อาจารย์จุฬาฯเสียใจ กรณีไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ เรื่อง 14นศ. จน กสท.สอบ และอาจถูกโทษปรับ

อาจารย์จุฬาฯเสียใจ กรณีไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ เรื่อง 14นศ. จน กสท.สอบ และอาจถูกโทษปรับ

อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ เสียใจ กรณี ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ รายงานพิเศษเรื่องการเคลื่อนไหวขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จน กสท.สอบ และอาจถูกโทษปรับทางปกครองขั้นต่ำ

กรณีที่  คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์หรือ กสท. จะพิจารณาเรื่องร้องเรียนของคณะทำงานติดตามสื่อในกองทัพบก

 วันจันทร์นี้ (6 ก.ค.58)  กรณีการออกอากาศรายการ " ที่นี่ Thai PBS " เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา  ว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยเฉพาะช่วงสกู๊ปข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดินและนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย ที่ถูกออกหมายเรียกจากการทำกิจกรรมวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร จนมีการรวมตัวกันตั้งกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่  กระทั่ง คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการมีมติว่า การออกอากาศสกู๊ปข่าวดังกล่าว มีลักษณะเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารที่ส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง ก่อให้เกิดความแตกแยก ขัดต่อประกาศ คสช. ฉบับที่ 97 และฉบับที่ 103 จึงเห็นสมควรกำหนดโทษปรับทางปกครองขั้นต่ำ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเเจ้งว่า ในขั้นการไต่สวน เจ้าหน้าที่เเจ้งว่า หนึ่งในเหตุผลของการเอาผิดรายงานพิเศษของ ไทยพีบีเอส ของคณะทำงานติดตามสื่อในกองทัพบก


 คือการสัมภาษณ์ ผศ.ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในประเด็นความเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษา โดย ผศ.ดร.พิชญ์วิเคราะห์ว่า การออกมาเเสดงความเห็นของนักศึกษาเป็นความพยายามในการสื่อสารกับสังคมเพื่อให้เห็นว่าการเข้าควบคุมอำนาจ ไม่ใช่เเค่ปัญหาระดับขั้วอำนาจ แต่ยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเด็นปัญหาอื่นๆอีกมากมาย โดยคณะทำงานติดตามสื่อฯ อ้างว่า  ผศ.ดร.พิชญ์ ยังอยู่ต่างประเทศ และที่นำมาออกอากาศก็เป็นเทปเก่า

ด้าน ผศ.ดร.พิชญ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับทางสถานี หากการให้ทัศนะด้วยหลักวิชาของตนมีผลให้สถานีต้องเสียค่าปรับ

 เพราะไม่เป็นไปตามทิศทางที่ระบอบการปกครองในวันนี้ต้องการ ทั้งนี้การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน  ที่บ้านพักของตนเอง โดยตนได้รับการติดต่อจากไทยพีบีเอส ให้ความเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นวันครบรอบการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และให้ความเห็นในเรื่องของดาวดินด้วย ซึ่งสิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์ไปนั้นก็เป็นส่วนของการขยายความจากบทความที่เขียนลงในคอลัมหนังสือพิมพ์

อาจารย์จุฬาฯเสียใจ กรณีไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ เรื่อง 14นศ. จน กสท.สอบ และอาจถูกโทษปรับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์