“อิสสระ” หนุนปรับกฎหมาย-ลดภาษีให้ผู้หนุนความเสมอภาคคนพิการ

“อิสสระ สมชัย” ชง 2 เรื่องใหญ่เข้า ครม.และผ่านความเห็นชอบแล้ว คือ ลดภาษีสำหรับผู้สนับสนุนผู้พิการ และปรับโครงสร้างหน่วยงานที่ทำงานด้านคนพิการ เพิ่มความคล่องตัว มีเป้าหมายสร้างความเท่าเทียมระหว่างคนพิการและคนปกติในสังคม

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลที่เน้นการให้สิทธิโอกาส และความเสมอภาค

ระหว่างคนพิการและคนปกติ พร้อมกับยืนยันเดินหน้าทำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เสนอปรับโครงสร้างการบริหาร หน่วยงานภายใต้ พม.ที่ทำงานด้านผู้พิการ เพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผ่านความเห็นชอบแล้ว คือ การเปลี่ยนแปลง สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) เป็นกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ทำให้งานด้านคนพิการสามารถเดินหน้าได้เร็วขึ้น จากที่ต้องรอคำสั่งจากปลัดกระทรวงในการอนุมัติงานใด ๆ ผู้บริหารสูงสุดของ กรมฯ คือ อธิบดี จะสามารถสั่งการได้เอง

นายอิสสระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบหลักเกณฑ์ด้านภาษี ที่นำมาใช้เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนผู้พิการและสร้างความเท่าเทียม

โดย พม.ได้เสนอให้มีการลดภาษีเงินได้สำหรับหน่วยงานที่รับผู้พิการเข้าทำงานมากกว่าร้อยละ 60 ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 20 คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนถึงสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ ผู้พิการที่มีรายได้ต่ำกว่าปีละ 190,000 บาท ไม่ต้องชำระภาษีเงินได้ เพิ่มจำนวนคนพิการในหน่วยงาน จากเดิมบริษัทต้องรับผู้พิการเข้าทำงานในสัดส่วน 1 คน ต่อพนักงาน 200 คน เหลือ 100 ส่วนสถานประกอบการที่ไม่ได้รับผู้พิการเข้าทำงานให้นำเงินจำนวนเทียบเท่ากับค่าจ้างคนพิการในสัดส่วนเทียบจากจำนวนพนักงานตามอัตรา 1 ต่อ 100 สมทบเข้ากองทุนคนพิการ ทั้งนี้ จะมีการประกาศเป็นกฎหมายต่อไป หลังจากผ่านการพิจารณาของกฤษฎีกา และกลับมาที่ ครม.อีกครั้ง

“ก่อนหน้านี้ พม.ได้ดำเนินการด้านสวัสดิการคนพิการมาแล้ว ที่เห็นอย่างเป็นรูปธรรม คือ การมอบสวัสดิการเบี้ยความพิการเดือนละ 500 บาท ให้ผู้พิการทุกคนที่มีบัตรประจำตัว จากจำนวนผู้พิการในประเทศกว่าล้านคน ที่ขณะนี้มีผู้ที่รับเบี้ยฯ ทุกเดือนแล้ว ราว 800,000 คน เพิ่มจากเดิมมีไม่ถึง 300,000 คนส่วนอีก 200,000 คน ที่ยังไม่ได้รับเบี้ยฯ นั้น บางส่วนไม่เข้าเกณฑ์ผู้พิการที่จะได้รับเบี้ยฯ เช่น นิ้วขาดไม่ถึงข้อนิ้วที่กำหนด บางส่วนเป็นผู้พิการที่ยินดีไม่รับเบี้ยฯ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม.กล่าว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์