อ้างบ้านเมืองไม่เรียบร้อย นายกฯเลื่อนเยือนอาเซียน

นายบุญทรง เตยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน ในฐานะเลขานุการส่วนตัว นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (10 ต.ค.)

ถึงสาเหตุที่นายกรัฐมนตรียกเลิกกำหนดการเดินทางเยือน 5 ประเทศสมาชิกอาเซียน ในสัปดาห์หน้าว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์ เห็นว่าเหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่เรียบร้อย แต่นายกรัฐมนตรีไม่เสียกำลังใจ บอกว่าเมื่อมีปัญหา ก็ต้องแก้ไขต่อไป เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรียังจะไม่ยุบสภา หรือลาออก ใช่หรือไม่ นายบุญทรง กล่าวว่า ไม่สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรี


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเห็นว่า สถานการณ์ในประเทศอยู่ในช่วงที่น่าเป็นห่วง

ต้องการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวการปฏิวัติ นอกจากนี้การตั้งคณะกรรมการอิสระ 2 ชุด เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่เสร็จสิ้น จึงต้องดำเนินการต่อ  คาดว่าจะเรียบร้อย ภายใน 1
2 วันนี้  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งยกเลิกภารกิจทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว


นายกรัฐมนตรีต้องการดูแลปัญหาในประเทศให้เรียบร้อยก่อนที่จะเดินทางเยือนต่างประเทศ โดยยังยืนยันจุดยืนเดิม คือจะบริหารประเทศตามที่ได้รับมอบหมายจากประชาชนต่อไป และเชื่อว่าการยุบสภาหรือลาออก ไม่ใช่ทางออกในการคลี่คลายวิกฤตที่เกิดขึ้นขณะนี้ เนื่องจากพันธมิตรฯ ยังคงยืนยันไม่ต้องการรัฐบาลจากพรรคพลังประชาชน หรือพรรคร่วมรัฐบาลแต่ต้องการรัฐบาลที่มาจากแนวคิดของตัวเอง ซึ่งเป็นไปไม่ได้นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เสนอให้กองทัพปฏิวัติ เพื่อเป็นทางออกให้กับปัญหาขณะนี้ รวมทั้ง ระบุว่า ตัวเองถูกบูชายัญเพื่อให้รัฐบาลทำงานต่อไปได้นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน


ว่าพล.อ.ชวลิตมีข้อเสนอเช่นนั้นจริงหรือไม่  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็น พล.อ.ชวลิต ในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสทางการเมือง และเคยร่วมงานกันมาก่อน 
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และกัมพูชา ในวันที่ 12 – 13 ตุลาคม จากนั้น วันที่ 15 ตุลาคม เดินทางเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการ ต่อด้วย วันที่ 17 ตุลาคม เดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ และวันที่ 22 ตุลาคม เดินทางเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์