อาจารย์มธ.ชวนคว่ำรธน. ตัดตอนระบบรัฐทหารใหม่

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม

ที่ห้องประชุมชั้น 3 ตึกอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) พรรคแนวร่วมภาคประชาชน กลุ่มโดมแดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และศูนย์ข่าวกิจกรรมนักศึกษา จัดเสวนาเรื่อง "สังคมการเมืองไทย ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 และ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร?"

นายไพโรจน์ พลเพชร

เลขาธิการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จะเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน คุกคามต่อหลักการประชาธิปไตย

นายประภาส ปิ่นตบแต่ง

อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สังคมจะเกิดลัทธิทหารใหม่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยค่อนใบ การพูดถึงเรื่องรัฐธรรมนูญ ต้องพูดถึง 2 มิติ ทั้งในทางและนอกทาง คือ ทำให้เห็นได้ชัดว่าจะเป็นการกลับมาของระบบราชการและระบบทหาร ซึ่งความจริงก็กลับมาตั้งแต่รัฐประหารแล้ว ส่วนภาพของการสืบทอดอำนาจคงเห็นชัดขึ้นทุกวัน

"สิ่งที่เราต้องผลักดัน คือ รุกต่อต้านรัฐทหารใหม่ และการคว่ำรัฐธรรมนูญ ที่เป็นการเริ่มต้นที่สำคัญของการคว่ำระบบรัฐทหารใหม่ และระบบเผด็จการ" นายประภาสกล่าว

นายจอน อึ๊งภากรณ์

ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กปอพช.) กล่าวว่า ในฐานะภาคประชาชน มีความหวังว่ารัฐบาลนี้ควรยุติบทบาทตั้งแต่ขั้นตอนนี้ เพราะถ้าอย่างนั้นแล้วประชาชนก็รวมตัวกัน คมช.เข้ามาก็ออกได้ และการเลือกตั้งก็เกิดขึ้นได้ กฎหมายความมั่นคงนี้จะเป็นการสถาปนาอำนาจเผด็จการทหารให้ดำรงอยู่

"สมัยเป็น ส.ว.

ได้คัดค้านพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเป็นกฎหมายที่มีอำนาจล้นฟ้าที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต้องการ และยังใช้อยู่ในสถานการณ์พื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ มันไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาทางใต้ให้ดีขึ้น มันเป็นการแสดงให้เห็นว่ายิ่งละเมิดสิทธิประชาชนเท่าไหร่ ยิ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายความมั่นคง" นายจอนกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์