อิงคำวินิจฉัยคดีตู่ชี้ชะตาก่อแก้ว

อิงคำวินิจฉัยคดี'ตู่'จับตาดูสมาชิกภาพ ส.ส.'ก่อแก้ว' : ขยายปมร้อน โดยโอภาส บุญล้อมและสมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

อิงคำวินิจฉัยคดีตู่ชี้ชะตาก่อแก้ว


            กลายเป็นที่ถกเถียงกันว่ากรณี "ก่อแก้ว พิกุลทอง" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. จำเลยในคดีก่อการร้าย ถูกศาลอาญาสั่งเพิกถอนคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจะทำให้ "ก่อแก้ว" ต้องสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่ โดยมีความเห็นสองแนวทางฝ่ายหนึ่งเห็นว่า "ก่อแก้ว" น่าจะสิ้นสมาชิกภาพส.ส.ทันที หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ขณะที่อีกฝ่ายเห็นแย้งว่า "ก่อแก้ว" น่าจะยังคงสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.อยู่

         ฝ่ายที่เห็นว่าน่าจะสิ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ไปแล้ว โดยดูจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยวินิจฉัยให้ "จตุพร พรหมพันธุ์" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. หลังถูกคุมขังโดยหมายศาลในคดีก่อการร้าย ก็จะเห็นความกระจ่างในข้อกฎหมายว่า "ก่อแก้ว" สิ้นสภาพ ส.ส.แล้ว เพราะต้องคุมขังโดยหมายศาลเหมือนกับ "จตุพร"

         ประเด็นสำคัญของคำวินิจฉัยในคดี "จตุพร" ศาลรัฐธรรมนูญได้วางบรรทัดฐานไว้ว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 8 วรรคหนึ่ง มาตรา 19 วรรคหนึ่ง และมาตรา 20 มีเจตนาว่า "ผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ"

         ซึ่งเมื่อพิจารณารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 100 ได้กำหนดว่าบุคคลที่ถูกคุมขังโดยหมายของศาลเป็นบุคคลที่ต้องห้ามไม่ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ก็เพราะ พ.ร.บ.พรรคการเมือง มีจุดประสงค์เพื่อให้บุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของกฎหมายและระเบียบวินัยของพรรคการเมือง

          นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ยังได้วางบรรทัดฐานไว้อีกว่า "ผู้ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองนอกจากต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามในขณะที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองแล้ว จะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตลอดเวลาที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วย หากผู้ใดมีลักษณะต้องห้ามเกิดขึ้นภายหลัง ย่อมมีผลให้พ้นสภาพจากเป็นสมาชิกพรรคไปด้วย"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์