อุกฤษชี้พรก.นิรโทษ เป็นเรื่องยากอาจขัดม.184

ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ ลั่น ชง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้เรื่องเร็วขึ้น ชี้ เสนอเป็น พ.ร.ก. อาจดำเนินการยาก และขัด ม.184

อุกฤษชี้พรก.นิรโทษ เป็นเรื่องยากอาจขัดม.184


               ศ.ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ข้อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ตนเองได้เสนอไปเมื่อวันที่ 28 ม.ค. นั้น ไม่ได้เป็นการเสนอเฉพาะแต่วิปรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นการเสนอให้ ส.ส.ทั้งหมด เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เข้าชุมนุมตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 จนถึงยุบสภา ได้รับการนิรโทษกรรม ยกเว้นแกนนำ ทั้ง นปช. รวมถึง นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

            ส่วนเหตุผลที่เป็น พ.ร.บ. แทน พ.ร.ก. นั้น ก็เพื่อให้เรื่องดำเนินการเร็วขึ้น เพราะมีการแปรญัตติ ซึ่งการแปรญัตติดังกล่าวจะไม่เหมือนกับการแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึงจะไม่ล่าช้า เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมมองว่า พ.ร.ก.เป็นเรื่องยาก และอาจมีเสียงคัดค้านตามมา เพราะไม่เป็นไปตามมาตรา 184
"พระราชกำหนด มันไม่ง่าย เพราะว่า พระราชกำหนดอาจมีคัดค้านได้ว่า ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184" ศ.ดร.อุกฤษ กล่าว นอกจากนี้ ประธาน คอ.นธ. ยังกล่าวว่า อยากให้ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คนละฉบับ เพื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภา จึงจะทำให้เกิดความสมานฉันท์อย่างแท้จริง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์