อำนวยไม่เครียดข่าวถูกปรับพ้น ครม.

อำนวยไม่เครียดข่าวถูกปรับพ้น ครม.

"อำนวย"ยันทำตามนโยบายรัฐบาล แก้ปัญหายางเต็มที่ งบ 1.2 หมื่นล้านไม่รั่วไหล ถึงมือเกษตรกร แต่ไม่ฝืนหากถูกปรับออกจาก ครม.


เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับดูแลปัญหายางพาราทั้งระบบ เปิดเผยกรณีติดโผรายชื่อรัฐมนตรีที่อาจถูกปรับออกจากตำแหน่ง เนื่องจากแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำไม่สำเร็จ ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหายางพาราเป็นมติ ครม.ออกมาก่อน ที่ได้ออกแนวทางมา 16 มาตรการ ซึ่งในช่วง 3 เดือนหลังตั้งแต่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจาก 16 มาตรการเดิม ซึ่งตั้งราคาเป้าหมายที่ 60 บาท ขณะนี้ราคายางแผ่นรมควันชั้นสามขึ้นไปต่อเนื่องตามกลไกและราคาตลาดโลก

“ผมดำเนินการตามนโยบายทุกอย่าง โดยเฉพาะในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีความขัดแย้งกัน ขอให้ฟังจากนายกฯ ทุกวันศุกร์ ท่านจะเล่าสถานการณ์ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม พร้อมกับสั่งการไปด้วย เมื่อทุกคนฟังแล้วก็จะรู้ว่าเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมกำลังเดินหน้าไปอย่างดี จีดีพีของประเทศขึ้นไปได้ร้อยละ 3-4 ส่วนที่รัฐบาลกังวลคือเศรษฐกิจระดับรากหญ้าของคนยากคนจน ขาดอำนาจซื้อ กำลังแก้กันอยู่ เช่น หนี้สิน สร้างรายได้ ช่วยเหลือในช่วงภัยแล้ง คาดว่าในช่วงปลายปีเศรษฐกิจของคนรากหญ้าจะเห็นผลดีขึ้น

นายอำนวย กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องปกติที่ทุกรัฐบาลไม่สามารถมาแก้ไขปัญหาได้ภายในปีเดียวจบทุกอย่าง 

อยากให้ประชาชนเข้าใจมาตรการต่าง ๆ กว่าจะห็นผลเป็นรูปธรรมต้องใช้เวลา และตอนนี้ภาวะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเกิดขึ้นทั่วโลก ทุกประเทศเร่งแก้ไขและใช้ตำราเศรษฐศาสตร์ไม่ต่างกัน

 

“ส่วนตัวไม่กังวลจะถูกปรับออกหรือไม่ ผมไม่เคยเครียด เพราะต้องดูตัวเองก่อน ถ้าทำเต็มที่แล้วหน้าที่เราก็จบแล้ว อย่าไปฝืน แม้แต่โพลที่ออกมา แต่ละสำนักยังไม่เท่ากัน บางแห่งให้คะแนนกระทรวงเกษตรฯ อันดับสอง รองจากกระทรวงกลาโหม บางสำนักให้อันดับสุดท้าย ส่วนเรื่องเงินแทรกแซงยาง 1.2 หมื่นล้านบาท ยืนยันว่าทำอย่างโปร่งใส ไม่รั่วไหล และยังเหลืออยู่ เพราะมีการหมุนเวียนซื้อมาขายไปตลอด ตอนนี้มีทหารเข้าไปช่วยคุมจุดรับซื้อ และมีตัวแทนเกษตรกร มาร่วมกันดูแลให้เงินถึงมือเกษตรกรสวนยาง ในช่วงกลางเดือน มี.ค. ปิดกรีดยาง ผมเตรียมทำนโยบายราคาปี 2558/59 ตั้งเป้าราคาดีกว่านี้แน่นอน”นายอำนวย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์