อีกเหตุผลที่ทำให้ชาวนา ไม่ได้ลืมตาอ้าปากซักที...

อีกเหตุผลที่ทำให้ชาวนา ไม่ได้ลืมตาอ้าปากซักที...

อีกเหตุผลที่ทำให้ชาวนา ไม่ได้ลืมตาอ้าปากซักที...

4 พ.ย.59 นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ และสายตรวจชั่งตวงวัด ออกตรวจสอบท่าข้าว โรงสี ลานรับซื้อมันสำปะหลัง และลานรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร ด้วยการกดราคารับซื้อต่ำกว่าราคาตลาด หรือใช้เครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้นที่ไม่ได้มาตรฐาน โกงน้ำหนักและความชื้นผลผลิตจากเกษตรกร ทำให้เกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะขณะนี้มีผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กำลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบปรากฏว่า ที่ จ.สุรินทร์ มีผู้ประกอบการโรงสีข้าว จำนวน 2 ราย ไม่แสดงการหักลดความชื้นและสิ่งเจือปน จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับทันที

นอกจากนี้ นางนันทวัลย์ กล่าวด้วยว่า เกษตรกรจะต้องรักษาผลประโยชน์ของตนเอง ด้วยการช่วยสอดส่อง หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อต่ำกว่าราคาตลาด การติดป้ายแสดงราคารับซื้อไม่ชัดเจน หรือสงสัยผู้ประกอบการใช้เครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้นไม่ได้มาตรฐาน สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน , ศูนย์หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนัก ตั้งแต่ต้นปี 59 กรมฯ ได้ทำการตรวจสอบไปแล้วทั้งหมด 11,684 เครื่อง พบว่าถูกต้อง 11,478 เครื่อง พบผิด 206 เครื่อง หรือผิดร้อยละ 1.7 ซึ่งได้ทำการผูกบัตรห้ามใช้ 142 เครื่อง ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับรายละ 10,000 - 60,000 บาท จำนวน 46 เครื่อง และส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี มีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์