อินโดฯชงอาเซียนแถลงการณ์กรณีไทย กษิต ย้ำอย่าเข้าข้าง แดง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การการประชุมอิสลาม หรือ โอไอซี ครั้งที่ 37

ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ใช้เวลาพบปะพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายอาร์ เอ็ม มาร์ตี้ มูเลียนา นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อินโดนีเซีย


ทั้งนี้นายกษิต เปิดเผยว่า นายสุสีโล บัมบัง ยุทโธโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์ในประเทศไทยผ่านมายังนายมาร์ตี้และทางอินโดนีเซียมีความเห็นว่าประเทศสมาชิกอาเซียนควรจะมีการออกแถลงการณ์ร่วมต่อสถานการณ์ของไทยหรืออาจจะเป็นการออกแถลงการณ์ โดยประเทศเวียดนามในนามของประธานอาเซียน ซึ่งตนก็ได้ยืนยันกลับไปว่าหากแถลงการณ์กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเห็นเป็นหนึ่งเดียวและเป็นไปในแนวทางที่สร้างสรรค์ต่อรัฐบาลไทยเราก็ไม่ปฏิเสธ 

นายกษิต กล่าวว่า แต่หากแถลงการณ์ออกมาในลักษณะที่สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงทางรัฐบาลไทยก็ไม่สามารถยอมรับได้

เนื่องจากเราเป็นรัฐบาลโดยชอบธรรม ดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่างเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ ล่าสุดทางกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาก็มีแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเผาบ้านเผาเมืองและขอให้แกนนำเสื้อแดงได้ยุติ ดังนั้นตนจึงกล่าวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียว่าหากอาเซียนจะออกแถลงการณ์ก็น่าจะมีความเห็นให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหน่อย ที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้ความอดทนอดกลั้นและเปิดช่องให้มีการเจรจาพูดคุยกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่อยมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเองก็ได้เสนอแผนสร้างความปรองดอง 5 ข้อพร้อมพูดคุยตลอดเวลาและให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่การจะล้มล้างรัฐบาลที่ชอบธรรมคงไม่มีใครยอมรับได้


"ดังนั้นคิดว่าท่าทีของอาเซียนควรจะสนับสนุนให้กำลังใจรัฐบาลมากกว่าจะไปทำอะไรที่เป็นการเข้าข้างฝ่ายทำผิดกฎหมายหรือให้ความเท่าเทียมระหว่างรัฐบาลและเสื้อแดงซึ่งทำผิดกฎหมายไม่ได้ ก็ต้องให้ความเคารพต่อความเป็นรัฐและความเป็นรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์หน่อย เพราะทุกคนก็เห็นกันอยู่ว่าอะไรเป็นอะไร อีกทั้งเราอยู่ในฐานะผู้ก่อตั้งและขับเคลื่อนอาเซียน จะทำอะไรก็ต้องให้กำลังใจเราด้วย ที่ผ่านมาเราเป็นคนทำงานให้อาเซียนเสมอ ในยามยากก็ต้องเห็นใจเราบ้าง อย่ามีอะไรสื่อไปในทางที่สนับสนุนเสื้อแดงซึ่งเป็นอันธพาลกวนเมือง เราจะยอมรับได้อย่างไร ซึ่งคาดว่าการออกแถลงการณ์คงจะมีขึ้นในเร็วๆนี้" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย กล่าว


นายกษิต กล่าวด้วยว่า วันนี้เราต้องพูดถึงความเป็นคนไทยด้วยกันมากกว่าจะกล่าวถึงความเกลียดชัง

ตนอยากให้คนไทยลืมคำว่าทักษิณ แล้วมานั่งพูดคุยกัน การทำงานวันนี้ต้องไม่ใช่เพื่อทักษิณเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ต้องเพื่อส่วนรวม ต้องเลิกพูดคำว่าพวกเขาพวกเราแล้วมาพูดคุย ร่วมกันทำให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า ซึ่งแผนสร้างความปรองดองหรือโรดแมป 5 ข้อเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ วันนี้การพูดคุยต้องครอบคลุมในหลายประเด็น เช่นนโยบายรัฐบาลไม่ดีตรงไหนก็มาพูดคุยกัน เรื่องสื่อสารมวลชนจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการใช้สื่อไปสร้างความเกลียดชังโกรธแค้น การเมืองใหม่จะปฏิรูปอย่างไร ที่สำคัญอย่าโจมตีสถาบันซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชาติ จะแตะต้องไม่ได้และไม่ใช่เงื่อนไขที่จะเอามาพูดกัน
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์