อาจารย์มหาวิทยาลัย76คน ประกาศคว่ำร่าง รธน.


นักวิชาการ 76 คน จากหลายมหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่รับร่าง ระบุทำให้ประชาธิปไตยถอยหลัง เรียกร้องประชาชนคว่ำร่างในประชามติ




คณาอาจารย์บางส่วนจากคณะรัฐศาสตร์ ทั่วประเทศ อาทิเช่น


จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ร่วมกันไม่รับร่าง รธน.ฉบับทำลายการปฏิรูปการเมือง โดยมี

นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มธ.
นายประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬา
นางสาว นฤมล ทับจุมพล อาจารย์ รัฐศาสตร์ จุฬา ฯ

ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ไม่รับร่าง รัฐธรรมนูญฉบับทำลายการปฏิรูป

แถลงการณ์ระบุว่าหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคง ทำการรัฐประหการเมือ 19 กย.ที่ผ่านมา สังคมไทยเห็นพ้องต้องกัน ว่า จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขข้ออ่อนของรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นไปตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจเป็นของประชาชน

แต่การรัฐบาลประหาร 19 กย.ที่ผ่านมา ได้ทำลายพัฒนาการทางการเมือง โดยหลักนิติธรรมลงไป และบัดนี้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เกิดภายใต้อำนาจเผด็จการหลังรัฐประหาร และกำลังได้รับการเสนอเพื่อการลงประชามติ


แต่ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างในเวลานี้กลับไม่ไว้วางใจประชาชนเจ้าของประเทศ


มีการริบสิทธิการเลือกตั้งองค์กรทางการเมือง จากประชาชน พรอมกับทำให้ระบอบการแต่งตั้งองค์กรอิสระทั้งหลายไม่ยึดโยงพลังสังคม แต่ไปผูกติดระบบราชการ อีกทั้งการร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว เป็นการร่างด้วยความกลัว

ดังนั้น คณะอาจารย์ จำนวน 76 คน มีความเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะนำประเทศไทยถอยหลังกลับไปหลายสิบปี อำนาจและสิทธิของประชาชนที่ได้มาด้วยการต่อสู้จะต้องถูกริบไปจนไร้ความหมาย จึงไม่ควรนำมาใช้กำหนดความสัมพันธ์ในรัฐของเรา

ดังนั้นคณะอาจารย์ จึงมีความเห็นร่วมกันว่าไม่ขอรับรองร่างรัฐธรรมนูญ โดยผ่านการลงประชามติ และขอเรียกร้องให้ คมช. และรัฐบาลเอารัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ใหม่ และเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ออกเป็นบทเฉพาะกาล เพียง 2 ประเด็น คืน

1. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ภายใน 60 วัน
2. รัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งต้องจัดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยอาศัยกระบวนการที่นักการเมืองไม่มีอำนาจเข้ามากำกับแก้ไข แต่ให้มีการเลือกตั้ง สสร.ชุดใหม่มาทำหน้าที่แก้ไข รัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่เราเห็นว่าเป็นจุดอ่อน


อย่างไรก็ตาม คณะอาจารย์ และนักวิชาการขอเรียกร้องสังคม


ประชาชนทั่วประเทศ ร่วมกันคว่ำร่าง รธน. ด้วยการลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และให้รณรงค์แสดงเจตนารมณฺ์ไม่รับร่าง รัฐธรรมนูญ

โดยการใช้ริบบิ้นสีเขียวตองอ่อนเป็นสัญญลักษณ์ร่วมกัน ติดที่พาหนะ ร่างกาย หรือธง หรือวิธีอื่นที่แต่ละคนอาจคิดขึ้นเอง เพื่อแสดงสัญญลักษณ์ร่วมกัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสังคมไทยจะได้ รัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับคืนมา



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์