อาจารย์เจษฎา ท้า รสนา ดีเบต! ปมพืชจีเอ็มโอ หลังถอนร่างฯ ซัดทำลายโอกาสเกษตรกรไทย

อาจารย์เจษฎา ท้า รสนา ดีเบต! ปมพืชจีเอ็มโอ หลังถอนร่างฯ ซัดทำลายโอกาสเกษตรกรไทย

วันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

และเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มักออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางด้านวิทยาศาสตร์ในโลกออนไลน์ อยู่บ่อยครั้ง ล่าสุด ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตั้งค่าการเข้าถึงเป็นสาธารณะ ถึงกรณี ร่าง พ.ร.บ. ความปลอดภัยทางชีวภาพ ที่ถูกถอนออกจากการพิจารณาของ สปช. ว่า 

ร่าง พรบ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ (=เรื่องพืชไร่จีเอ็ม) ถูกถอนออกจากการพิจารณาของ สปช. แล้วครับ ... เซ็งมากครับ

หลังจากผมกลับมาจากการอบรมดูงานที่อเมริกาเรื่องพืชไร่จีเอ็ม ก็ได้ไปเดินสายอธิบายให้องค์กรต่างๆ เช่น สปช. สนช. มหาวิทยาลัย เกษตรกร ฯลฯ เห็นความสำคัญและจำเป็นของการนำเอาเทคโนโลยีนี้มาช่วยการเกษตรของประเทศไทย ที่ล้าหลังลงไปทุกทีจนเพื่อนบ้านเราจะแซงกันไปหมดแล้ว

แต่ก็พบว่ายังมีคนจำนวนมากที่เข้าใจเรื่องนี้แบบผิดๆด้วยชุดข้อมูลเก่าๆ ไม่ว่าจะเรื่องความปลอดภัยในการบริโภค ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือการแข่งขันทางการค้า ... ซึ่งบางเวทีก็ให้การรับฟัง ซักถาม ถกเถียงกันดีมาก ขณะที่บางเวที (อย่าง สปช. เนี่ย) ก็น่าเศร้าที่เค้าไม่ฟังข้อมูลและความเห็นผมเท่าไหร่

จนเมื่อวาน วาระที่เอา พรบ. เข้าพิจารณาโดย สปช. คณะใหญ่ ได้ข่าวว่า พรบ. โดนถล่มหลักจากคนที่ก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์เรื่องนี้แต่อะไร ... จนถูกถอนออกจากการพิจารณาอย่างรวดเร็ว สมใจกลุ่มที่ต่อต้าน ซึ่งมีที่นั่งใน สปช. อยู่หลายคน

ปากนึง คุณบอกว่าอยากเห็นกฎหมายมากำกับดูแล (ซึ่งพวกคุณก็ร่วมร่างมาตั้งแต่ต้น) แต่คุณก็มาป้ายสี ทำลายกฎหมายเสีย ... ผมล่ะเซ็งครับ

ไม่เป็นไร .. รอให้ผมเป็น รมต. วิทย์ ก่อนละกัน (ฝันกลางวัน 555)

เอาเป็นว่า ผมท้าคุณรสนา มาดีเบตให้ประชาชนฟังกันดีกว่า ว่าคุณรู้เรื่องจีเอ็มโอดีกว่าผมแค่ไหน ... ใครกันแน่ที่กำลังทำลายโอกาสของเกษตรกรของประเทศไทย

บ่นๆๆๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์