อำนวยยันทหาร-ตร.จับ19เสื้อแดงปัดอุ้ม

คมชัดลึก :"อำนวย"แถลงโต้"จตุพร" ปัดทหาร-ตร.อุ้มฆ่าเสื้อแดงใต้ทางด่วนดินแดง ยันจับจริง 19 คน หิ้วขึ้นจีเอ็มซีไปค่ายอดิศรสระบุรี ก่อนพากลับมาส่ง สน.ดินแดง ระบุสารภาพแล้ว 4 ที่เหลือยังปฏิเสธ ศาลนัดชี้ชะตากลางเดือนหน้า ตำรวจเมืองลำปางออกหมายจับ 2 แกนนำคนสำคัญกลุ่มคนเสื้อแดง หลังสมาชิกซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมกันปิดถนนและกระทำผิด 4 คน เข้ามอบตัวกับตำรวจ กลุ่ม 40 ส.ว.หนุนรบ.คงประกาศพรก.ฉุกเฉินฯต่อไป


ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 19 เม.ษ. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.รับผิดชอบด้านการสอบสวน  แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ทำร้ายผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ที่ร่วมกันชุมนุมและปิดการจราจรอยู่ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงจนเสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา แล้วนำศพไปทิ้งเพื่อปิดบังซ่อนเร้นในค่ายทหารแห่งหนึ่งว่า กระแสข่าวเจ้าหน้าที่ทหารทำร้ายประชาชนนั้นขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทหารได้จับตัวผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดไปจริง และจับไปทั้งหมด 19 คน ไม่ใช่ 10 คน ตามที่มีการให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชน โดยในคืนวันเกิดเหตุตรงกับเวลา 04.00 น. ของวันที่ 13 เมษายน มีการจับกุม 12 คน บริเวณแยกใต้ทางด่วนดินแดง ขณะร่วมกันปิดการจราจรเพื่อไม่ให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปใช้ในการผ่านสัญจรไปมา เจ้าพนักงานฝ่ายทหารและฝ่ายสืบสวนของ สน.ดินแดง จึงได้สั่งให้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปดำเนินการตามกฎหมาย โดยนำขึ้นรถจีเอ็มซีของทหาร ไปควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์กลางทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี จากนั้นได้ส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดงไปสอบปากคำ

 พล.ต.ต.อำนวยยังเปิดเผยถึงรายชื่อผู้ต้องหาทั้งหมดคือ 1.นายประจวบ วิทยา 2.นายไพโรจน์ งามเศษ 3.นายภูมิทักษ์ งอนสวรรค์ 4.นายสมบูรณ์ วิทยาวงศ์ 5.นายกฤษฎา ยังดี 6.นายปิติธณพร พันเดช 7.นายมนตรี แก้วเข้ม 8.นายจารึก ถนอมผล 9.นายวีระ เยี่ยมสมบุญ 10.นายสมชาย บุญเพ็ง 11.นายสุวิรัตน์ วิริยะพินิจสกุล และ 12.นายธีรพงษ์ นำสิทธิ์

 รอง ผบช.น.กล่าวต่อว่า ในเวลา 10.00 น.วันที่ 13 เมษายน เจ้าพนักงานฝ่ายทหารและตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดินแดง ได้จับกุมนายอำพล กระต่ายทอง กับพวกรวม 7 คน ได้แก่ 1.นายโกศล ธีรธรรมกรณ์ 2.นายสุวัฒน์ วันชัย 3.นางหนูภักดิ์ เนาวราช 4.นายวสันต์ ดาบุตร 5.นายทองสุข ดีสุ่ย และ 6.นายจันทร์ ปวนมูล ในความผิด ร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และกระทำการอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในเขตกรุงเทพมหานครบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยนำขึ้นรถจีเอ็มซีของเจ้าหน้าที่ทหารไปควบคุมตัวไว้ที่ค่ายอดิศร จ.สระบุรี เช่นเดียวกัน รวมแล้วได้จับกุมผู้ต้องหาในวันนั้น ทั้งหมด 19 คน

 "ขอยืนยันว่าทุกคนไม่ได้สูญหายไปหรือตาย ตามที่มีการกล่าวอ้าง และทุกคนคงมีตัวตนอยู่ ทางญาติสามารถไปเยี่ยมได้ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ โดยผู้ต้องหาทั้ง 19 คนให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง 4 คน คือ นายไพโรจน์ งามเศษ นายโกศล ธีรธรรมกรณ์ นายทองสุข ดีสุ่ย และนายจันทร์ ปวนมูล ส่วนที่เหลืออีก 15 คนยังให้การปฏิเสธ ตอนนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวและอยู่ในอำนาจศาลผลัดฟ้องฝากขัง จะครบกำหนดผลัดฟ้องฝากขังครั้งที่ 2 วันที่ 25 เมษายน โดยอยู่ระหว่างศาลมีคำสั่งสืบเสาะและขังผู้ต้องหาทั้งหมดไว้ โดยนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 09.00 น.และหากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ผู้ต้องหาทั้งหมดก็จะอยู่ในเรือนจำต่อไป ทั้งนี้ ญาติผู้ต้องหาสามารถตรวจสอบได้ที่พนักงานสอบสวน หรือศาลแขวงพระนครเหนือ เพื่อคลายข้อสงสัยที่เกิดขึ้น" พล.ต.ต.อำนวยกล่าว

คนร่วมฌาปนกิจ2ศพนางเลิ้งคับคั่ง

บรรยากาศในพิธีฌาปนกิจศพนายป้อม ผลพันพัว 1 ใน 2 ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชาวบ้านชุมชนนางเลิ้งและกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ที่วัดสุนทรธรรมทาน (วัดแค นางเลิ้ง) เป็นไปด้วยความเศร้าโศก

 นายมารุต บุนนาค อดีตประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจ ก่อนเริ่มพิธีญาติได้อ่านประวัติของนายป้อม และขอให้ผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัย 1 นาที หลังจากนั้นมีพิธีทอดผ้าบังสกุลโดย นายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.พิชญา นาควัชระ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลาง ส.ส. ส.ก. ในพื้นที่ และตัวแทนจากสื่อมวลชนร่วมในพิธีทอดผ้าบังสกุลด้วย โดยมีบรรดาญาติพี่น้องของนายป้อม ชาวบ้านจากชุมชนนางเลิ้ง รวมไปถึงตัวแทนจากสมาคมต่าง ๆ ร่วมงานอย่างคับคั่ง บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจ โดยเฉพาะภรรยาและลูก ๆ ของนายป้อม ที่ร้องไห้ตลอดเวลาทำพิธี

ออกหมายจับ2แกนนำเสื้อแดงลำปางหลังสมาชิกมอบตัว4

 พ.ต.อ.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผกก.สภ.เมืองลำปาง  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสภ.เมืองลำปาง โดยพ.ต.ท.สันติ จันทร์ศักดิ์ พนักงานสอบสวน ได้ออกหมายจับนายสมนึก นาคปานเสือ และนายณัฐชัย อินทราย ซึ่งทั้งสองคนเป็นแกนนำคนสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดงลำปางและปลุกระดมให้กลุ่มคนเสื้อแดง จ.ลำปาง ให้ก่อความวุ่นวายปั่นป่วนแก่บ้านเมือง   โดยการชุมนุมปิดถนนหลายครั้งที่ผ่านมา  
 ทั้งนี้ ก่อนออกหมายจับแกนนำทั้งสองคน คือ นายสมนึก และนายณัฐชัย สมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมกันปิดถนนและกระทำผิดจำนวน  4 คน ได้เข้ามอบตัวกับพ.ต.ท.สันติ จันทร์ศักดิ์ พนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2552 ที่ผ่านมา ซึ่งในเบื้องต้นทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธ ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวไป ก่อนจะออกมาหมายจับแกน นำทั้งสองคน 
 
โดยทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาสมาชิกทั้ง 4 คน และแกนนำทั้งสองคน คือ ” มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้ความวุ่นวายในบ้านเมือง กระทำการปิดกั้นทางหลวง หรือวางวัตถุที่แหลม หรือมีปม หรือนำสิ่งใดมาขวางหรือวางบนทางหลวง หรือกระทำการด้วยประการใดๆ บนทางหลวงในลักษณะ ที่อาจเกิดอันตราย หรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล”

 ผกก.สภ.เมืองลำปาง กล่าวว่า ก่อนจะการออกเรียกและหมายจับ ทางพนักงานสอบสวนได้นำพยานหลักฐานจากภาพถ่าย ในการชุมนุมปิดถนนของกลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง หลายครั้งที่ผ่านมา มาใช้เป็นหลักฐานสำคัญ ในการดำนินคดีทางกฎหมาย และใช้เป็นหลักฐานในการออกหมายเรียกและหมายจับ แกนนำและสมาชิกกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมกันปิดถนนและกระทำผิดดังกล่าว และมีการติดต่อเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนดังกล่าว ส่วนแกนนำทั้งสองคน หลังจากถูกออกมาหมายจับก็จะถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายวันนี้ ด้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง โดยทางกลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง ประมาณ 20 คน ได้พากันไปทำบุญที่วัดด่านจำค่า ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ในการสลายการชุมนุม โดยกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้สวมเสื้อแดง แต่สวมเสื้อดำหรือชุดดำแทน โดยไร้แกนนำ

กลุ่ม40ส.ว.หนุนรบ.คงประกาศพรก.ฉุกเฉินฯต่อไป

 กลุ่ม 40 ส.ว.อาทิ นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา กล่าวสนับสนุนให้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป เพื่อรอให้ทุกฝ่ายได้หาทางออกของบ้านเมืองร่วมกัน โดยเชื่อว่าการเปิดอภิปรายทั่วไปของรัฐสภาจะเป็นเวทีที่รัฐบาลจะชี้แจงต่อฝ่ายค้าน โดยเฉพาะเรื่องการใช้ความรุนแรง และผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม

 ขณะที่นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็ควรยกเลิกไป
ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า การประชุมร่วม 2 สภา จะเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็น โดยไม่กังวลว่าฝ่ายค้านจะนำภาพผู้เสียชีวิตมาโจมตีรัฐบาล เพราะจะเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์