อาจารย์มช.ย้ำเสรีภาพทางวิชาการ

อาจารย์มช.ย้ำเสรีภาพทางวิชาการ

นักวิชาการ มช.ย้ำยังไม่ยกเลิกเสวนาเรื่อง "ปี๊บ" แค่เลื่อน รอดูสถานการณ์ ยันไม่จำเป็นต้องขออนุญาต คสช.ก่อน ย้ำเป็นเสรีภาพทางวิชาการ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายอรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่ทหารของร้องให้ยกเลิกจัดเสวนาวิชาการว่าด้วยเรื่อง 'ปี๊บ' ของคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เดิมจะจัดขึ้นในวันนี้เพื่อแสดงออกถึงการมีเสรีภาพทางวิชาการ ว่า การจัดเสวนาดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิก แต่จะเลื่อนการจัดงานไปก่อน ซึ่งจะรอดูสถานการณ์ของสังคมว่ามีความคิดในเรื่องของเสรีภาพทางวิชาการมากขึ้นหรือยัง และจะมีการหารือกันในอีกครั้ง 
 

เมื่อถามว่าจะมีการทำหนังสือขออนุญาตจัดงานถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อให้พิจารณาอนุมัติก่อนหรือไม่

นายอรรถจักร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว แต่ตนคิดว่าคงไม่จำเป็นที่ต้องให้มาอนุมัติก่อน เพราะถ้าทำอย่างนั้นเราคงสอนหนังสือกันไม่ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้วางแนวทางการดำเนินการไว้ 2 อย่าง คือ 1.จะปฏิบัติตามพันธกิจของนักวิชาการ ซึ่งจะทำให้สังคมเห็นแง่มุมที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่เป็นเรื่องของอำนาจ แต่เป็นเรื่องของพันธกิจทางวิชาการ 2.แต่ละคนจะร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อสังคมในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย เช่น บทความ ส่วนที่มีการลงชื่อ 60 นักวิชาการจาก 16 มหาวิทยาลัย ร่วมออกจดหมายเปิดผนึกแสดงความไม่เห็นด้วยในการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นนิมิตหมายที่ดีมากสำหรับนักวิชาการรุ่นใหม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์