อุดมเดชจี้ชทพ. แจงเหตุ8ส.ส.ไม่หนุนญัตติคำสั่งศาล

อุดมเดชจี้ชทพ. แจงเหตุ8ส.ส.ไม่หนุนญัตติคำสั่งศาล

"อุดมเดช"จี้ชาติไทยพัฒนา แจงเหตุ8ส.ส.ไม่ร่วมหนุนเสนอญัตติลงมติว่าคำสั่งศาลรธน.มีผลผูกพันต่อรัฐสภา

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่เสียงสนับสนุนให้ที่ประชุมรัฐสภานำเรื่องอื่นมาพิจารณาในสมัยประชุมสามัญ นิติบัญญัตติ ไม่เพียงพอนั้น ไม่ใช่ความล้มเหลวของการประสานงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล แต่เชื่อว่ามาจากความไม่เข้มงวดของพรรคร่วมที่ไม่กำชับให้ส.ส.ของพรรค ร่วมสนับสนุนเรื่องนี้ อีกทั้งยังมีความประมาท ดังนั้นทางพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา ที่เสียงของส.ส.หายไปถึง 8 เสียง ต้องมาชี้แจงถึงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่เข้าร่วม ทั้งนี้มองว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องรายงานข้อมูลไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ 

ส่วนประเด็นที่มีส.ส.พรรคภูมิใจไทย ฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมลงเสียงสนับสนุน ถึง 7 เสียงนั้น

มองว่าเป็นการสนับสนุนในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติ ที่เห็นว่าคำสั่งของศาลไม่ควรมีผลผูกพันกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่คงไม่ใช่เป็นการส่งสัญญาณจะเข้าร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตามผลการลงมติเรื่องนี้ ตนเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการลงมติในวาระอื่นๆ ของรัฐบาล

"ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่หายไป 16 เสียงนั้น ส่วนใหญ่เป็นส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรี และทราบว่ามีอีก 2 คนที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล  ดังนั้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหา" นายอุดมเดช กล่าว

นายอุดมเดช กล่าวต่อว่า สำหรับญัตติที่ให้ลงมติว่าคำสั่งศาลมีผลผูกพันต่อรัฐสภาหรือไม่นั้นเท่ากับยังค้างอยู่ในการพิจารณา

เพราะการลงมติ ซึ่งเสียงไม่เพียงพอ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นั้น เป็นแค่การขอให้ที่ประชุมนำเรื่องอื่นมาพิจารณาเท่านั้น ส่วนจะนำญัตติดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุมอีกหรือไม่ ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง หากช่วงก่อนที่จะพิจารณาในญัตติ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคำร้องถึงที่สุดแล้ว คงไม่มีความจำเป็นนำญัตติดังกล่าวมาพิจารณาอีก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์