อาจารย์เศรษฐศาสตร์มธ.จี้รัฐปล่อย14นศ.

กลุ่มคณาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เรียกร้องรัฐบาลปล่อยตัว 14 นศ. ชี้ใช้กฎหมายดำเนินคดีทำเกินกว่าเหตุ

อาจารย์เศรษฐศาสตร์มธ.จี้รัฐปล่อย14นศ.

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.เวลา 11.00 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่ม 24 คณาจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) อาทิ นายปกป้อง จันวิทย์ นายอภิชาติ สถิตนิรามัย และคณาจารย์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวหน้าเรือนจำ เรียกร้องให้รัฐบาลและคสช. ปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 14 คน โดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากเป็นการแสดงความเห็นต่างที่เป็นสันติวิธี เป็นปกติในสังคมอารยะ พร้อมขอให้เห็นแก่อนาคตและสวัสดิภาพของนักศึกษา พร้อมระบุว่าการใช้กฎหมายดำเนินคดีต่อนักศึกษา เป็นการใช้อำนาจที่รุนแรงเกินกว่าเหตุจำเป็น




สำหรับแถลงการณ์ของกลุ่มคณาจารย์ดังกล่าวระบุว่า

จากกลุ่มคณาจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อการที่นักศึกษาถูกคุมขัง
สืบเนื่องจาก นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ถูกคุมขังจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง พวกเราคณาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดังมีรายนามข้างล่าง มีความเห็นและมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

พวกเรามีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพและอนาคตของนักศึกษาการถูกคุมขังในเรือนจำไม่เพียงแต่จะเป็นสภาพที่ยากลำบาก แต่ยังอาจจะส่งผลเสียต่ออนาคตของเขา พวกเราเห็นว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมาของนักศึกษา เป็นเพียงการแสดงออกถึงความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองด้วยแนวทางสันติวิธี ซึ่งเป็นที่ยอมรับในสังคมอารยะ ที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพที่จะสามารถเห็นต่างได้
การถูกจองจำจากการเคลื่อนไหวอย่างสันติและมาจากเจตนาอันบริสุทธิ์ที่จะเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเป็นการลงโทษนักศึกษาอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่มีความจำเป็นใด ๆเลยที่เขาจะต้องถูกปฏิบัติเยี่ยงอาชญากรที่ได้กระทำผิดอย่างร้ายแรงต่อผู้อื่นในสังคม
ในฐานะของอาจารย์ที่หวังดีต่อศิษย์พวกเราขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจรัฐ ปล่อยตัวนักศึกษา โดยปราศจากเงื่อนไข เพื่อให้นักศึกษาได้ออกมาศึกษาเล่าเรียนและเติบโตต่อไป เพื่อก้าวไปเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยในอนาคต


ที่มา Posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์