อุทธรณ์พิพากษาประชัยไม่หมิ่นศาล

 

คมชัดลึก :ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำตัดสินศาลชั้นต้น "ประชัย เลี่ยวไพรัตน์" ไม่ละเมิดอำนาจศาล ในคดีให้สัมภาษณ์สื่อดูหมิ่นศาล-แสดงความไม่เคารพคำพิพากษา โดยศาลชั้นต้น ได้สั่งจำคุก 1 เดือน ขณะที่เจ้าตัวยอมรับคำตัดสิน และมีสีหน้ายิ้มแย้ม


 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นศาลหรือแสดงความไม่เคารพคำพิพากษา

โดยข้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "แล้วหวังว่าเราจะได้รับความยุติธรรมในชั้นอุทธรณ์และฎีกาต่อไป แต่คราวนี้แสดงถึงว่าอิทธิพลของคุณทักษิณยังครอบคลุมอยู่ทั้งประเทศไทย" และให้สัมภาษณ์อีกว่า" การตัดสินในวันนี้ก็แสดงถึงอิทธิพลเขายังล้นฟ้ามาก" ซึ่งนั้นเป็นการนำข้อความที่อยู่คนละช่วงกันคนละตอน มาตัดต่อให้เห็นว่าเป็นข้อความลักษณะดูหมิ่นศาล ซึ่งการที่จำเลยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากถูกจำเลยบีบคั้นจากปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคำให้สัมภาษณ์จำเลย ดังกล่าวหมายถึงอำนาจเก่ามีอิทธิพลครอบคลุมหน่วยงานราชการอื่น ไม่ได้หมายถึงศาล


 อีกทั้งภายหลังถูกศาลจำคุก จำเลยยังให้สัมภาษณ์ว่า "ตนมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม" ประกอบกับ พฤติการณ์แวดล้อมและพฤติการณ์ของจำเลยที่ได้ใช้สิทธิ์ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมตลอดมา โดยที่ศาลชั้นต้นพิพากษานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับ จำเลยไม่ละเมิดอำนาจศาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษานายประชัย มีสีหน้ายิ้มแย้มและไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์