อึมครึม!อำนาจในมือนิวัฒน์ธำรง ทูลเกล้าฯกม.เลือกตั้งได้หรือไม่

อึมครึม!อำนาจในมือนิวัฒน์ธำรง ทูลเกล้าฯกม.เลือกตั้งได้หรือไม่

8 พ.ค.57 นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

เปิดเผยกรณีครม.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทำหนังสือถามความชัดเจนเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ครม.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช. แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่า ขณะนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว และยังไม่มีการประสารมาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์

ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี จะสามารถยื่นทูลเกล้าฯ ร่าง พระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. ...ได้หรือไม่ว่า กรณีนี้ที่ประชุมตุลาการไม่ได้มีการพูดถึง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ เช่นนี้เกิดขึ้น ส่วนตัวเห็นว่า หากพิจารณาตามหลักกฎหมาย และสถานการณ์บ้านเมือง และตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2550 ได้กำหนดให้ผู้ที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีสามารถปฏิบัติหน้าที่แทนนายก รัฐมนตรีได้เช่น

“กรณีที่ นายกฯ ติดภารกิจในต่างประเทศ รองนายกฯ ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯได้ เช่นเดียวกับที่รัฐธรรมนูญได้มีการกำหนดว่า เมื่อมีการยุบสภา คณะรัฐมนตรีก็ยังสามารถรักษาการแทนจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้ เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินในทุกเรื่องสามารถดำเนินต่อไปได้ไม่ติดขัด

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า

เรื่องนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาคำตอบที่ชัดเจนก่อนที่นำร่าง กม.นี้ขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะเป็นหน่วยงานใดที่จะเป็นผู้ให้ความชัดเจนนั้น ก็ต้องไปดูว่าใครที่เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าไม่น่าเกิน 2-3 วัน ประเด็นนี้จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะถ้าระหว่างที่มีการทูลเกล้าฯ ขึ้นไป ข้อสงสัยนี้ยังไม่ยุติ มันก็จะทำให้ไประคายเบื้องพระยุคลบาท ขณะนี้ยังไม่ขอออกความเห็นว่า สรุปแล้วนายนิวัฒน์ธำรงมีอำนาจหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์