อุ้มกมธ.ทัวร์นอก ชัยเห็นใจสส. สภาฯไม่แน่นอน

"ชัย ชิดชอบ" พอใจผลงาน 1 ปีฝ่ายนิติบัญญัติดีทุกอย่าง ยกเว้นองคประชุมไม่ครบถึง 10 ครั้ง อุ้ม กมธ.แห่ดูงานเมืองนอก ต้องเห็นใจ ส.ส. ประชาชนไม่พอใจสมัยหน้าก็อย่าเลือก..

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลงานของฝ่ายนิติบัญญัติภายในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาว่า

ดีทุกอย่าง เสียอย่างเดียว คือ องค์ประชุมไม่ครบถึง 10 ครั้ง แต่ก็สามารถผลักดันกฎหมายได้ไม่น้อย ยกเว้นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับยังมีปัญหา อาทิ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการป้องกันการทุจริต ที่ค้างอยู่ในสภาฯ มาเกือบ 2 ปี ทำให้ไม่สามารถมีผลบังคับใช้ได้ตามที่ รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะปัญหาเกิดจากการเสนอกฎหมายของหน่วยงานอิสระ ไม่ได้มีการดูองค์ประกอบอื่นๆ ด้วยว่าเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินตามมาตรา 142 ที่ต้องเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามเห็นชอบก่อนหรือไม่ จนทำให้เกิดความล่าช้าเป็นอย่างมาก

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ นายชัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง

ขณะนี้เหตุยังไม่เกิดคงพูดอะไรไม่ได้ วุฒิสภาเองก็ยังไม่ได้ส่งเรื่องกลับมายังสภาฯ เมื่อถามว่ามองพฤติกรรม ส.ส.ที่ผ่านมาอย่างไร นายชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมชาติ เปลี่ยนไปตามสภาพของโลกที่มันร้อนขึ้น มนุษย์กับสัตว์ก็คงไม่ต่างกัน ทำให้ ส.ส.ใจร้อนขึ้นเป็นธรรมดา

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีกรรมาธิการหลายคณะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลาวันหยุดยาว คาบเกี่ยวกับพระราชพิธีสำคัญ นายชัย กล่าวว่า ต้องเห็นใจ ส.ส.เหมือนกัน

เพราะมีเวลาจำกัด และสภาฯ เองก็ไม่แน่ไม่นอน หากประชาชนไม่พอใจ ส.ส.คนใด สมัยหน้าก็อย่าเลือกเข้ามา ส่วนสภาฯ ชุดนี้จะอยู่ครบวาระหรือไม่นั้น ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ก็อยู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีเหตุปฏิวัติรัฐประหาร

"เปรียบเหมือนโรคไข้หวัด 2009 บทอยากจะติดต่อก็ระบาดหนัก พอใจหายก็หายไปดื้อๆ เหมือนกับสภาฯที่หาสาระอะไรไม่ได้" นายชัย กล่าว

เมื่อถามถึงผลงานของรัฐบาล นายชัย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าอยู่ สำหรับตนไม่อยากวิจารณ์อะไรมาก

เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร จะกลายเป็นไปก้าวก่าย เมื่อถามย้ำว่า พอใจผลงานของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า รัฐมนตรีทุกคนทำงานได้ดี ไม่มีอะไรเสียหาย ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาอย่างไร.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์