อานันท์ วอนคนไทยเลิกขี้เกียจ-ขี้โอ่-ขี้โกง-ขี้อิจฉา

"อานันท์" วอนคนไทยเลิกขี้เกียจ-ขี้โอ่-ขี้โกง-ขี้อิจฉา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 ธันวาคม 2549 12:59 น.

"อานันท์" แนะปชช.ยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติเพื่อป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจซ้ำรอย วอนคนไทยเลิกนิสัยขี้เกียจ-ขี้โอ่-ขี้โกง-ขี้อิจฉา ร่วมพัฒนาชาติ ชี้รัฐบาลดับไฟใต้ ต้องใช้เวลาเพราะปัญหาสั่งสมมานาน เชื่อชุมนุม 10 ธ.ค.ไม่น่าห่วง

วันนี้ (9 ธ.ค.) นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี

และประธานสภาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวเปิดงานสัมมนาประจำปี โดยระบุว่า การสัมมนาครั้งนี้จะครอบคลุมด้านเศรษฐกิจมหภาคและจุลภาค เพื่อระดมความคิดเห็นในการลดความเสี่ยงจากวิกฤติเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาตลาดทุน และเพิ่มพูนหลักธรรมาภิบาล ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง เพื่อไม่ให้นโยบายเศรษฐกิจถูกบิดเบือน รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้ผู้มีอำนาจทางการเมือง พร้อมกันนี้ได้หยิบยกบทวิเคราะห์ของต่างชาติ ที่ระบุนิสัยคนไทยมี 4 อย่าง คือ ขี้เกียจ ขี้โอ่ ขี้โกง และขี้อิจฉา หากในความเป็นจริงนิสัยคนไทยเป็นเช่นนั้น ถือเป็นเรื่องน่าเศร้า

นอกจากนี้ นายอานันท์ ยังขอให้ทุกฝ่ายน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ที่ทรงพระราชทานทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถฝ่าฟันปัญหา และไม่ก่อให้เกิดวิกฤติซ้ำรอยมาได้ แต่ทั้งนี้ต้องไม่ยืนอยู่ในความประมาท เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจสามารถเกิดซ้ำได้ ในทางนโยบายที่จะนำไปสู่ไม่ให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจนั้น ก็คือรัฐบาลควรทำตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

นายอานันท์ ยังกล่าวถึงปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ขณะนี้ว่า

ที่ผ่านมาคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไปหลายด้าน ซึ่งอยู่ในรูปของกระบวนการแก้ปัญหามากกว่า สิ่งที่ต้องทำคือรัฐบาลต้องใจเย็นๆในการแก้ปัญหา เนื่องจากว่า 2-3 ปี ที่ผ่านมานั้นปัญหาได้สะสมอย่างมาก มีทั้งความโหดร้าย ความรุนแรง ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องใช้เวลาเป็นปีๆรัฐบาลจึงไม่ควรจะใช้แนวทางแก้ปัญหาที่ฉับไว

นอกจากนั้นนายอานันท์เห็นว่า ปัญหาคลื่นใต้น้ำขณะนี้ตนเองไม่มีข้อมูลมาก แต่เชื่อว่ายังมีอยู่ เป็นเรื่องที่ไม่น่าห่วง เชื่อว่ารัฐบานี้สามารควบคุมสถานการณ์ได้ ถึงแม้จะมีการชุมนุม 10 ธันวาคมก็ไม่สามารถนำไปสู่วิกฤติการเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์