อู้อี้จนท.ยิง มาร์คอ้าง-ญี่ปุ่นเข้าใจดี

ลี่แดง - นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา
เป็นประธานปล่อยแรลลี่กทม.-กาญจนบุรี มีสมาชิกคนเสื้อแดง
นำรถมาร่วมขบวนกว่า 200 คัน ที่หน้าห้างฯอิมพีเรียล ลาดพร้าว
บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย

มาร์คอู้อี้ผลสอบจนท.รัฐยิง6ศพ-ช่างภาพญี่ปุ่น อ้างดีเอสไอ-ตร.ให้ข้อมูลสถานทูตเป็นระยะรอยเตอร์เข้าใจข้อมูลรั่วแค่บางส่วน ส่วนเรื่อง จนท.รัฐยิงต้องไต่สวนตามกระบวนการกฎ หมาย เทือกปัดตอบ 6 ศพวัดปทุมฯให้รอฟังรายงานฉบับสมบูรณ์ อัด'ตู่'ทำบ้านเมืองวุ่นวาย ธาริตยันไม่เปิดสำนวนทั้งหมดให้สถานทูตญี่ปุ่น ยกเว้นรัฐบาลสั่ง ทหารแตงโมเตือนทักษิณระวังแพ้ฟาวล์-ถูกรวบตัวที่สหรัฐ แดงปล่อยแรลลี่เรียกร้องปชต. น้องเดียร์สานต่อเสธ.แดงขยายพรรคขัตติยะธรรม

มาร์คอู้อี้ผลสอบจนท.รัฐยิง


วันที่ 11 ธ.ค. เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) ถนนวิภาวดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศตีแผ่ผลสอบเหตุการณ์เดือนพฤษภา คมระบุการเสียชีวิตของประชาชน 6 ศพที่วัดปทุมวนาราม และการเสียชีวิตของนาย ฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์ เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ก็มาสัมภาษณ์ตน ขณะนี้ต้องเรียนว่ากรณีของรอยเตอร์นั้นทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และทางตำรวจให้ข้อมูลผ่านทางสถานทูตเป็นระยะๆ อยู่แล้วเพราะทราบว่าเป็นที่สนใจ และต้องการเห็นความคืบหน้า ขณะนี้เมื่อทางดีเสไอเขาทำสำนวนเสร็จและจะต้องสู่กระบวนการการไต่สวนของศาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ก็ดำเนินไปก็เท่านี้ ส่วนที่มีการอ้างถึงเอกสาร ที่รั่วไหลต่างๆ ออกมา รอยเตอร์ก็ทราบว่ามันเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ทุกอย่างก็เป็นไปตามความเป็นจริงและเป็นไปตามกระบวนการก็ไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่มีการอ้างว่าการเสียชีวิตดังกล่าวเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ใช้คำว่าอาจจะเป็น ก็ต้องไปไต่สวนตามกระบวนการของกฎหมาย"

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความสับสนในข้อมูล ฝ่ายรัฐต้องเร่งชี้แจงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีอะไรสับสน เพราะโดยหลักแล้วหน่วยงานได้มีการชี้แจงผ่านสถานทูตอยู่แล้วว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร กรณีที่อาจมีเจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องก็ต้องไปสู่กระบวนการการไต่สวนของศาล

อ้างรอยเตอร์เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าควรต้องตรวจสอบให้ชัดเจนหรือไม่เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมีผลกระทบค่อนข้างมาก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ความจริงก็เป็นปัญหาระดับโลกไปแล้วเรื่องปัญหาการรั่วไหลของเอกสารต่างๆ อย่างไรก็ตามส่วน ตัวคิดว่าทางรอยเตอร์มีความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา สัมภาษณ์ตน เขาก็บอกเองว่าข้อมูลที่รั่วเป็นเพียงบางส่วน

ต่อข้อถามว่าแต่ทางรอยเตอร์ก็พยายามมาจี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนของเหตุการณ์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดาเพราะทุกคนก็อยากให้คืบหน้าเร็วซึ่งเราก็พยายามเร่งรัดอยู่

เมื่อถามว่าพอใจกับผลการสอบสวนมากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คิดว่าทุกคนก็พยายามเร่งรัดแต่มันไม่ง่าย ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่าจะนำผลสอบที่รั่วไหลออกมาจากดีเอสไอไปมอบให้กับสถานทูตญี่ปุ่นนั้น ถ้าจะนำไปให้กับทางสถานทูตก็ควรนำไปให้ครบถ้วน ส่วนความเหมาะสมต่างๆ หน่วยงานจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ทางกระทรวงการต่างประเทศมีการชี้แจงชัดเจนหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เราให้ทางตำรวจ ดีเอสไอหรือสถานทูตพบกันเป็นระยะๆ มีการพูดคุยเพื่อรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

ยอมแดงชุมนุมสงบได้ตามสิทธิ์

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่าจะชุมนุมกันในทุกวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือน ว่า ในส่วนของการดูแลที่ผ่านมาเวลาที่มีการเคลื่อนไหว อย่างเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. การชุมนุมก็ไม่ได้มีปัญหา ขอให้อยู่ในแนวทางนี้ก็ถือว่าใช้ได้ไม่มีปัญหา ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาต่อการยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สำหรับปัญหาด้านการจราจรนั้นถ้าไม่ใช่เป็นเรื่องการจงใจมาปิดเส้นทางต่างๆ เป็นการชุมนุมในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ และมีจำนวนคนมากต้องบริหารจัดการบ้าง คิดว่าก็สามารถถ้อยทีถ้อยอาศัยได้ แต่ถ้าเป็นการมาเพื่อปิดถนนนั้นคงไม่ได้

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลเตรียมยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายอภิสิทธิ์กล่าว ก็จะเป็นจุดที่เราต้องประเมินต่อไป แต่ในเรื่องการยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ถ้าสามารถยืนอยู่ได้ในระดับที่เป็นอยู่ก็จะเลิกก่อนปีใหม่ แต่หลังจากที่เลิกไปแล้วก็จะต้องมีแผนการรองรับ โดยจะประเมินดูว่าเมื่อเลิกไปแล้วมีอะไรที่ทำให้เปลี่ยนแปลงไปจากสภาพที่เป็นอยู่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงให้มีการประกันตัวแกนนำ ว่า ขณะนี้ยังมีปัญหานิดหน่อย เพราะพอกระทรวงยุติธรรมไปประสานงานกรณีของแกนนำ กลับปรากฏว่าทางทนายของแกนนำเองปฏิเสธ ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปประสานงาน แต่ก็จะพยายามต่อไป

โยนทนายแดงขวางปล่อยแกนนำ

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ก็แปลกใจว่าขณะที่เรียกร้องให้ดำเนินการปล่อยตัว พอไปดำเนินการก็ได้รับการปฏิเสธ แต่ก็ขอให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ไปสอบทานให้ชัดว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ ซึ่งทางทนายให้เหตุผลในการปฏิเสธว่าไม่ประสงค์ที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐไปเกี่ยว ข้อง สิ่งนี้เป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากรัฐมนตรีจึงได้ขอให้ไปตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นอย่างนี้มาประมาณ 2 อาทิตย์ แล้ว ก็บอกให้กลับไปดูอีก

เมื่อถามย้ำว่าหมายความว่ารัฐบาลมีความพยายามที่จะปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดงใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวยอมรับว่า ใช่ เราประ สานงานเพื่อที่จะรวบรวมข้อมูล เนื่องจากนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ เสนอมาว่าถ้าหากเรื่องการคุมขังต่างๆ กลายเป็นประเด็นปัญหา สามารถจะดูได้หรือไม่ว่าจะมีเงื่อนไขอะไรอย่างไรแล้วให้ดำเนินการ

"ขอย้ำอีกครั้งไม่ใช่ว่าคนเหล่านี้ถูกจับผิดอย่างที่มีคนไปตีความ เพียงแต่ท่านคณิตเสนอมาว่าวิธีการที่มีการคุมขังก่อนที่จะมีการ พิจารณาควรจะใช้อย่างจำกัด และถ้าหากไม่ มีปัญหาก็น่าจะลองดำเนินการ เมื่อมีข้อเสนอ อย่างนี้ผมก็พยายามทำ แต่ก็ต้องไปเจออุป สรรค ก่อนหน้านี้ที่พยายามทำก็ยังมีปัญหายอมรับว่ามันไม่ง่ายเพราะมีรายละเอียดของแต่ละคดีมาก อย่างไรก็ตามในแง่ความเป็นอยู่ข้างในเราก็พยายามดูแลกันอยู่ ทั้งนี้ในส่วนของแกนนำเราพยายามประสานงานไปเพื่อทำข้อมูลเบื้องต้น และก่อนหน้านี้ในระดับไม่ใช่แกนนำก็ดำเนินการช่วยเหลือใน 5 กรณีแต่ศาลก็ไม่อนุญาต 2 คดี เพราะศาลเห็นว่าพฤติกรรมในคดีมันอันตราย ทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล เมื่ออาจารย์คณิตบอกว่าถ้ารัฐพยายามดูข้อมูลเงื่อนไขต่างๆ เราก็ทำ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เทือกปัดตอบ 6 ศพวัดปทุมฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐ มนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมครบรอบ 8 เดือนผ่านฟ้า 78 ปีรัฐ ธรรมนูญ เนื่องในวันรัฐธรรมนูญว่า ไม่ได้ประเมินสถานการณ์อะไรต้องว่าไปตามสภาพ ข้อเท็จจริง ได้แต่ตั้งความหวังว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ อยากให้ประชาชนมีความสุข และเตรียม พร้อมที่จะต่อสู้กับปัญหาในปี 54

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลสอบการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 6 รายในวัดปทุมวนาราม และกรณีการเสียชีวิตของช่างภาพชาวญี่ปุ่น โดยอ้างอิงผลสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ รองนายกฯกล่าวว่า พูดไปเรื่อย ทั้งที่ยังไม่ได้รอฟังรายงานสมบูรณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ว่ากันไปเรื่อย จึงบอกว่ามีคนชอบพูดให้ร้ายประเทศไทย และต้องไม่ไปเป็นเครื่องมือของคนที่ปล่อยข่าว

เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าเหตุการเสียชีวิตดังกล่าวไม่ใช่การกระทำของเจ้าหน้าที่ นายสุเทพกล่าวว่า "นี่ก็คาดคั้นกันเกินไป ในเมื่อเรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ทำงานสืบสวนสอบสวนอยู่ ทั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเหตุการณ์ความไม่สงบ เพื่อนำไปสู่การปรองดองแห่งชาติ ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ก็ต้องรอรายงานของท่านเหล่านั้นให้จบก่อน ไม่ใช่ไปพูดและจินตนาการไปเรื่อยจนเกิดความขัดแย้งถือว่าไม่มีประโยชน์อะไรต่อบ้านเมือง ดังนั้นสื่อต้องเขียนด้วย จะเอาแต่คำตอบที่สะใจก็คงทำให้บ้านเมืองเสียหาย เพราะคนทะเลาะกันไม่ได้"

อัด'ตู่'ทำบ้านเมืองวุ่นวาย

เมื่อถามถึงกรณีนายจตุพรและแกนนำนปช.ระบุว่าจะนำข้อมูลรวมทั้งภาพจากกล้องที่บันทึกเหตุการณ์สลายชุมนุมไปมอบให้กับสถานทูตญี่ปุ่น นายสุเทพกล่าวว่า คนไทยทั้งประเทศก็เห็นอยู่แล้วว่านายจตุพรทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงวุ่นวายอย่างไรบ้าง แล้วทำไมต้องไปให้ความนับถือนายจตุพร ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะชี้แจงอย่างไรหากมีการยื่นเอก สารและหลักฐานให้กับสถานทูตญี่ปุ่น รองนายกฯกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่รัฐบาลต้องกังวลใจ เพราะรัฐบาลยืนอยู่บนความเป็นจริง

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะฉลองปีใหม่กันอย่างสบายใจหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกคนควรจะช่วยกันเพราะบ้านเมืองเป็นของทุกคน หากทุกฝ่ายช่วยกันก็สามารถฉลองปีใหม่ด้วยความสดชื่นได้ เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะฉลองปีใหม่โดยปราศจากการประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถาน การณ์ฉุกเฉิน นายสุเทพกล่าวว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ชี้แจงแล้วว่าจะยกเลิก ทุกฝ่ายพยายามช่วยกันดูแลสถานการณ์ ขณะนี้สมควรจะต้องดีขึ้นได้แล้ว นายกฯให้นโยบายว่าต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้เร็วที่สุด รวมทั้งรมว.กลา โหม ในฐานะผอ.ศอฉ. ได้สนองแนวนโย บายของนายกฯแล้ว ส่วนจะยกเลิกเมื่อไหร่นายกฯก็คงจะชี้แจงและประกาศให้ทราบ

ธาริตยันเปิดสำนวนต้องรบ.สั่ง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดเผยผลการตรวจพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของนาย ฮิโรยูกิ ที่ถูกยิงเสียชีวิตบนถนนดินสอระหว่างการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชา ธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ดีเอสไอไม่มีอำนาจเปิดเผยรายละเอียดทั้ง หมดในสำนวนการสอบสวนต่อบุคคลภาย นอก ยกเว้นแต่จะมีคำสั่งพิเศษมาจากรัฐบาล

นายธาริต กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้ประสานข้อมูลตรงกับสถานทูตญี่ปุ่น มีการเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าการสอบสวนในส่วนที่ไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดีให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูต ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นมีความพอใจต่อผลการสอบสวน ส่วนการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดในสำนวนการสอบ สวนไม่สามารถกระทำได้ นอกจากนั้นตามหลักสากลไม่มีประเทศใดนำผลการสอบ สวนออกมาเปิดเผย เพราะไม่เป็นผลดีต่อการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้กระทำความผิด และยังเป็นอันตรายต่อพยานบุคคลผู้เห็นเหตุการณ์ที่เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบ สวนอีกด้วย

โฆษกมาร์คปัดรบ.ปิดกั้นแม้ว

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยไม่ได้มีส่วนในการปิดกั้นหรือขัดขวางตามที่พ.ต.ท.ทักษิณและลิ่วล้อ กล่าวหา ซึ่งล้วนแล้วเป็นการโยนความผิดให้กับรัฐบาล รัฐบาลไม่เคยขัดขวางในการชี้แจงข้อเท็จจริงของพ.ต.ท.ทักษิณ เพียงแต่การชี้แจงใดๆ ก็จะต้องเป็นข้อมูลทั้ง 2 ด้าน และพ.ต.ท. ทักษิณก็ควรที่จะมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการต่างๆ ภายในประเทศไทยจะดีกว่า

นายเทพไทยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มนปช. ชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ว่า ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต้องการรักษากระแสและมวลชนของตัวเองไว้ และที่นายจตุพรประกาศว่าจะมีการเคลื่อนไหวเป็นประจำทุกเดือนนั้น นายจตุพรไม่ควรที่จะใช้โอกาสการเป็นแกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวมาเคลื่อนไหว สร้างความวุ่นวายเป็นรายเดือน ซึ่งจะเป็นการทำลายความรู้สึกของประชาชน และความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ส่วนกรณีที่จะไปยื่นข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 ต่อสถานทูตญี่ปุ่นนั้น ไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการเคลื่อน ไหวในเรื่องนี้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของกิจการภายในประเทศ ไม่ควรที่จะดึงสถานการณ์การเมืองภายในประเทศไปเกี่ยวพันกับประเทศต่างๆ และไม่แน่ใจว่าข้อมูลในการยื่นจะมีการบิดเบือนหรือสอดไส้มากน้อยเพียงใด เพราะเป็นข้อมูลของกลุ่มคนเสื้อแดงเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้นหากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ควรนำข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด ยื่นต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน หรือยื่นต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมไปถึงการใช้ช่องทางในการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลได้

แตงโมเตือนทักษิณระวังถูกรวบตัว

รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยกรณีการเดินทางไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการความมั่นคง และความร่วมมือในยุโรป หรือซีเอสซีอี ที่ประเทศสหรัฐ ว่า ล่าสุดมีผู้หลักผู้ใหญ่และบุคคลในกองทัพซึ่งยังอยู่ในอายุราชการแสดงความเป็นห่วง และระบุฝากไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นห่วง และขอให้พ.ต.ท.ทักษิณดูดีๆ เพราะเดี๋ยวไปแล้วจะแพ้ฟาวล์ และจะถูกเขาจับตัว และยังระบุอีกว่าเข้าใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณต้องการจะเดินทางไปเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา แต่ขอให้ดูดีๆ เป็นไปได้ก็อยากให้อยู่ในที่พำนัก หากไม่จำเป็นก็ขอให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนประเด็นการตอบรับการขอวีซ่าเข้าสหรัฐของพ.ต.ท. ทักษิณ ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะวีซ่าอาจจะออกในนาทีสุดท้าย และมีคนไปส่งให้ก่อนขึ้นเครื่องก็ทำได้ แต่เรื่องนี้คาดว่านายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณคงจะให้รายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้เตรียมเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรเอาไว้พร้อม แล้วในกรณีที่ไม่ได้เดินทางไป ซึ่งอาจจะส่งในลักษณะคำแถลงการณ์ หรือแฟ็กซ์อีเมล์เป็นภาษาอังกฤษไปชี้แจงก็ได้ ทั้งนี้การที่มีผู้ใหญ่แสดงความเป็นห่วง ทำให้พ.ต.ท. ทักษิณต้องกลับมาพิจารณาก่อนตัดสินใจที่ชัดเจนว่าจะเดินทางไปหรือไม่ ดังนั้นขณะนี้จึงมีความเป็นไปได้ในหลายทาง

ด้านนายนพดล กล่าวปฏิเสธว่ายังไม่มีความคืบหน้าในวันเดียวกันนี้ จึงจะขอตรวจสอบข้อมูลและจะแถลงความชัดเจนในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย

'วิชาญ'วอนรัฐหนุนแม้วแจงมะกัน

ที่พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไม่ใส่ใจกับการที่คณะกรรมาธิการความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ของประเทศสหรัฐอเมริกา เชิญพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐ มนตรี ไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ว่า รัฐสภาของสหรัฐ ถือเป็นสภาที่ทรงเกียรติ มั่นใจว่าสิ่งที่เขาเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณไปเพื่อสอบถามประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น เป็นประโยชน์อย่างมากกับประเทศของเรา เพราะมีคนตายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม

"โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น และอิตาลี ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาระดับชาติ ถ้าดีเอสไอ และรัฐบาลมัวแต่พูดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ก็ต้องชี้ชัดออกมาว่าเป็นกลุ่มไหน เพราะเท่าที่ทราบจากข่าวและรายงานต่างๆ แม้กระทั่ง ป.ป.ช.ก็ติดใจ และเชื่อว่าน่าจะเป็นกระสุนจากฝ่ายทหาร สื่อต่างประ เทศก็วิเคราะห์ออกมาชัดเจน เวลานี้ประเทศไทยจึงยังมีความอึมครึมเกิดขึ้นอยู่ ผมอยากให้รัฐบาลเปิดใจกว้าง เพราะถึงอย่างไรก็หนีปัญหาไปไม่พ้น เอาอะไรมาปิดก็ไม่มิด เพราะเป็นปัญหาใหญ่ และประชาชนอยากจะทราบ" นายวิชาญกล่าว

พท.เรียกร้องปล่อยนักโทษแดงด้วย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศอฉ. เตรียมเสนอรัฐบาลให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ถึงแม้จะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยังนำพ.ร.บ.ความมั่นคงมาบังคับใช้แทน สะท้อนว่ารัฐบาลกำลังหลงในอำนาจเสพติดอำนาจ ไม่ยอมปล่อยอำนาจพิเศษที่กดหัวประชาชนอยู่ รัฐ บาลต้องไม่ลืมว่า กรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางประเทศและเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงต้องอธิบายให้ได้ว่า กรุงเทพฯยังมีปัญหาอะไรจึงต้องใช้พ.ร.บ.มั่นคงอีก

นายจิรายุกล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินจริง ก็ต้องปล่อยนักโทษการ เมืองที่กำลังติดคุกฟรีแบบไม่มีเหตุผลด้วยทันที และขอเรียกร้องให้นักวิชาการที่ผ่านการต่อสู้กับเผด็จการในยุค 14 ตุลา และ 6 ตุลา หรือพฤษภาทมิฬ ออกมาช่วยกันวิพากษ์ วิจารณ์ว่า วันนี้ประเทศไทยเป็นอย่างไร เกิดเผด็จการซ่อนรูปหรือไม่ อย่าทำให้ผู้รักประ ชาธิปไตยที่เป็นรุ่นน้องต้องสูญเปล่าในอุดม การณ์

แดงปล่อยแรลลี่เรียกร้องปชต.

เมื่อเวลา 07.00 น. ที่หน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนํากลุ่ม 24 มิถุนา ได้เป็นประธานปล่อยขบวนรถยนต์แรลลี่ ระหว่างกรุงเทพ-กาญจนบุรี โดยมีสมาชิกเสื้อแดงนํารถยนต์เข้าร่วมขบวน กว่า 200 คัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตํารวจจราจร และฝ่ายสืบสวน สน.โชคชัย เดินทางมาดูแลความเรียบร้อย

นายสมยศ กล่าวว่า ขบวนรถยนต์แรลลี่ในวันนี้ทุกคันจะมีข้อความการรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงและของกลุ่ม 24 มิถุนา 5 ข้อ คือ 1.ให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง 2.ให้มีการปฏิรูปศาลยุติธรรมเชื่อมโยงกับประชาชนและใช้ระบบลูกขุน 3.ปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่ ลดความเหลื่อม ล้ำต่ำสูงในสังคม เช่นลดภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 7 เหลือร้อยละ 5 ยกเลิกภาษีน้ำมัน เพราะทุกวันนี้ประชาชนบริโภคน้ำมันราคาแพง ทําให้สินค้าต่างๆ ขึ้นราคาคนเดือดร้อนหมด และรวมไปถึงการจัดเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้า ภาษีมรดก ภาษีที่ดิน ไม่ใช่มาใช้วิธีแบบประชานิยมเพื่อหาเสียงตามที่เป็นอยู่

จวกรัฐบาลปลิ้นปล้อน

นายสมยศกล่าวต่อว่า 4.การปฏิรูปที่ดิน ด้วยการกระจายที่ดินให้ชาวนา ชาวไร่ แล้วก็เพิ่มรายได้ให้ผู้ใช้แรงงาน วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอกว่าจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 250 บาททั่วประเทศ แต่ความเป็นจริงไม่ถึง ปรับแค่ 210-220 บาทเท่านั้น จึงอยากจะเตือนความจํารัฐบาลด้วย และอยากให้สังคมตรวจสอบว่าวันนี้รัฐบาลอภิ สิทธิ์ เป็นคนพูดอีกอย่างทําอีกอย่าง เป็นรัฐบาลปลิ้นปล้อน เป็นรัฐบาลที่หาเสียงอย่างเดียว ไม่ได้คํานึงถึงศีลธรรม ไม่ได้คํานึงถึงความถูกต้อง

นายสมยศ กล่าวต่อว่า สุดท้าย 5.เราต้อง การให้สังคมรู้ว่าคนเสื้อแดงยังถูกปิดกั้นสิทธิ ไม่มีสื่อสารมวลชนของตนเอง มีการปิดเรดพาวเวอร์ ปิดพีเพิลแชนแนล วันนี้จึงต้องสื่อสารสังคมด้วยรถยนต์เป็นขบวนรถแรลลี่ โดยจะไปเดินขบวนกันในเมือง โดยจะไปรวมตัวกันที่วัดท่าล้อ ใกล้ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ก็จะมีประชาชนกว่า 2-3 พันคนรอและร่วมเดินขบวนด้วย และก็จะไปรวมตัวชุมนุมกันบริเวณสวนสมเด็จพระสังฆราช มีเวทีปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรม นูญ และวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรัฐธรรมนูญปี 50 ที่เป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้ง แตกแยก เป็นต้นเหตุที่ทําให้ประชาธิปไตยอ่อนแอ เป็นการทําลายชีวิตความเป็นอยู่ของประ ชาชน

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาการรณรงค์เรียกร้องเรื่องต่างๆ ไปยังรัฐบาลได้ผลเป็นอย่างไร นายสมยศ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลของอํามาตย์ที่จะรักษาอํานาจ รักษาผลประ โยชน์ตัวเองและพวกพ้อง จึงไม่สนใจแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าจ้างแรงงาน เรื่องสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ เพราะฉะนั้นเสียงเรียกร้องจึงไม่ค่อยเป็นผลในแง่ที่จะให้รัฐบาลมาแก้ปัญหา วันนี้จึงต้องออกมาต่อสู้เพื่อให้มีเสรีภาพของประชาชนให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

นัดแดงร่วมมอบข้อมูลสถานทูตยุ่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความคิดเห็นอย่างไรกรณี 89 ศพ ที่ดีเอสไอรับดําเนินการ ก่อนจะโอนคดีกลับไปยังตํารวจ นายสมยศ กล่าวว่า ดีเอสไอเป็นกลไกรับใช้เผด็จการ วันนี้เห็นได้ชัดว่ามีความล่าช้าในการนําข้อเท็จจริงสู่สังคม เพราะดีเอสไอนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความขัดแย้ง และสร้างความรุนแรงขึ้นในสังคมไทย การที่เราให้ดีเอสไอมาทําคดีเหล่านี้จึงคาดหวังอะไรไม่ได้ ซึ่งวันนี้ความเป็นจริงเกี่ยวกับความรุนแรงในเหตุการณ์ 10 เมษายน กับ 19 พฤษภาคม ก็ถูกเปิดเผยออกมา

"วันที่ 13 ธ.ค.เวลา 10.00 น. ผมจะนํามวลชนไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่น จะนําข้อเท็จจริงกรณีนักข่าวญี่ปุ่น นายฮิโรยูกิ ถูกทหารยิงเสียชีวิต เป็นหลักฐานที่ผมได้สอบสวนกับพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้ง 4 ปาก ให้การตรงกันว่าเห็นทหารลั่นกระสุนใส่นักข่าวคนนี้ ทำให้กระสุนทะลุหน้าอก จากด้านหน้าไปด้านหลัง จะเห็นได้ชัดว่าเป็นการยิงเพื่อทำลายหลักฐาน การถ่ายทําข่าวของนายฮิโรยูกิ หลักฐานนี้เราจะส่งมอบให้กับทางสถานทูตญี่ปุ่น วันจันทร์นี้ผมอยากเชิญเสื้อแดงไปชุมนุมกัน โดยนัดหมายเจอกันบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 จากนั้นก็จะเดินเท้าไปยังจุดหมาย และก็จะมีการทําพิธีคารวะดวงวิญญาณนายฮิโรยูกิ หน้าสถานทูต แล้วส่งมอบหลักฐานปลอกกระสุนปืนที่เก็บได้ ให้กับสถานทูต และพับนกกระดาษสีแดงแขวนไว้ที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นด้วย" แกนนํา 24 มิถุนา กล่าว

แรลลี่แดงเปิดเวทีทวงรธน.40

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของ นปช.ที่กาญจนบุรี ว่า เมื่อเวลา 15.30 น. นายสมยศ พร้อมคณะแรลลี่เสื้อแดงกว่า 300 คัน จำนวนกว่า 3,000 คน เดินทางถึงบริเวณเกาะสมเด็จพระญาณสังวร สกลมหาสังฆปริณายก เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ท่ามกลางการวางกำลังตำรวจรักษาความสงบจำนวน 500 นาย โดยมีพล.ต.ต.โชต วีรเดชกำแหง ผบก.ตร.ภ.จว.กาญจนบุรี มาอำนวยการดูแลในบริเวณงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อมาเวลา 18.00 น. ได้เปิดเวทีปราศรัย ในหัวข้อ ทวงคืนรัฐธรรมนูญปีཤ โดยนายสมยศกล่าวปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลและ วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของตุลาการศาลรัฐ ธรรมนูญในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และเผาศาลพระภูมิจำลองที่มีตัวเงินตัวทองนอนอยู่ภายใน พร้อมกับรัฐธรรมนูญฉบับ 50 จำลอง โดยกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมต่างร่วมกันตะโกนด่าและสาปแช่ง

เวลา 20.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.เดินทางถึงและขึ้นเวทีปราศรัยว่า ขอเรียกร้องให้คนเสื้อแดงอดทนและร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการและร่วมกันเรียกร้องประชาธิปไตย และขอให้ช่วยกันขยายแนว คิดสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่รู้จักเพื่อทวงคืนประชาธิปไตย และสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มใบ

ต้องช่วยกันทวงคืนรัฐธรรมนูญปีཤ ที่เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนกลับมาใช้ในการปกครองประเทศ และขอให้ส่งใจให้กำลังใจไปยังแกนนำนปช.ที่ถูกจองจำโดยกระบวน การยุติธรรมที่เป็นระบบสองมาตรฐาน

ลายจุดคัด 50 นักร้องร่วมཏธ.ค.'

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด แกนนํากลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวถึงกรณีนายสมยศ จะนําสมาชิกเสื้อแดงเดินทางไป ยังสถานทูตญี่ปุ่นเพื่อมอบหลักฐานกรณียิงนักข่าวญี่ปุ่นเสียชีวิต ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. นี้ ว่า เหตุการณ์ยิงนักข่าวญี่ปุ่น ทางการญี่ปุ่นได้ให้ความสําคัญมากในเรื่องนี้ ได้พยายามติดตามความคืบหน้ากับทางรัฐบาลไทยมาตลอดว่าใครเป็นผู้กระทําและใครเป็นคนสั่งการ แต่ก็ไม่ได้รับคําตอบที่ชัดเจน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลักฐานต่างๆ ที่ปรากฏตามสื่อเป็นหลักฐานสําคัญในการมัดตัวฝ่ายรัฐบาล ดิ้นไม่หลุดถือเป็นการจํานนด้วยหลักฐาน และช่วงนี้รัฐบาลก็ไม่กล้าที่จะออกมาโต้ตอบอะไรเพราะหลักฐานชัดเจน ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรีบออกมาชี้แจงให้สังคมโลกได้รับรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่มัวแต่หูทวนลม หรือยึดติดอยู่กับอํานาจนิยม

นายสมบัติ ยังกล่าวถึงกิจกรรมทางการเมืองว่า ในวันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค.นี้ เวลาประ มาณ 16.00 น. จะเดินทางไปคัดเลือกหาตัวนักร้องประสานเสียงให้ได้ 50 คน ที่ห้างบิ๊กซี ลาดพร้าว เพื่อจะเป็นตัวแทนคนเสื้อแดงในการร้องเพลงในงานวันรําลึก ที่จัดบริเวณแยกราชประสงค์ ในวันที่ 19 ธ.ค. หลังจากเปิดรับสมัครไม่กี่วันปรากฏว่ามีคนเสื้อแดงหลายร้อยคนแห่สมัครเข้ามา จึงจําเป็นต้องคัดให้เหลือ 50 คน และทั้ง 50 คนนี้นอกจากร้องเพลงแล้วจะต้องเป็นลําโพงด้วย เนื่องจากในวันที่ 19 ธ.ค. ทางศอฉ.ไม่อนุญาตให้ใช้ลําโพงขนาดใหญ่ จึงต้องปรับรูปแบบมาใช้คนแทน และหากได้ผลก็จะรับสมัครเพิ่มอีก

ตร.วอนม็อบเลิกปล่อยโคมลอย

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ผบก.อก.บช.น. ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกรณีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เนื่องในวันรำลึก "8 เดือนผ่านฟ้า 78 ปีรัฐธรรมนูญ" นำโดยนายจตุพร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่า ตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่พบการกระทำผิดที่รุนแรง มีเพียงการกระทำความผิดเพียงเล็กน้อย เช่น การปล่อยโคม ลอย ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งมีจำนวนกว่า 10 ราย โดยหลังเกิดเหตุสถานีตำรวจในท้องที่ได้ตักเตือนและดำเนินคดีแล้ว ทั้งนี้สำหรับยอดผู้มาชุมนุมนั้น จากการประเมินพบมีกว่า 1 หมื่นคน แต่ก็ชุมนุมด้วยความสงบและสลายการชุมนุมไป ตามที่ทางแกนนำได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ไว้

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่จะนำโคมลอยไปปล่อยนั้น ยอมรับว่า มีความเป็นห่วง เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นตึกสูง และอยู่ในย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญของประเทศ หากปล่อยโคมลอย เกรงว่าอาจก่อให้เกิดอัคคีภัยได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเน้นการเจรจา และขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการจุดโคมลอย ซึ่งหากไม่ได้รับความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและประเทศให้น้อยที่สุด

น้องเดียร์สานต่อพรรคเสธ.แดง

ที่บ้านเลขที่ 27 ม.2 บ้านหนองแปน ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาวพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ในฐานะหัวหน้าพรรคขัตติยะธรรม นายชนะพล สุทธิพรม รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยสมาชิกพรรคทั้งในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกันทำพิธีบายศรีสู่ขวัญและทำบุญเปิดป้ายศูนย์ประสานงานพรรคขัตติยะธรรม (เสธ.แดง) จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อสืบสานนโยบายพรรคเรียกคืนความ ยุติธรรมและประชาธิปไตยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า พรรคขัตติยะธรรมยังย้ำจุดยืนและนโยบายเดิมของเสธ.แดง คือการเรียกคืนความยุติธรรมและเรียกคืนประ ชาธิปไตยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะที่ผ่านมาคนเสื้อแดงไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกระทำเป็นสองมาตรฐานอยู่เรื่อยมา ซึ่งทุกคนจะต้องผดุงความยุติธรรม เรียกคืนความยุติธรรม และทวงคืนประชาธิปไตยให้กับมาสู่สังคมไทย ทั้งนี้ทางพรรคได้เปิดที่ ทำการสาขาพรรคในภาคอีสานขึ้นมาแล้ว 1 แห่ง อยู่ที่จ.อำนาจเจริญ และกำลังทยอยเปิดศูนย์ประสานงานพรรคให้ครบทุกจังหวัด เพื่อสืบสานนโยบายพรรคและของเสธ.แดงเดิม ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนชาวภาคอีสานไว้วางใจพรรคขัตติยะธรรมให้เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งในการเข้าไปทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์