อิสสระงงไม่รู้เรื่องโครงการประมูลภาพฉาว เต้นเรียกบิ๊กพม.แจง แฉวัลลภสั่งเองให้หน่วยงานร่วม


ขรก.สถานสงเคราะห์เผยลงขันซื้อภาพสีน้ำผู้บริหาร พม.คนละ 3,000 บาท บางแห่งส่อนำเงินบริจาคมาใช้ เผยก่อนวันจัดงาน อธิบดีมีหนังสือสั่งให้แต่ละหน่วยเข้าร่วมประมูล แต่ออกตัวแทนนาย ตั้งใจช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง คนวงในระบุถ้านำเงินมูลนิธิไปซื้อภาพผิดวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค


ความคืบหน้ากรณีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ภายใต้ชื่อ "กลุ่มรมณีย์สีน้ำ" จัดกิจกรรมให้ผู้ใต้บังคับบัญชามาแข่งกันประมูลภาพวาดสีน้ำของตัวเอง พร้อมหัก 50% เป็นค่าสีค่ากระดาษและกรอบรูป แบ่ง 40% ให้มูลนิธิคนไร้ที่พึ่ง อีก 10% เป็นค่าเช่าโรงแรม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของข้าราชการชั้นผู้น้อยว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไรนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่  8 มีนาคม ผู้สื่อข่าว "มติชน" ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์แห่งหนึ่ง สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ถึงงานประมูลภาพที่ผ่านมาว่า เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ประมูลภาพมาได้ ก่อนหน้าที่จะประมูลผู้บริหารได้อธิบายว่า ต้องการให้หน่วยงานในสังกัด พส.ที่มีงบประมาณมากๆ มีเงินบริจาคมากๆ มาซื้อภาพประมูล เพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือหน่วยงานหรือสถานสงเคราะห์ที่ไม่ค่อยมีเงิน อย่างมูลนิธิคนไร้ที่พึ่ง ภาพที่หน่วยงานของตนประมูลได้นั้นซื้อในนามสถานสงเคราะห์ เพราะเป็นการกุศล เงินส่วนใหญ่ที่นำมาประมูลขึ้นอยู่กับการจัดสรรของคณะกรรมการสถานสงเคราะห์ต่างๆ ว่าบริหารจัดการกันอย่างไร แต่ละที่ก็แตกต่างกันไป

"เท่าที่รู้มามีหลายแบบ มีทั้งรวมกลุ่มกันของเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์แล้วช่วยกันออกเงินซื้อภาพ บางแห่งจ่ายกันคนละ 2,000-3,000 บาท เพื่อให้สามารถประมูลภาพได้ในราคาสูง บางหน่วยอาจเรี่ยไรเงินจากผู้อุปการะคุณขาประจำของแต่ละสถานสงเคราะห์ หรือถ้าหน่วยงานใดมีงบประมาณเยอะก็อาจจะนำมาประมูลภาพ การจัดนิทรรศการดังกล่าว มีท่านอธิบดี พส. (นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา)เป็นแม่งานใหญ่ ท่านตั้งใจทำเพื่อช่วยเหลือมูลนิธิคนไร้ที่พึ่ง ท่านไม่เอาเงินเข้ากระเป๋า นอกจากค่ากรอบรูปที่มีราคาค่อนข้างสูง" เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าว

เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาสังคมจังหวัดสมุทรปราการ อีกหน่วยงานหนึ่งที่ชนะการประมูลภาพวาดของนางพนิตาไปได้ในราคา 70,000 บาท ยอมรับว่า ทางศูนย์ได้รับหนังสือสั่งการมาจาก พส.ให้เข้าร่วมงานประมูลภาพวาดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่แน่ใจว่าเงินที่ใช้ซื้อภาพของอธิบดี พส.นั้นนำส่วนไหนมาใช้ เป็นเงินของศูนย์พัฒนาสังคมฯ หรือเงินส่วนตัวของข้าราชการ หรือเงินบริจาค เพราะผู้ใหญ่เป็นคนจัดการ ขณะนี้รูปยังไม่ได้ส่งมาให้ แต่เท่าที่ทราบจะไปรับในวันงานเลี้ยงขอบคุณซึ่งยังไม่มีคำสั่งมาว่าจะจัดวันไหน

แหล่งข่าวระดับผู้บริหาร พม.คนหนึ่งกล่าวถึงการนำเงินมูลนิธิ และสถานสงเคราะห์ไปประมูลซื้อภาพว่า มูลนิธิ และสถานสงเคราะห์ต่างๆ ตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้เงินตามความจำนงของผู้บริจาค เช่น มูลนิธิเด็กอ่อนพญาไท ผู้บริจาคต้องการนำเงินไปช่วยเหลือเด็กๆ ไร้โอกาสและถูกทอดทิ้ง เป็นต้น ดังนั้นการนำเงินมาซื้อภาพวาดสีน้ำ จึงเป็นการผิดวัตถุประสงค์ ขณะเดียวกันข้าราชการจังหวัดและกองต่างๆใน พส.ต่างก็อึดอัดที่ต้องเรี่ยไรเงินลงขันซื้อภาพวาดของผู้ใหญ่ เพราะขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจทำให้สถานะของครอบครัวย่ำแย่อยู่แล้ว

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการ พม.กล่าวถึงกรณีที่มีข้าราชการระดับสูงใน พม.นำภาพวาดสีน้ำของตนเองมาให้สถานสงเคราะห์ต่างๆ ในสังกัดทั่วประเทศร่วมประมูล โดยแบ่งเงินประมูลส่วนหนึ่งเข้าการกุศล แต่แบ่งเงิน 50% ให้เจ้าของภาพว่า ด้วยน้ำเสียงแปลกใจว่า "มีอย่างนี้ด้วยเหรอ"

ก่อนกล่าวอีกว่า จะเรียกข้าราชการระดับสูงคนนั้นเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เพราะการกระทำเช่นนี้ไม่ถูก หากต้องการประมูลให้การกุศล เจ้าของก็ควรยกเงินที่ได้จากการประมูลภาพนั้นให้กับการกุศลไปทั้งหมด หรืออาจกำหนดราคาประมูลมากสักราคาหนึ่ง เงินที่เหลือยกให้การกุศลทั้งหมด ไม่ควรนำมาแบ่งเปอร์เซ็นต์กับแบบนี้ ที่สำคัญการบังคับกลายๆ ให้ลูกน้องตัวเองซื้อภาพเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"ผมจะเรียกคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้เร็วที่สุด เพราะการอ้างชื่อกรม หรือกระทรวงไปทำแบบนี้ไม่น่าจะถูก" นายอิสสระกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์