ท่านก็กรุณาต้อนรับตนที่บ้าน ให้ภรรยาของท่านทำอาหารให้รับประทาน  ไม่ได้เสียหายหรือผิดปกติอะไร การเจรจาเรื่องบ้านเมือง จะคุยที่ไหนก็ได้  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นหลักที่หารือกันคืออะไร รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า
 
อย่างที่บอกไป คือ อยากให้ความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชาทั้ง 2 ประเทศดีต่อกัน ให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศสามารถไปมาหาสู่ คบค้าสมาคมกันได้ เพื่อความสบายใจ  ต้องช่วยกันแก้ไขสถานการณ์ไม่ให้เกิดการตึงเครียดขึ้นในบริเวณชายแดน ระหว่าง 2 ประเทศ  ต้องร่วมมือกันในการพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศ เช่น โครงการสร้างเขื่อนสตึมงัม ที่จะได้น้ำมาใช้ที่อ.มาบตาพุด จ.ระยอง และได้ไฟฟ้าพลังน้ำใช้กันทั้ง 2 ประเทศ และโครงการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนในทะเลที่จะเอาแก๊สธรรมชาติขึ้นมาใช้ นอกจากนี้ ยังได้ไปติตดามเรื่องที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ารือกับสมเด็จฮุนเซนไว้ เช่นเรื่องการแลกเปลี่ยนักโทษ โดยสมเด็จฮุนเซนรับปากว่าใมนสัปดาห์นี้จะให้นักโทษชาวไทยที่ถูกจำคุกอยู่ใน ประเทศกัมพูชาจะเดินทางกลับมารับโทษต่อในประเทศไทย เป็นต้น 

ต่อข้อถามว่าในการไปหารือครั้งนี้ตกลงว่าไม่มีความชัดเจนในเรื่องการถอนทหาร ของทั้ง 2 ประเทศใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ตนขอไม่พูด ให้คอยดูไปก็แล้วกัน  ยืนยันว่าไม่มีการเพิ่มความตึงเครียดแน่นอน ต่อไปนี้ไม่เพิ่มแล้ว มีแต่ลดลง รับรองได้ ไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ยืนยันว่าท่าทีของกัมพูชาไม่แข็งกร้าว ลดความตึงเครียดลงแน่นอน 

เมื่อถามว่าที่บอกว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาให้ถือเป็นฝันร้าย หมายความว่าจากนี้ไปจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงอีกแล้วใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
ไม่มีแน่นอน เมื่อถามว่า ผู้ใดรับรองว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอีกในบริเวณชายแดน นายสุเทพ กล่าวว่า  สมเด็จฮุนเซน รับรองกับคนแล้ว  เมื่อถามอีกว่าหากรับรองอย่างนี้แล้ว แต่ยังเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีกจะทำอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ก็คุยกันใหม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์