อุทธรณ์ยืนไม่รับคดีทักษิณฟ้องหมิ่นแกนนำพธม.

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนไม่รับฟ้องคดีที่ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

อุทธรณ์ยืนไม่รับคดีทักษิณฟ้องหมิ่นแกนนำพธม.


                  กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรรวม 7 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีร่วมกันออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ทำนองว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโจทก์ไม่ยึดหลักความโปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดิน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีไม่มีมูล จึงมีคำสั่งไม่รับฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์


             ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การแถลงการณ์ของจำเลยเป็นการชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินว่าอาจไม่มีความโปร่งใส แม้จะมีถ้อยคำรุนแรงแต่ไม่หยาบคาย ส่วนใหญ่เป็นการวิพากษ์ทางการเมือง ไม่ถือว่าเป็นข้อความใส่ความโจทก์ จำเลยในฐานะประชาชนแม้จะประกาศตัวเป็นพันธมิตรฯ ย่อมมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์หรือติชมโจทก์ในฐานะผู้บริหารประเทศได้ อีกทั้งเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ที่โจทก์อุทธรณ์ไม่มีมูลพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์